Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Qupperneq 57

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Qupperneq 57
Á k a f i í s n j ó TMM 2016 · 4 57 – þar sem unnið er með myrkur, ljós og raddir þegar koma skal á sambandi á milli tilverustiga. En þarna urðu til í huga mér sérsmíðuð textatengsl. „Raddað myrkur“ er ótrúlega góð lýsing á byrjun Hallarinnar og raunar á allri tjáningu skáldsögunnar á tengslum, skörun og misgengi „tilverustiga“. Hvað sjáum við og heyrum í raun? Hvað er sjónarspil, hverju er treystandi, hvað getum við helst nýtt okkur til að öðlast skilning á heimi þessarar sögu? Allir sem skrifa um verk Kafka glíma við þessar spurningar og þær endur- óma líka með sínum hætti þá miklu tengslaþrá sem athafnasemi Tilrauna- félagsins er til vitnis um. Og stundum líka Kafkafræðin þegar þau í lyklaleit sinni verða eins og glíma við dulspeki og esóterík; leit að sambandi. Kafka gerði sér grein fyrir tíbránni sem einkennir skrif hans þegar þau eru á mörkum dæmisagna og veruleika, eða dulúðar og hversdagsleika – og tilfinning hans fyrir þessum skilum er vafalaust ein helsta uppspretta kímninnar sem kraumar þar í bland við angistina. Einn af textunum í eftir- látnum fórum Kafka heitir „Um dæmisögurnar“ og hefst svo: „Margir kvarta yfir því að orð spekinganna séu alltaf einungis dæmisögur en ónothæf í hversdagslífinu, og það er eina lífið sem við eigum. Þegar spekingurinn segir „Farðu yfir um“, þá á hann ekki við að ganga skuli yfir á hina hliðina, sem hægt væri að gera ef árangurinn væri þeirrar ferðar virði, heldur á hann við einhvern ævintýraheim fyrir handan, eitthvað sem við þekkjum ekki, sem hann fær ekki lýst nánar og sem getur því alls ekki hjálpað okkur hér.“7 Persónan K. í Höllinni hefur hins vegar „farið yfir um“ í einhverjum skilningi, því að í upphafi sögu er hann staddur í nýjum heimi. En hvað sér hann – og hvað sjáum við þegar við lesum um hann? Mendelsund nálgast slíkar spurningar úr nokkrum áttum í bók sinni. Hann fjallar um mikilvægi einstakra persóna í bókum og hvernig við „sjáum“ þær þegar við lesum um þær – líkt og við viljum leysa þær úr viðjum bókstafanna. Anna Karenina í samnefndri skáldsögu Tolstoys er að segja má erkidæmi Mendelsunds um slíka „sýn“, en hann víkur jafnframt að þeim umtalsverðu áhrifum sem myndræn miðlun, ekki síst kvikmyndaaðlaganir, geta haft á hugarmynd okkar af persónum í bókmenntaverkum. En á hinn bóginn virkar sjónskynj- unin – sem er vitaskuld ímyndun – öðruvísi þegar við lesum; þá skissum við myndir fremur lauslega. Mendelsund segir okkur unna skrifuðum sögum meðal annars vegna þess að stundum viljum við ekki „sjá“ of mikið og jafn- vel mjög lítið; þetta sé hluti þess frelsis sem við njótum við lestur.8 Enda er merking ekki einungis myndræn; hún byggir á margvíslegum tengslum; það á einnig við um skilning okkar á „raunverulegu“ myndefni, til dæmis málverkum. Á hinn bóginn getur tónlist einnig kallað fram myndir. Slíkar tengingar skýrast að einhverju leyti af samspili minnis og ímyndunarafls, eins og Mendelsund víkur að (298). Slíkt samspil er vissulega oft á sjón- rænum nótum og Mendelsund bendir á þá kennd okkar að við meðtökum „sýnir“ við lestur, og hann gælir jafnvel við þá hugmynd að „lestrarímynd- unin“ sé í einhverjum skilningi mystísk reynsla, sem ekki verði smættuð rök-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.