Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Side 70

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Side 70
K r i s t j á n J ó h a n n J ó n s s o n 70 TMM 2016 · 4 Í sögunni Draugaslóð eftir Kristínu Helgu Gunnarsdóttur, sem er verð- launuð íslensk unglingasaga, er einnig vikið að dauðanum og skilningi okkar á honum. Kristín Helga hefur sett saman margar bækur fyrir börn og unglinga. Í Draugaslóð verður dauðinn hluti af lífinu með því að opnað er á milli heima lifenda og dauðra og þeir fá að vera til í sömu frásögn. Fjölmörg dæmi um þetta mætti taka úr fantasíubókmenntum af ýmsu tagi, ekki síst fyrir börn og unglinga. Nýlegt dæmi er bókin Drauga-Dísa eftir Gunnar Theodór Eggertsson sem kom út árið 2015. Það er skemmtileg, fantastísk unglingasaga sem tengist frásagnarhefðinni og gerir ráð fyrir því sem sjálf- sögðu að dauðir og lifandi séu á ferð í sömu sögum. Slíkir textar eru skyldu- námsefni í skólum, skrifaðir á íslenskri tungu sem meiri hluti þjóðarinnar les enn án verulegra vandræða ef stafagerð og stafsetning eru færð til nútíma. Oft deila menn um það, jafnvel með stórkarlalegum yfirlýsingum, að hve miklu leyti börn og unglingar á ýmsum aldri skilji málfar þjóðsagna og Íslendinga- sagna en gagnlegar rannsóknir á því liggja ekki fyrir. Fyrir 40 árum eða þar um bil tíðkaðist að staðhæfa að allir Íslendingar skildu alla forna texta en nú heyrast oft ábúðarfullar yfirlýsingar um að engir Íslendingar skilji neina texta. Hér vantar rannsóknir en erfitt er að segja til um hvort skilningsleysi á texta tengist litlum lestri og slakri bókmenntakennslu eða aldri textanna. Munur á orðaforða fornmáls og nútímamáls ætti að vera viðráðanlegur fyrir flesta Íslendinga ef þeir vilja það og frávik í málfræði frekar lítil. Þegar ég segi viðráðanleg á ég við að marga forna texta ættu skólanemar að geta lesið með hæfilegri umhugsun og íhugun. Í greinasafninu Alþjóðleg viðhorf til dauðans í barnabókmenntum8 er leitað í bókmenntir 14 þjóða og þar segir í upphafi bókar: Í þessari bók er litið á það hvernig dauðinn birtist í barnabókum víðs vegar um heiminn. Það er mikilvægt fyrir sívaxandi tengsl bernskurannsókna, barnabók- mennta og dauðafræða. Höfundar efnis íhuga hvernig dauðinn birtist bæði í texta og myndum og beina athygli að því hvernig hann birtist í raunsönnum lýsingum, sem heimspekilegt viðfangsefni, sálfræðileg áskorun og fellur að félagslegu kerfi. (Clement & Leyli 2, 2016) 9 Draugaslóð og dauðinn Í sögunni Draugaslóð nálgast Kristín Helga dauðann og merkingu hans í heimi lifenda á áhugaverðan hátt. Þar er framar öðru stuðst við merkingar- heim íslenskra þjóðsagna og töluvert fjörug samskipti milli heima lifenda og dauðra. Roberta Seelinger Trites segir í bók sinni Disturbing the Universe: „Dauðinn er … í huga mannanna jafnvel öflugri en kynhvötin, því að þó sumir geti fræðilega séð lifað án kynlífs þá flýr enginn dauðann.“ (Seelinger Trites, 117: 2000)10 Þar að auki hafa menn sett á fót margvíslegar stofnanir til þess að takast á við dauðann, flest trúarbrögð hagnast verulega á að útskýra dauðann fyrir
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.