Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Page 70

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Page 70
K r i s t j á n J ó h a n n J ó n s s o n 70 TMM 2016 · 4 Í sögunni Draugaslóð eftir Kristínu Helgu Gunnarsdóttur, sem er verð- launuð íslensk unglingasaga, er einnig vikið að dauðanum og skilningi okkar á honum. Kristín Helga hefur sett saman margar bækur fyrir börn og unglinga. Í Draugaslóð verður dauðinn hluti af lífinu með því að opnað er á milli heima lifenda og dauðra og þeir fá að vera til í sömu frásögn. Fjölmörg dæmi um þetta mætti taka úr fantasíubókmenntum af ýmsu tagi, ekki síst fyrir börn og unglinga. Nýlegt dæmi er bókin Drauga-Dísa eftir Gunnar Theodór Eggertsson sem kom út árið 2015. Það er skemmtileg, fantastísk unglingasaga sem tengist frásagnarhefðinni og gerir ráð fyrir því sem sjálf- sögðu að dauðir og lifandi séu á ferð í sömu sögum. Slíkir textar eru skyldu- námsefni í skólum, skrifaðir á íslenskri tungu sem meiri hluti þjóðarinnar les enn án verulegra vandræða ef stafagerð og stafsetning eru færð til nútíma. Oft deila menn um það, jafnvel með stórkarlalegum yfirlýsingum, að hve miklu leyti börn og unglingar á ýmsum aldri skilji málfar þjóðsagna og Íslendinga- sagna en gagnlegar rannsóknir á því liggja ekki fyrir. Fyrir 40 árum eða þar um bil tíðkaðist að staðhæfa að allir Íslendingar skildu alla forna texta en nú heyrast oft ábúðarfullar yfirlýsingar um að engir Íslendingar skilji neina texta. Hér vantar rannsóknir en erfitt er að segja til um hvort skilningsleysi á texta tengist litlum lestri og slakri bókmenntakennslu eða aldri textanna. Munur á orðaforða fornmáls og nútímamáls ætti að vera viðráðanlegur fyrir flesta Íslendinga ef þeir vilja það og frávik í málfræði frekar lítil. Þegar ég segi viðráðanleg á ég við að marga forna texta ættu skólanemar að geta lesið með hæfilegri umhugsun og íhugun. Í greinasafninu Alþjóðleg viðhorf til dauðans í barnabókmenntum8 er leitað í bókmenntir 14 þjóða og þar segir í upphafi bókar: Í þessari bók er litið á það hvernig dauðinn birtist í barnabókum víðs vegar um heiminn. Það er mikilvægt fyrir sívaxandi tengsl bernskurannsókna, barnabók- mennta og dauðafræða. Höfundar efnis íhuga hvernig dauðinn birtist bæði í texta og myndum og beina athygli að því hvernig hann birtist í raunsönnum lýsingum, sem heimspekilegt viðfangsefni, sálfræðileg áskorun og fellur að félagslegu kerfi. (Clement & Leyli 2, 2016) 9 Draugaslóð og dauðinn Í sögunni Draugaslóð nálgast Kristín Helga dauðann og merkingu hans í heimi lifenda á áhugaverðan hátt. Þar er framar öðru stuðst við merkingar- heim íslenskra þjóðsagna og töluvert fjörug samskipti milli heima lifenda og dauðra. Roberta Seelinger Trites segir í bók sinni Disturbing the Universe: „Dauðinn er … í huga mannanna jafnvel öflugri en kynhvötin, því að þó sumir geti fræðilega séð lifað án kynlífs þá flýr enginn dauðann.“ (Seelinger Trites, 117: 2000)10 Þar að auki hafa menn sett á fót margvíslegar stofnanir til þess að takast á við dauðann, flest trúarbrögð hagnast verulega á að útskýra dauðann fyrir
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.