Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Page 74

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Page 74
K r i s t j á n J ó h a n n J ó n s s o n 74 TMM 2016 · 4 sinnar, bauð henni að setjast á bak hestinum fyrir aftan sig og ríða til kirkju því nú skyldu þau gifta sig og ætlaði að taka hana nauðuga með sér í gröfina. Frekar kaldranalegt myndmál yfir hjónabandið! Hún var svo heppin að hatturinn lyftist aðeins á höfðinu og hún sá í hvítan blett í hnakkanum þar sem hauskúpan var ber. Það er eins gott fyrir stúlkur að hafa augun hjá sér. Þessar sögur og aðrar af sama tagi eiga enn fótfestu í íslenskri menningu. Þó að þeir atburðir sem hér er lýst séu ef til vill frekar ótrúlegir er samt sann- leikur í sögunum og hann verður til þess að fólk víkur þeim ekki frá sér. Við vitum að karlmenn hafa stundum lagt ósanngjarnt hatur á konur sem hafna þeim og það hefur jafnvel bitnað á systrum þeirra, eins og í sögunni af Þor- geirsbola, og eftir stendur alblóðugt, hálfflegið nautið eins og tákn um karl- mannlega illsku. Í sögunni um djáknann er sama þema: Ástin sigrar allt og getur skapað skelfileg vandræði og verið sterkari en dauðinn. Þjóðsögur og skáldskapur Víkjum aftur að Draugaslóð. Þar er eins og áður segir hliðarsaga af Rey- nolds-bræðrunum skosku, sem höfundurinn, Kristín Helga Gunnarsdóttir, hefur samið og lagað að ferlinu í sögu Reynistaðabræðra. Í þessum tveimur sögum er ekki byggt á of mikilli ást milli karls og konu, heldur of lítilli ást á börnum. Foreldrarnir eru gráðugir og kaldlyndir og verða börnum sínum að bana með heimskulegum áætlunum. Eftir stendur sá sannleikur að græðgi og kaldlyndi drepur börn. Þáttur dauðans í lífinu birtist þannig á ýmsa vegu í íslenskum sagnaheimi. Hér hverfur heimurinn ekki börnunum vegna þess að góðir vinir eða foreldrar deyja, heldur deyja börnin vegna þess að for- eldrarnir eru illir. Þú getur gert þínum nánustu ýmislegt verra en að deyja. Eyvindur, aðalpersónan í sögunni Draugaslóð er eins og áður sagði 13 ára og býr með ömmu sinni. Afinn er dáinn en hann er samt alltaf nálægur vegna þess að hann var góður og vitur maður. Amma talar við sjálfa sig og ber mál undir afa sem hefur verið dáinn árum saman og þau komast yfir- leitt að skynsamlegum niðurstöðum. Hans er saknað en dauði hans er ekki endanlegur vegna þess að líf hans var mikilvægt. Faðir Eyvindar hefur aldrei látið neitt til sín taka í lífi Eyvindar, hann er sjálfsagt á lífi þannig séð en skiptir engu máli og er því í reynd miklu dauðari en afinn. Móðir Eyvindar er við nám í útlöndum, skildi hann eftir hjá ömmu sinni en kemur yfirleitt og er eitthvað hjá þeim á sumrin. Fyrir Eyvindi er hún dauð sem móðir en hefur tekið sér einhvers konar systurhlutverk. Hann viðurkennir hana ekki sem móður en líkar samt þokkalega við hana. Amma hans er í reynd móðir þeirra beggja. Í rás sögunnar gerist það að hin eiginlega móðir Eyvindar, Þóra, flytur heim, ræður sig sem landvörð á Kili, þar sem Reynistaðabræður fórust, bæði í veruleikanum og þjóðsögunni, og þar sem Kristín Helga lætur Reynolds- bræðurna skosku farast og týnast í hliðstæðri sögu. Litla húsið við vatnið
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.