Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Qupperneq 74

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Qupperneq 74
K r i s t j á n J ó h a n n J ó n s s o n 74 TMM 2016 · 4 sinnar, bauð henni að setjast á bak hestinum fyrir aftan sig og ríða til kirkju því nú skyldu þau gifta sig og ætlaði að taka hana nauðuga með sér í gröfina. Frekar kaldranalegt myndmál yfir hjónabandið! Hún var svo heppin að hatturinn lyftist aðeins á höfðinu og hún sá í hvítan blett í hnakkanum þar sem hauskúpan var ber. Það er eins gott fyrir stúlkur að hafa augun hjá sér. Þessar sögur og aðrar af sama tagi eiga enn fótfestu í íslenskri menningu. Þó að þeir atburðir sem hér er lýst séu ef til vill frekar ótrúlegir er samt sann- leikur í sögunum og hann verður til þess að fólk víkur þeim ekki frá sér. Við vitum að karlmenn hafa stundum lagt ósanngjarnt hatur á konur sem hafna þeim og það hefur jafnvel bitnað á systrum þeirra, eins og í sögunni af Þor- geirsbola, og eftir stendur alblóðugt, hálfflegið nautið eins og tákn um karl- mannlega illsku. Í sögunni um djáknann er sama þema: Ástin sigrar allt og getur skapað skelfileg vandræði og verið sterkari en dauðinn. Þjóðsögur og skáldskapur Víkjum aftur að Draugaslóð. Þar er eins og áður segir hliðarsaga af Rey- nolds-bræðrunum skosku, sem höfundurinn, Kristín Helga Gunnarsdóttir, hefur samið og lagað að ferlinu í sögu Reynistaðabræðra. Í þessum tveimur sögum er ekki byggt á of mikilli ást milli karls og konu, heldur of lítilli ást á börnum. Foreldrarnir eru gráðugir og kaldlyndir og verða börnum sínum að bana með heimskulegum áætlunum. Eftir stendur sá sannleikur að græðgi og kaldlyndi drepur börn. Þáttur dauðans í lífinu birtist þannig á ýmsa vegu í íslenskum sagnaheimi. Hér hverfur heimurinn ekki börnunum vegna þess að góðir vinir eða foreldrar deyja, heldur deyja börnin vegna þess að for- eldrarnir eru illir. Þú getur gert þínum nánustu ýmislegt verra en að deyja. Eyvindur, aðalpersónan í sögunni Draugaslóð er eins og áður sagði 13 ára og býr með ömmu sinni. Afinn er dáinn en hann er samt alltaf nálægur vegna þess að hann var góður og vitur maður. Amma talar við sjálfa sig og ber mál undir afa sem hefur verið dáinn árum saman og þau komast yfir- leitt að skynsamlegum niðurstöðum. Hans er saknað en dauði hans er ekki endanlegur vegna þess að líf hans var mikilvægt. Faðir Eyvindar hefur aldrei látið neitt til sín taka í lífi Eyvindar, hann er sjálfsagt á lífi þannig séð en skiptir engu máli og er því í reynd miklu dauðari en afinn. Móðir Eyvindar er við nám í útlöndum, skildi hann eftir hjá ömmu sinni en kemur yfirleitt og er eitthvað hjá þeim á sumrin. Fyrir Eyvindi er hún dauð sem móðir en hefur tekið sér einhvers konar systurhlutverk. Hann viðurkennir hana ekki sem móður en líkar samt þokkalega við hana. Amma hans er í reynd móðir þeirra beggja. Í rás sögunnar gerist það að hin eiginlega móðir Eyvindar, Þóra, flytur heim, ræður sig sem landvörð á Kili, þar sem Reynistaðabræður fórust, bæði í veruleikanum og þjóðsögunni, og þar sem Kristín Helga lætur Reynolds- bræðurna skosku farast og týnast í hliðstæðri sögu. Litla húsið við vatnið
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.