Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Side 98

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Side 98
G u ð b e r g u r B e r g s s o n 98 TMM 2016 · 4 Svona var tungumálakennsluheilsufarið á miðlægum menntasetrum í landi hinnar marglofsungnu bændamenningar. Væri hærra farið, þangað sem þýska var kennd á æðri stigum, átti nemandinn að fara í svonefndu menningarpensúmi yfir nokkur ljóð eftir Heinrich Heine og söguna Der kleine Herr Friedemann eftir Thomas Mann. Lengi var þýska aðeins viður- kennd tunga fyrir ofurmenni, verkfræðinga eða stærðfræðihausa. Sá útreikningurinn reyndist réttur í mörgum tilvikum tímans eftir heims- styrjöldina síðari. Þeim verkfræðingum sem lærðu hin ýmsu svið með stærðfræði í fyrir- rúmi í Þýskalandi og sneru heim að námi loknu, var tamt að segja í léttum en fremur hrjúfum dúr, drukknir á flaggskipinu Gullfossi, hver fyrsta reynsla þeirra hefði verið af þýskunni sem þeir lærðu í menntaskóla, þegar þeir stigu á land í Hamborg og ætluðu að æfa sig í málinu við að ná sér í mellu, þá hafi þeim reynst erfitt að komast í kontakt við meyjarnar með ljóðum eftir Heine á hóruhúsunum en í háskóla flugu þeir í gegnum námið með glans og mikla þekkingu til að mynda á burðarþoli stálbita við brúar- gerð þótt þeir vissu að bændasamfélagið heima á Fróni myndi halda von úr viti í einbreiðu þjóðlegu brýrnar yfir árnar, upphaflega ætlaðar hestum með heybagga af engjum á leið heim í hlöðu eða bændur með eiginkonu og dætur í útreiðartúrum á sunnudögum. Að sögn útlærðu verkfræðinganna á Gullfossi var talið víst í Hreppunum að á einbreiðum brúm dræpu sig síður heimasætur á gæðingum en hestar fældust yfirleitt á hengibrúm af því það glymur svo undan hófum á trégólfi þeirra að jafnvel staðnir jálkar fælast og fyrir bragðið hafa prestar og hreppstjórar oft hálsbrotnað á þeim fáu hengi- brúm yfir fljót sem til voru á Íslandi. Verkfræðingarnir sönnuðu, vel við skál, með rökum og útreikningi í reykingasalnum á Gullfossi að þetta við- horf bænda til brúa væri þvættingur og einnig hitt sem haldið væri fram að þeirra sögn í Biskupstungunum að stöplabrýr væru kannski betri fyrir hesta en hengibrýr en samt áttu trunturnar til að prjóna á þeim. Verra var samt hitt að mati biskuptungnabænda, og verkfræðingarnir höfðu gaman af því, að villtir laxar sem sækja í bratta fossa í ljóðum ættu það til í veruleikanum að ruglast í ratvísa ríminu undir brúnum og rotast á stöplunum og þeir flutu dauðir í lygnur fyrir neðan straumþungann þar sem breskir lávarðar, einu ferðamenn þessa tíma, biðu á bakkanum tilbúnir með sitt fishing gear og reyndu að veiða á stöng en sáu ekkert nema rotaða laxa og kölluðu þetta hrein náttúruspjöll. Á þessum verðandi velmegunartíma í byrjun kalda stríðsins var mikið hlegið á Gullfossi og allir í essinu sínu yfir bjór og þriggja stjörnu koníaki. Þrátt fyrir lélega tungumálakennslu í gagnfræða- eða héraðsskólum var á tíma síðari heimsstyrjaldarinnar og á árunum þar á eftir talsvert þýtt af létt- meti fyrir almenning, ekki bókmenntir heldur það sem var af alþýðu kallað ástarsnarl eða eldhúsreyfarar. Þá iðju stunduðu helst blaðamenn í hjáverkum
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.