Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Page 98

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Page 98
G u ð b e r g u r B e r g s s o n 98 TMM 2016 · 4 Svona var tungumálakennsluheilsufarið á miðlægum menntasetrum í landi hinnar marglofsungnu bændamenningar. Væri hærra farið, þangað sem þýska var kennd á æðri stigum, átti nemandinn að fara í svonefndu menningarpensúmi yfir nokkur ljóð eftir Heinrich Heine og söguna Der kleine Herr Friedemann eftir Thomas Mann. Lengi var þýska aðeins viður- kennd tunga fyrir ofurmenni, verkfræðinga eða stærðfræðihausa. Sá útreikningurinn reyndist réttur í mörgum tilvikum tímans eftir heims- styrjöldina síðari. Þeim verkfræðingum sem lærðu hin ýmsu svið með stærðfræði í fyrir- rúmi í Þýskalandi og sneru heim að námi loknu, var tamt að segja í léttum en fremur hrjúfum dúr, drukknir á flaggskipinu Gullfossi, hver fyrsta reynsla þeirra hefði verið af þýskunni sem þeir lærðu í menntaskóla, þegar þeir stigu á land í Hamborg og ætluðu að æfa sig í málinu við að ná sér í mellu, þá hafi þeim reynst erfitt að komast í kontakt við meyjarnar með ljóðum eftir Heine á hóruhúsunum en í háskóla flugu þeir í gegnum námið með glans og mikla þekkingu til að mynda á burðarþoli stálbita við brúar- gerð þótt þeir vissu að bændasamfélagið heima á Fróni myndi halda von úr viti í einbreiðu þjóðlegu brýrnar yfir árnar, upphaflega ætlaðar hestum með heybagga af engjum á leið heim í hlöðu eða bændur með eiginkonu og dætur í útreiðartúrum á sunnudögum. Að sögn útlærðu verkfræðinganna á Gullfossi var talið víst í Hreppunum að á einbreiðum brúm dræpu sig síður heimasætur á gæðingum en hestar fældust yfirleitt á hengibrúm af því það glymur svo undan hófum á trégólfi þeirra að jafnvel staðnir jálkar fælast og fyrir bragðið hafa prestar og hreppstjórar oft hálsbrotnað á þeim fáu hengi- brúm yfir fljót sem til voru á Íslandi. Verkfræðingarnir sönnuðu, vel við skál, með rökum og útreikningi í reykingasalnum á Gullfossi að þetta við- horf bænda til brúa væri þvættingur og einnig hitt sem haldið væri fram að þeirra sögn í Biskupstungunum að stöplabrýr væru kannski betri fyrir hesta en hengibrýr en samt áttu trunturnar til að prjóna á þeim. Verra var samt hitt að mati biskuptungnabænda, og verkfræðingarnir höfðu gaman af því, að villtir laxar sem sækja í bratta fossa í ljóðum ættu það til í veruleikanum að ruglast í ratvísa ríminu undir brúnum og rotast á stöplunum og þeir flutu dauðir í lygnur fyrir neðan straumþungann þar sem breskir lávarðar, einu ferðamenn þessa tíma, biðu á bakkanum tilbúnir með sitt fishing gear og reyndu að veiða á stöng en sáu ekkert nema rotaða laxa og kölluðu þetta hrein náttúruspjöll. Á þessum verðandi velmegunartíma í byrjun kalda stríðsins var mikið hlegið á Gullfossi og allir í essinu sínu yfir bjór og þriggja stjörnu koníaki. Þrátt fyrir lélega tungumálakennslu í gagnfræða- eða héraðsskólum var á tíma síðari heimsstyrjaldarinnar og á árunum þar á eftir talsvert þýtt af létt- meti fyrir almenning, ekki bókmenntir heldur það sem var af alþýðu kallað ástarsnarl eða eldhúsreyfarar. Þá iðju stunduðu helst blaðamenn í hjáverkum
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.