Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Side 111

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Side 111
„ A l l t a f h á l f o p n a r d y r“ TMM 2016 · 4 111 Uppreisn? Jú, jú, alveg eins; til dæmis uppreisn ljóðlistarinnar gegn eins- leitni, einhæfni í framrás tíma/rýmis. Leikur ljóðmáls er alltaf uppreisn gegn vanabindingu tungumálsins, vanabindingu hugmynda, línulagningar hugs- unar. Alveg örugglega löngun til þess að umbreyta veruleikanum. Leitin er afar áleitið þema í ljóðum þínum. Og eins tíminn … Tíminn er kjarni máls ef talið berst að abstrakt hugsun, kjarni í heimspeki yfirleitt. Þess vegna er Tímasafnið (Ljóðtíma-skyn/leit/vagn) kannski svona abstrakt ljóð og minna um konkret viðmið en oft áður. Einhverjar formúlasjónir almennt um leitina verða, held ég, ekki nærri eins merkilegar og þau ljóð sem hafa leit að drifkrafti. Leit er aflið sem knýr þig áfram, fyrir mér afar jákvætt, næstum því eins og samnefnari fyrir lífs- kraftinn, aflið sem kemur af stað ferðalagi í öllum skilningi á hverjum degi. Leit er spurning, lifandi spurning, knúin áfram af forvitni og lífsgleði. Þetta hefur bæði heimspekilega og dulspekilega merkingu. Líka alveg praktíska og konkret.“ Og dauðinn. Hann er einnig áleitið yrkisefni. Af hverju leitar dauðinn svona á skáldið, mann á besta aldri? Af því að dauðinn er skandall. Fyrirbæri sem gerir okkur virkilega að hugsandi verum og neyðir okkur til að horfast í augu við illa hannaða tilvist að þessu leyti. Þess vegna leitar dauðinn einmitt eðlilega sterkar á fólk á besta aldri en það sem eldra er. Gömul áhrif frá Albert Camus kannski, hann talar um að fyrsta heim- spekilega spurningin snúist um viðbrögð við dauðanum, þ.e. um sjálfsmorð. Kringumstæður mannsins eru absúrd, hann er aleinn frammi fyrir dauð- anum, ekkert getur hjálpað honum. Þannig að dauðinn leitar ekki á mig nema sem vitund um skandal. Við- brögð við skandal eru yfirleitt augljóslega lífsgleði, ef sjálfsmorð er ekki viðunandi lausn. Sjöundi himinn og systir hans sjöunda hæðin … Áður en lengra er haldið langar mig að staldra örlítið við einstaka ljóð og fyrst vil ég spyrja út í mærina dökkeygu sem er „frá vestmönnum komin“14 og birtist svo fagurlega í „Landnámsljóði“ í Ljóð námu menn. Hver er þessi dökkeyga, dularfulla kona? Mér kom Melkorka fyrst í hug en það gengur ekki upp því mærin dökkeyga heldur áfram að vera til löngu eftir að menn- irnir ganga á vit forfeðra sinna? Mærin dökkeyga er ekki nein ákveðin kona. Melkorka og Auður djúpúðga eru þarna í forgrunni, vissulega, en þetta er hvorki meira né minna en ætt- móðir okkar Íslendinga, keltneska konan. Við höfum vanrækt hana, afneitað henni alla tíð; ég fékk þetta á heilann í sambandi við fyrirbærið landnám, að
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.