Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Síða 111

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Síða 111
„ A l l t a f h á l f o p n a r d y r“ TMM 2016 · 4 111 Uppreisn? Jú, jú, alveg eins; til dæmis uppreisn ljóðlistarinnar gegn eins- leitni, einhæfni í framrás tíma/rýmis. Leikur ljóðmáls er alltaf uppreisn gegn vanabindingu tungumálsins, vanabindingu hugmynda, línulagningar hugs- unar. Alveg örugglega löngun til þess að umbreyta veruleikanum. Leitin er afar áleitið þema í ljóðum þínum. Og eins tíminn … Tíminn er kjarni máls ef talið berst að abstrakt hugsun, kjarni í heimspeki yfirleitt. Þess vegna er Tímasafnið (Ljóðtíma-skyn/leit/vagn) kannski svona abstrakt ljóð og minna um konkret viðmið en oft áður. Einhverjar formúlasjónir almennt um leitina verða, held ég, ekki nærri eins merkilegar og þau ljóð sem hafa leit að drifkrafti. Leit er aflið sem knýr þig áfram, fyrir mér afar jákvætt, næstum því eins og samnefnari fyrir lífs- kraftinn, aflið sem kemur af stað ferðalagi í öllum skilningi á hverjum degi. Leit er spurning, lifandi spurning, knúin áfram af forvitni og lífsgleði. Þetta hefur bæði heimspekilega og dulspekilega merkingu. Líka alveg praktíska og konkret.“ Og dauðinn. Hann er einnig áleitið yrkisefni. Af hverju leitar dauðinn svona á skáldið, mann á besta aldri? Af því að dauðinn er skandall. Fyrirbæri sem gerir okkur virkilega að hugsandi verum og neyðir okkur til að horfast í augu við illa hannaða tilvist að þessu leyti. Þess vegna leitar dauðinn einmitt eðlilega sterkar á fólk á besta aldri en það sem eldra er. Gömul áhrif frá Albert Camus kannski, hann talar um að fyrsta heim- spekilega spurningin snúist um viðbrögð við dauðanum, þ.e. um sjálfsmorð. Kringumstæður mannsins eru absúrd, hann er aleinn frammi fyrir dauð- anum, ekkert getur hjálpað honum. Þannig að dauðinn leitar ekki á mig nema sem vitund um skandal. Við- brögð við skandal eru yfirleitt augljóslega lífsgleði, ef sjálfsmorð er ekki viðunandi lausn. Sjöundi himinn og systir hans sjöunda hæðin … Áður en lengra er haldið langar mig að staldra örlítið við einstaka ljóð og fyrst vil ég spyrja út í mærina dökkeygu sem er „frá vestmönnum komin“14 og birtist svo fagurlega í „Landnámsljóði“ í Ljóð námu menn. Hver er þessi dökkeyga, dularfulla kona? Mér kom Melkorka fyrst í hug en það gengur ekki upp því mærin dökkeyga heldur áfram að vera til löngu eftir að menn- irnir ganga á vit forfeðra sinna? Mærin dökkeyga er ekki nein ákveðin kona. Melkorka og Auður djúpúðga eru þarna í forgrunni, vissulega, en þetta er hvorki meira né minna en ætt- móðir okkar Íslendinga, keltneska konan. Við höfum vanrækt hana, afneitað henni alla tíð; ég fékk þetta á heilann í sambandi við fyrirbærið landnám, að
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.