Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 113

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 113
Á l e i ð i s a ð U r ð a r s e l i TMM 2017 · 4 113 með persónum sínum … að einhvern veginn varð sú níðstöng sem hann hugðist reisa Bjarti í Sjálfstæðu fólki að dýrðaróði til bóndans í augum margra lesenda … Þótt Bjartur væri kannski svolítið þvermóðskufullur … þá bæri honum mikil virðing fyrir óaflátanlega hvöt hans til að standa á eigin fótum, halda sjálfvirðingu sinni, öðrum óháður, já, hann var eiginlega sjálf- stæðishetja Íslands“ (Illugi 2009). Þrátt fyrir margar staðhæfingar skáldsins, víða í verkinu og að sögulokum, er snilli þess slík að sagan leiðir ekki til einnar kórréttrar lokaniðurstöðu – og allra síst til þeirrar að Bjartur gefist upp og viðurkenni það. Hann tapar orrustum en stríðinu er ekki lokið. Hann fær nýja ábúðarjörð sem er í eigu heimilismanns. Sjálfstætt fólk getur alls ekki talist gleðileikur eða hamingju- saga, en ekki heldur einfaldlega harmleikur eða sorgarsaga. Greining á Bjarti sjálfum verður ekki að hann sé skapillur hrotti, heldur er hann margræður og flókinn. Hann er smíðaafl harðneskju og blómagrund viðkvæmni. Nærri hjálparlausu barni gleymir Bjartur ævinlega öllu öðru, á hverju sem gengur, og verður þó ekki kallaður barngóður maður. Lund hans er gjarnan úfin og hann er allt of bráður, „grjótklettur“ eins og hann sjálfur kvað (H 2011:663). Hann er skemmdur, en hefur logandi réttlætiskennd, frelsiskröfu og djúpa innilega hlýju sem hann sýnir helst ekki og þá aðeins örfáum. Þótt þvermóðskufullur sé breytist Bjartur og þroskast í samskiptunum við Ástu allt til söguloka. Ásta dregur falinn hita, mýkt og góðvild út úr harð- læstu hugskoti hans. Er Ásta þá orðin helsti örlögvaldur verksins? Er hún, yfirgefin og forsmáð stúlka, munaðarlaus öreiginn, fársjúk og veikust allra, orðin harðjaxlinum yfirsterkari? Er hún þá Elísabet Tannhäusers? Er hún Greta Fásts, eða „das Ewig Weibliche“ Goethes – sem „zieht uns hinan“ (Faust II): leiðir okkur áfram? Er hún, þessi „einmana sárfætlíngur vonarinnar“ (H 2011:566), þá líka endurlausn Bjarts? En þetta er saga um eilífa baráttu mannsins. Lesendur staðfesta þúsundum saman að hún kveikir hvarvetna tundur í sálum manna, svo í fásinni heiðarinnar sem í iðu stórborgarinnar. Og þetta er sagan af innri baráttu, um bældar heitar og heilbrigðar mennskar kenndir sem njóta sín ekki fyrr en eftir hreinsunareld átaka og áfalla sem hreinsa sálarmálminn – eftir skírslu, hreinsun sem minnir á það sem Grikkir fornu kölluðu „kaþarsis“. XVII Barátta einstæðingsins við umhverfi sitt, lífskjör og samfélag er sígilt efni og þá ekki síður kenndir og tengsl innan fjölskyldu. Margir fræðimenn hafa fjallað um skilgreiningu verksins (sjá m.a.: Hallberg 1955, 1970; Halldór 1996, 2004, 2006; Hannes 2004; Njörður 1973; Vésteinn 1983, 1993, 2008). Í frumútgáfu stendur „hetjusaga“ á titilblaði og þótti strax hæðniblandið. Njörður P. Njarðvík segir: „Bókarheitið Sjálfstætt fólk er napurt háð“
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.