Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 143

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 143
U m s a g n i r u m b æ k u r TMM 2017 · 4 143 heimsendissögur, þar af tvær mynda- sögur: Súperkúkur eftir Hugleik og Árna Jón Gunnarsson og Ormhildar- saga eftir Þóreyju Mjallhvíti H. Ómars- dóttur, sem nýtir sér íslenskar þjóðsögur sem efnivið. Lokaverk þríleiks Sjóns, Ég er sofandi hurð, sækir til vísindaskáld- sögunnar og samtíma umræðna um erfðavísindi, en sagan endar á hvarfi mannkyns. Hinar tvær eru Eyland eftir Sigríði Hagalín Björnsdóttur og Nýja Breiðholt eftir Kristján Atla. Það er óneitanlega athyglisvert að á árinu skuli hafa komið fram fimm dystópísk skáldverk sem fjalla um sam- félagslegt hrun. Sögurnar sækja greini- lega innblástur í efnahagshrunið 2008, en það hefur birst sem stef í íslenskum bókmenntum æ síðan. Þetta er sérlega áberandi í verkum Sigríðar og Kristjáns Atla, en báðar sögurnar fjalla um algert hrun siðferðisgilda, það sem í umræðu um efnahagshrunið 2008 hefur verið kallað siðrof. Það væri þó of mikil ein- földun að einskorða lestur sagnanna við hrunið, til þess er tilvísanaramminn of víður. Bæði verk fjalla um viðbrögð við einhverskonar heimsendi og líkt og iðu- lega er raunin í slíkum verkum á við- fangsefnið margt skylt með samtíma- umræðu, meðal annars með því að lýsa samfélagi sem er byggt á rústum. Hvíta drottningin og skátarnir Táknræn sýn einkennir dystópísku skáldsöguna Eyland eftir Sigríði Haga- lín Björnsdóttur. Einn daginn missir Ísland allt samband við umheiminn án allra skýringa. Þeir sem fljúga eða sigla burt til að kanna hvað veldur hverfa sporlaust. Landið einangrast algerlega frá umheiminum og eftir árangurslaus- ar tilraunir til að átta sig á orsökum og ná sambandi hefst uppbygging sam- félagsins á nýjum forsendum sjálfbærni og samstöðu. Fljótlega kemur þó í ljós að þessi samstaða nær ekki til allra, sameiningaraflið er að sjálfsögðu þjóð- ernið og bæði strandaðir ferðamenn og innfluttir íslendingar verða fyrir barð- inu á stefnu hins nýja forsætisráðherra. Þegar ósköpin dynja yfir eru forseti og forsætisráðherra staddir erlendis og því kemur það í hlut konu, Elínar Ólafsdótt- ur innanríkisráðherra að taka við emb- ætti forsætisráðherra og æðsta valda- manns þjóðarinnar og halda samfélag- inu gangandi. Hún klæðist ævinlega hvítu og með blíðlegum hætti tekur hún öll völd í landinu og krefst fullkominnar jákvæðni gagnvart ástandinu. Gagnrýni er ekki liðin og allir eiga að fylgja sama flautuleiknum. Þessi fyrsta skáldsaga Sigríðar er áhrifamikið verk um þjóð og þjóðerni, fjölskyldubönd og fasisma. Auk þess er unnið á áhugaverðan hátt með kyn og kynhlutverk þar sem móðurlegt einveldi byggir að hluta til á kynferðislegu ofbeldi karla gegn konum. Sagan er sögð af blaðamanninum Hjalta sem í upphafi er í innsta hring forsætisráðherra, elskhugi hennar, ráð- gjafi og trúnaðarmaður, en vinnur sér óvinsældir með því að gagnrýna nýjar reglur um brottflutning fólks af erlend- um uppruna. Fyrrum sambýliskona hans, María, er af erlendu bergi brotin og sonur hennar sömuleiðis. Hann endar því sem flóttamaður og útlagi sem í félagi við nokkur flóttabörn, þar á meðal fyrrum stjúpdóttur sína, Mar- gréti, reynir að byggja upp sitt eigið örsamfélag byggt á öllu meiri mannúð. Úrkynjun og ábyrgð Nýja Breiðholt eftir Kristján Atla er einnig frumraun höfundar. Hún sver sig á meira áberandi hátt í ætt við vísinda- skáldskap og er það væntanlega ein ástæða þess að bókin hlaut ekki viðlíka athygli og Eyland þrátt fyrir að vera
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.