Hugur - 01.01.2018, Page 37

Hugur - 01.01.2018, Page 37
 Til varnar hugsmíðahyggju 37 Í því sem hér fer á eftir rökstyð ég að hugsmíðahyggja feli í sér mikilvæg sann- indi um félagslegan veruleika og að rannsakendur geti nýtt sér þau, án þess að fallast á langsóttar kenningar um að allur veruleikinn sé huglægur eða að ekki sé kostur á hlutlægri þekkingu. Ég reyni, nánar tiltekið, að sýna fram á eftirfarandi: a) Við höfum góðar ástæður til að fallast í senn á verufræðilega hug- smíðahyggju um félagslegan veruleika og þekkingarfræðilega hug- smíðahyggju um alla vísindalega þekkingu. b) Verufræðileg hugsmíðahyggja um félagslegan veruleika er óháð frumspekilegum kenningum um eðli alls veruleika, eins og efn- ishyggju eða hughyggju. c) Þekkingarfræðileg hugsmíðahyggja jafngildir ekki afstæðishyggju og útilokar ekki að kostur sé á hlutlægri þekkingu. Þessar niðurstöður mínar samrýmast gagnrýninni hluthyggju og eru um margt líkar þeirri vísindaheimspeki sem Krauss, Hammersley og Maxwell halda fram.20 Ég nota orðið „afstæðishyggja“ um þá skoðun að sama fullyrðing geti verið bókstaflega sönn fyrir einn mann en ósönn fyrir annan og það eins þótt hún sé skýrð til hlítar. Samkvæmt þessu leiðir það ekki til afstæðishyggju þótt einn mað- ur segi, með sanni, að það sé rigning og annað maður segi, með sanni, að það sé úrkomulaust, nema þeir séu staddir á sama stað á sama tíma. Fullyrðingar þeirra um úrkomu og úrkomuleysi hætta að stangast á ef þær eru skýrðar til hlítar þannig að annar meini að það rigni á Hellu og hinn að það sé úrkomulaust á Hvolsvelli. Það er hins vegar afstæðishyggja að álíta að það sé satt meðal náttúrufræðinga að aukning koltvísýrings í andrúmslofti verði til þess að hitastig á jörðinni hækki en sama fullyrðing sé ósönn ef hún er sögð í hópi fólks sem ekki tekur mark á raunvísindum. Þeir sem hafna afstæðishyggju líta svo á að ef þessir tveir hópar manna eru ósammála, um áhrif aukins koltvísýrings, þá hafi að minnsta kosti annar þeirra rangt fyrir sér. Þegar ég tala um hlutlæga þekkingu á ég við þekkingu sem maður hefur og aðrir menn geta sannreynt eða staðfest. Hún gildir fyrir alla menn óháð hugarfari þeirra og hugarástandi. Þegar ég tala um hlutlægan veruleika á ég við hluti og fyr- irbæri sem eru til óháð því hvað við hugsum og höldum. Þetta eru losaralegar og ófullkomnar skilgreiningar, enda reyni ég að orða það sem ég segi um hlutlægan veruleika og hlutlæga þekkingu nógu almennt til að niðurstöður mínar velti sem minnst á tilteknum kenningum um skilsmun þess huglæga og hlutlæga.21 20 Krauss 2005, Hammersley 2008 og Maxwell 2012. 21 Ég bendi lesendum, sem vilja dýpri umfjöllun um greinarmun þess huglæga og þess hlutlæga, á skrif Eyju Margrétar Brynjarsdóttur 2004, 2008. Hugur 2018meðoverride.indd 37 24-Jul-18 12:21:22
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.