Hugur - 01.01.2018, Blaðsíða 98

Hugur - 01.01.2018, Blaðsíða 98
98 Jón Ásgeir Kalmansson á okkur með, er þá ef til vill sú að kalda rökvísi þurfi til að leggja mat á gildi og þýðingu órökrænna tilfinninga okkar. Ekki er ólíklegt að þetta viðhorf skýri áherslur heimspekinga á borð við Gutmann og Singer á röksemdafærslur í bók Coetzees og hve litla athygli þeir veita hinum ýmsu örðugleikum veruleikans sem hún lýsir. En eins og áður sagði hefur þessi nálgun sinn fórnarkostnað í för með sér. Stephen Mulhall víkur að þessu atriði í bók sinni The Wounded Animal: Með því að setja fyrirlestra Coetzees í samhengi við röksemdafærslur um siðferðileg málefni fjarlægja þessir heimspekingar sjálfa sig og okkur frá hinum ýmsu og innbyrðis tengdu örðugleikum veruleikans sem skrif Coetzees reyna að setja á svið. Þeir fjarlægjast því einnig þann sérstaka skilning á hinu mannlega dýri (sem getur verið ofsótt og sært af því sem er, þjáðst af sársaukafullum vanmætti til að skilja eitthvað sem er engu að síður óneitanlega fyrir hendi) sem af örðugleikum veruleikans leiðir. Þetta gera þeir í þágu allt annars konar skilnings (á mönnum sem séu í eðli sínu skynsöm dýr, á öðrum dýrum sem séu algerlega aðskilin frá mönnum, og á veruleikanum í heild sinni sem sé í grundvallaratriðum skiljanlegur, í krafti sérstakrar víddar eða hliðar á skynseminni sem sé sérkennandi fyrir manninn) sem þeir geta ekki einu sinni gengist við að sé tiltekinn skilningur sem kunni að eiga sér skynsamlega og öfluga keppinauta.35 Er eitthvað við heimspekilega rannsókn sem gerir slíka fjarlægingu frá sær- anleika og vanmætti manneskjunnar andspænis veruleikanum óhjákvæmilega? Svarið hlýtur að vera neitandi, enda sýnir undangengin umræða að til eru rit- höfundar og heimspekingar sem hvetja okkur til að hugsa af næmni um það sem hrærir hjarta manneskjunnar með þessum hætti. Það veltur allt á afstöðu viðkom- andi. Aðalatriðið er það hvort hugsuðurinn er reiðubúinn að kannast við og gefa gaum þessari vídd reynslunnar, eða hvort hann hneigist í ríkum mæli til að loka augunum fyrir henni, til dæmis vegna þess að hugmyndir hans um skynsemiseðli mannsins og skiljanleika veruleikans leyfa ekki annað. Heimspekileg gagnrýni á dýrasiðfræði Í þessum kafla vil ég skoða nánar gagnrýni Coru Diamond á siðfræðilega um- fjöllun ýmissa heimspekinga um dýr, gagnrýni sem hefur þýðingu fyrir hugsun okkar um líf mann-skepnunnar ekki síður en líf annarra skepna. Diamond bendir á að tilhneiging heimspekinga til að líta svo á að siðferðileg staða fyrirbæra ráðist fyrst og fremst af eiginleikum þeirra leiði til þeirrar niðurstöðu að mennskan hafi enga siðferðilega þýðingu sem slík. Það sem gefur lífi okkar siðferðilegt gildi, frá þessu heimspekilega sjónarmiði, er ekki það að við erum mennskar verur, fædd af mennskum foreldrum, og deilum mennsku hlutskipti, heldur eitthvað sértækara; 35 Mulhall 2009: 72–73. Hugur 2018meðoverride.indd 98 24-Jul-18 12:21:26
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.