Hugur - 01.01.2018, Side 100

Hugur - 01.01.2018, Side 100
100 Jón Ásgeir Kalmansson að líta á sem upphaf og uppsprettu (e. source) hugsana okkar um okkur sjálf og aðra menn, og um gagnkvæm tengsl okkar og skyldur.37 Sem hugsandi, siðferðilegar verur erum við ávallt fyrst og fremst manneskjur – hugsandi, særanlegir, dauðlegir menn. Í því er fólginn sá grunnur sem mótar siðferðilegt líf og þótt við getum að sjálfsögðu leitast við að fjarlægja okkur þessum grunni í hugsun okkar, þá er ekki þar með sagt að það sé æskilegt þegar siðferði á í hlut. Sjónarhornið sem gerir okkur mögulegt að sjá mannlegt líf sem „átakanlega sérstakt“ kann þrátt fyrir allt að vera býsna dýrmætur áfangi í sögu mannsandans.38 Eitt af því sem Diamond bendir á að móti hugmyndir okkar um hvað það er að vera maður í ríkari mæli en margt annað er munurinn sem er á mönnum og dýrum. Líkt og við mörkum sérstöðu mannlegs lífs með því að leggja djúpa merkingu í leyndardóm fæðingar og dauða, þá mörkum við þessa sérstöðu einnig með því að gera greinarmun á okkur og dýrunum, sem að einhverju leyti tengist líffræðilegum mun en einskorðast ekki við hann. Eitt augljóst en sláandi dæmi um þá þýðingu sem við leggjum í muninn á mönnum og dýrum er að við sitjum við borðið og þau eru á borðinu.39 Við gæðum okkur með öðrum orðum mörg á holdi dýra en ekki holdi mannlegra förunauta okkar, jafnvel þótt þeir farist af slysförum og kjötið af þeim sé fyrsta flokks.40 En munurinn markast af fleiri þáttum. Við göngum til dæmis ekki í skóm gerðum úr skinni manna, jarðarfarir hafa aðra þýðingu þegar dýr eru annars vegar en þegar menn eiga í hlut, og svo mætti áfram telja. Að benda á þennan mun á afstöðu okkar til manna og dýra er ekki það sama og að reyna að réttlæta hann. Að benda á hann minnir okkur fremur á það hvar umhugsun um tengsl okkar við menn annars vegar og dýr hins vegar þarf að hefjast. Til að við áttum okkur á því hvaða munur er á mönnum og dýrum er ekki nóg að við skoðum náttúrulega eiginleika þessara tveggja hópa. Við þurfum að byrja á því að skoða hvernig þessi munur hefur verið markaður kynslóð fram af kynslóð í hugsunum manna og breytni – jafnvel þótt heimspekingum geti reynst það erfitt nú á dögum: Heimspekingar líta stundum á hugmyndina um muninn á okkur og dýrunum annaðhvort sem hrein mistök af okkar hálfu eða sem einhver skringilegheit, sem kyndugan talsmáta sem eimi eftir af frá þeim tímum þegar við flokkuðum náttúruleg fyrirbæri á rangan hátt. En munurinn er ekki fólginn í náttúrulegum flokkunarmistökum. Að við mörkum þenn- 37 Diamond 1996a: 326. 38 Diamond 1996b: 352. Orðin innan tilvitnunarmerkjanna vísa í málsgrein eftir Chesterton 1999: 60–61: „Venjulegir hlutir eru dýrmætari en óvenjulegir hlutir; nei, þeir eru óvenjulegri. Maðurinn er eitthvað mikilfenglegra en menn; eitthvað furðulegra. Tilfinningin fyrir kraftaverki sjálfrar mennskunnar ætti alltaf að standa okkur skýrar fyrir hugskotssjónum en býsnir valda, vitsmuna, lista og siðmenningar. Það sem er ekkert meira en maður á tveimur fótum ætti, sem slíkt, að koma okkur fyrir sjónir sem eitthvað átakanlegra en nokkur tónlist og meira vekjandi en nokkur skopmynd. Dauðinn er harmrænni en jafnvel hungurdauði. Að hafa nef er jafnvel spaugilegra en að hafa stórt nef.“ 39 Diamond 1996a: 324. 40 Jafnvel þótt mannát þekkist sem þáttur í helgiathöfnum og eigi sér einstaka sinnum stað í mikilli neyð, hnekkir það ekki þeirri skoðun að mannát brjóti í bága við ríkjandi hugmyndir um hvað það er að vera maður. Diamond: 1996a: 321–322. Hugur 2018meðoverride.indd 100 24-Jul-18 12:21:26
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.