Hugur - 01.01.2018, Page 100

Hugur - 01.01.2018, Page 100
100 Jón Ásgeir Kalmansson að líta á sem upphaf og uppsprettu (e. source) hugsana okkar um okkur sjálf og aðra menn, og um gagnkvæm tengsl okkar og skyldur.37 Sem hugsandi, siðferðilegar verur erum við ávallt fyrst og fremst manneskjur – hugsandi, særanlegir, dauðlegir menn. Í því er fólginn sá grunnur sem mótar siðferðilegt líf og þótt við getum að sjálfsögðu leitast við að fjarlægja okkur þessum grunni í hugsun okkar, þá er ekki þar með sagt að það sé æskilegt þegar siðferði á í hlut. Sjónarhornið sem gerir okkur mögulegt að sjá mannlegt líf sem „átakanlega sérstakt“ kann þrátt fyrir allt að vera býsna dýrmætur áfangi í sögu mannsandans.38 Eitt af því sem Diamond bendir á að móti hugmyndir okkar um hvað það er að vera maður í ríkari mæli en margt annað er munurinn sem er á mönnum og dýrum. Líkt og við mörkum sérstöðu mannlegs lífs með því að leggja djúpa merkingu í leyndardóm fæðingar og dauða, þá mörkum við þessa sérstöðu einnig með því að gera greinarmun á okkur og dýrunum, sem að einhverju leyti tengist líffræðilegum mun en einskorðast ekki við hann. Eitt augljóst en sláandi dæmi um þá þýðingu sem við leggjum í muninn á mönnum og dýrum er að við sitjum við borðið og þau eru á borðinu.39 Við gæðum okkur með öðrum orðum mörg á holdi dýra en ekki holdi mannlegra förunauta okkar, jafnvel þótt þeir farist af slysförum og kjötið af þeim sé fyrsta flokks.40 En munurinn markast af fleiri þáttum. Við göngum til dæmis ekki í skóm gerðum úr skinni manna, jarðarfarir hafa aðra þýðingu þegar dýr eru annars vegar en þegar menn eiga í hlut, og svo mætti áfram telja. Að benda á þennan mun á afstöðu okkar til manna og dýra er ekki það sama og að reyna að réttlæta hann. Að benda á hann minnir okkur fremur á það hvar umhugsun um tengsl okkar við menn annars vegar og dýr hins vegar þarf að hefjast. Til að við áttum okkur á því hvaða munur er á mönnum og dýrum er ekki nóg að við skoðum náttúrulega eiginleika þessara tveggja hópa. Við þurfum að byrja á því að skoða hvernig þessi munur hefur verið markaður kynslóð fram af kynslóð í hugsunum manna og breytni – jafnvel þótt heimspekingum geti reynst það erfitt nú á dögum: Heimspekingar líta stundum á hugmyndina um muninn á okkur og dýrunum annaðhvort sem hrein mistök af okkar hálfu eða sem einhver skringilegheit, sem kyndugan talsmáta sem eimi eftir af frá þeim tímum þegar við flokkuðum náttúruleg fyrirbæri á rangan hátt. En munurinn er ekki fólginn í náttúrulegum flokkunarmistökum. Að við mörkum þenn- 37 Diamond 1996a: 326. 38 Diamond 1996b: 352. Orðin innan tilvitnunarmerkjanna vísa í málsgrein eftir Chesterton 1999: 60–61: „Venjulegir hlutir eru dýrmætari en óvenjulegir hlutir; nei, þeir eru óvenjulegri. Maðurinn er eitthvað mikilfenglegra en menn; eitthvað furðulegra. Tilfinningin fyrir kraftaverki sjálfrar mennskunnar ætti alltaf að standa okkur skýrar fyrir hugskotssjónum en býsnir valda, vitsmuna, lista og siðmenningar. Það sem er ekkert meira en maður á tveimur fótum ætti, sem slíkt, að koma okkur fyrir sjónir sem eitthvað átakanlegra en nokkur tónlist og meira vekjandi en nokkur skopmynd. Dauðinn er harmrænni en jafnvel hungurdauði. Að hafa nef er jafnvel spaugilegra en að hafa stórt nef.“ 39 Diamond 1996a: 324. 40 Jafnvel þótt mannát þekkist sem þáttur í helgiathöfnum og eigi sér einstaka sinnum stað í mikilli neyð, hnekkir það ekki þeirri skoðun að mannát brjóti í bága við ríkjandi hugmyndir um hvað það er að vera maður. Diamond: 1996a: 321–322. Hugur 2018meðoverride.indd 100 24-Jul-18 12:21:26
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.