Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 112

Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 112
112 Sigurður Kristinsson ingur fólk telji að búi að baki ákvörðunum og aðgerðum þeirra. Lögð er áhersla á að áhrifamesta leið stjórnvalda til að efla traust sé sú að sýna í verki að heilindi og gott siðferði ráði för á öllum stigum stjórnsýslunnar. Þessar niðurstöður skýrslu OECD bera með sér tiltrú á að með markvissum aðgerðum sé mögulegt að stuðla að bættu siðferði og á grunni þess auknu trausti á stjórnmálum og þar með væntanlega betri stjórnmálum. En er sú tiltrú á rökum reist? Grunurinn um að svo sé ekki var umfjöllunarefni Páls Skúlasonar á mál- þingi um siðferði í íslenska stjórnkerfinu, árið 1986.7 Þar velti hann m.a. upp þeirri spurningu hvort stjórnmál lúti hugsanlega engum siðgæðislögmálum, þar sem þau séu í eðli sínu barátta um völd og að í slíkri baráttu gagnist ófyrirleitni og yfirgangur jafnan betur en tillitssemi. Kjarninn í erindi hans var sá að með því að líta svo á að stjórnmál séu starfsgrein og undanþegin siðgæðislögmálum, þá haldi allur almenningur stjórnmálamönnum í nokkurs konar gíslingu þar sem þeir séu nánast tilneyddir að ganga inn í hlutverk hins ófyrirleitna, slóttuga og valdagíruga stjórnmálamanns. Eina leiðin út úr þessu ófremdarástandi sé gagnger umbylting á viðhorfi okkar til stjórnmálanna. Hér verður gagnrýnu ljósi brugðið á þá mynd sem Páll dregur upp af samspili stjórnmála, fjölmiðla og almennings, og þannig leitað svara við því hvort og þá hvernig stjórnmál lúti siðgæðislögmálum. Í þessu skyni verður umfjöllun Páls sett í samhengi við nýrri rannsóknir á tengslum siðferðilegra gilda og stjórn- mála. Spurningin er þessi: Hljóta athafnir, viðhorf og skapgerðareinkenni sem eru æskileg og góð frá siðferðilegu sjónarmiði einnig að vera æskileg og góð frá sjónarhóli stjórnmála? Með öðrum orðum, hljóta stjórnmál að verða betri sem stjórnmál við það að verða siðferðilega betri? Niðurstöðum þessarar athugunar má skipta í þrennt. Í fyrsta lagi gengur mál- flutningur Páls út frá vafasamri forsendu um hvað það feli í sér að líta á stjórnmál sem starfsvettvang, þ.e. að ef stjórnmál séu starfsgrein, þá lúti þau engum siðgæð- islögmálum. Andstætt þessari forsendu, þá má búast við því að það sé einmitt með því að rækta fagmennsku í stjórnmálum sem siðferði stjórnmála geti batn- að og traust aukist. Hér er það lykilatriði að fagmennska á öllum sviðum felur nauðsynlega í sér siðferðilegan þátt, sem m.a. kemur fram í því að fagstéttir skrá siðareglur sínar og hafa eftirlit með því að eftir þeim sé farið. Í öðru lagi eru markmið, gildi og dygðir í stjórnmálum mótuð af því sérstaka hlutverki sem þau þjóna, ásamt ríkjandi menningu og stjórnskipan. Rétt eins og hjá fagstéttum birtist þetta í hlutverkasiðferði sem skarast við almennt siðferði og er jafnframt skilyrt af því. Í þriðja lagi hafa viðhorf almennings mikilvæg áhrif á það hvernig stjórnmálun- um tekst til við að ná réttmætum markmiðum sínum í samræmi við viðeigandi gildi og fyrir tilstilli réttnefndra stjórnmálalegra dygða. Aðhald almennings skipt- ir hér höfuðmáli, ekki síst kröfur og raunhæfar væntingar um að stjórnmálamenn hafi heilindi og séu trúir eigin sannfæringu. Til samans þýðir þetta að stjórnmál eru vissulega ekki undanþegin siðferðileg- 7 Páll Skúlason 1987. Greinin Páls byggðist á erindi sem hann flutti á málþingi um siðferði í íslenska stjórnkerfinu sumarið 1986. Sjá einnig Páll Skúlason 1986. Hugur 2018meðoverride.indd 112 24-Jul-18 12:21:27
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.