Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2022, Side 100

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2022, Side 100
DÓSAFRÍðA, FLAnDRARI OG HRjÁð DÓTTIR 99 tunnurottu og líður að eigin sögn fyrir það í einkalífinu að eiga systur eins og hana; því dósastarfið er jú „[ó]lekkert. Gasalegt til afspurnar.“ (38) Bæði hann og móðir þeirra hafa þess vegna harðbannað henni „að fara í tunnur í miðbænum, nálægt bústöðum“ (55) þeirra. Fram kemur að móðir Systu gefi henni strætókort í jólagjöf með þeim orðum að hún geti til dæmis nýtt það til að skoða útsýnið í Breiðholti. jólagjöfina má túlka sem aðferð móður- innar til að losna við Systu úr miðbænum eða úr hennar nánasta umhverfi. Afstaða fjölskyldumeðlima Systu – og óþægilegt augnaráð þeirra í huga hennar – gerir hana enn meðvitaðri en ella um eigin samfélagsstöðu og heftir því um leið frelsi hennar til að fara um borgina. Hún sér sig knúna til að fara huldu höfði þegar hún gægist í tunnur samborgara sinna og ekki þarf að undra að gamli kirkjugarðurinn sé hennar helsti sælureitur í borginni. Þar getur hún að „öðru jöfnu [verið] ósýnileg eins og [hún] á að vera með vagndrösulinn“ (9, skáletrun mín), hvílt sig og spunnið upp sögur um hina framliðnu sem hún hefur í huganum vingast við.17 Veran í kirkjugarðinum og hin ímyndaða vinátta undirstrika vel stöðu Systu í tilverunni; hún er ein- stæðingur sem lifir á jaðrinum. Í skrifum um flandrarann líkti Walter Benjamin borgarmyndinni við völundarhús sem flandrarinn flæktist um.18 Það á vel við um borg Systu því þótt hún sé ratvís er hún að sýnu leyti villt eða föst innan marka Reykjavíkur og þá ekki síst vegna jaðarstöðu sinnar. Hún kallar ferðir sínar um borgina „eyðimerkurgöngu“ (10) en úr heimabænum á hún sér engrar undankomu auðið eins og er dregið fram á írónískan hátt í lýsingu á því hvernig hún fer á Umferðarmiðstöðina og fylgist með öðru fólki koma og fara með flugrút- unni á meðan hún sjálf situr sem fastast.19 Í sömu mund og borgin takmarkar 17 Sbr. Steinunn Sigurðardóttir, Systu megin, bls. 9. Lýsingin á Systu í kirkjugarðinum á sér sumpart hliðstæðu í annarri sögu eftir Steinunni, nánar tiltekið Jójó. Þar segir frá persónunni Martini sem tekst á við afleiðingar nauðgunar með hjálp ímynd- unaraflsins. Hann ímyndar sér að Herr Sommer og Frau Luft, látnir einstaklingar, sem eru grafin hlið við hlið og voru einhleyp í jarðlífinu séu orðin hjón í eftir- lífinu. Í hugarheimi hans taka „hjónin“ hann að sér, trúa honum þegar hann segir frá ofbeldinu og veita honum þá umhyggju sem hann þarfnast. Sjá nánar Steinunn Sigurðardóttir, Jójó, Reykjavík: Bjartur, 2011, bls. 96 og umfjöllun Guðrúnar Stein- þórsdóttur, „Frá Hugástum til Systu megin“, Bókmenntavefur, 2021, sótt 3. ágúst 2022 af https://bokmenntaborgin.is/bokmenntavefur/hofundar/steinunn-sigurdardottir. 18 Walter Benjamin, Charles Baudelaire. A lyric poet in the era of high capitalism, þýðandi Harry Zohn, London og new York: Verso, 1997, bls. 54. 19 Þess má geta að Steinunn nýtir markvisst húmor og íróníu í leiksögunni til að vega upp á móti alvarleika hennar eins og hún hefur gjarnan gert í fyrri verkum, til dæmis í Síðasta orðinu (1990), Hugástum (1999), Sólskinshesti (2005) og Jójó (2011).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.