Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2022, Page 100

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2022, Page 100
DÓSAFRÍðA, FLAnDRARI OG HRjÁð DÓTTIR 99 tunnurottu og líður að eigin sögn fyrir það í einkalífinu að eiga systur eins og hana; því dósastarfið er jú „[ó]lekkert. Gasalegt til afspurnar.“ (38) Bæði hann og móðir þeirra hafa þess vegna harðbannað henni „að fara í tunnur í miðbænum, nálægt bústöðum“ (55) þeirra. Fram kemur að móðir Systu gefi henni strætókort í jólagjöf með þeim orðum að hún geti til dæmis nýtt það til að skoða útsýnið í Breiðholti. jólagjöfina má túlka sem aðferð móður- innar til að losna við Systu úr miðbænum eða úr hennar nánasta umhverfi. Afstaða fjölskyldumeðlima Systu – og óþægilegt augnaráð þeirra í huga hennar – gerir hana enn meðvitaðri en ella um eigin samfélagsstöðu og heftir því um leið frelsi hennar til að fara um borgina. Hún sér sig knúna til að fara huldu höfði þegar hún gægist í tunnur samborgara sinna og ekki þarf að undra að gamli kirkjugarðurinn sé hennar helsti sælureitur í borginni. Þar getur hún að „öðru jöfnu [verið] ósýnileg eins og [hún] á að vera með vagndrösulinn“ (9, skáletrun mín), hvílt sig og spunnið upp sögur um hina framliðnu sem hún hefur í huganum vingast við.17 Veran í kirkjugarðinum og hin ímyndaða vinátta undirstrika vel stöðu Systu í tilverunni; hún er ein- stæðingur sem lifir á jaðrinum. Í skrifum um flandrarann líkti Walter Benjamin borgarmyndinni við völundarhús sem flandrarinn flæktist um.18 Það á vel við um borg Systu því þótt hún sé ratvís er hún að sýnu leyti villt eða föst innan marka Reykjavíkur og þá ekki síst vegna jaðarstöðu sinnar. Hún kallar ferðir sínar um borgina „eyðimerkurgöngu“ (10) en úr heimabænum á hún sér engrar undankomu auðið eins og er dregið fram á írónískan hátt í lýsingu á því hvernig hún fer á Umferðarmiðstöðina og fylgist með öðru fólki koma og fara með flugrút- unni á meðan hún sjálf situr sem fastast.19 Í sömu mund og borgin takmarkar 17 Sbr. Steinunn Sigurðardóttir, Systu megin, bls. 9. Lýsingin á Systu í kirkjugarðinum á sér sumpart hliðstæðu í annarri sögu eftir Steinunni, nánar tiltekið Jójó. Þar segir frá persónunni Martini sem tekst á við afleiðingar nauðgunar með hjálp ímynd- unaraflsins. Hann ímyndar sér að Herr Sommer og Frau Luft, látnir einstaklingar, sem eru grafin hlið við hlið og voru einhleyp í jarðlífinu séu orðin hjón í eftir- lífinu. Í hugarheimi hans taka „hjónin“ hann að sér, trúa honum þegar hann segir frá ofbeldinu og veita honum þá umhyggju sem hann þarfnast. Sjá nánar Steinunn Sigurðardóttir, Jójó, Reykjavík: Bjartur, 2011, bls. 96 og umfjöllun Guðrúnar Stein- þórsdóttur, „Frá Hugástum til Systu megin“, Bókmenntavefur, 2021, sótt 3. ágúst 2022 af https://bokmenntaborgin.is/bokmenntavefur/hofundar/steinunn-sigurdardottir. 18 Walter Benjamin, Charles Baudelaire. A lyric poet in the era of high capitalism, þýðandi Harry Zohn, London og new York: Verso, 1997, bls. 54. 19 Þess má geta að Steinunn nýtir markvisst húmor og íróníu í leiksögunni til að vega upp á móti alvarleika hennar eins og hún hefur gjarnan gert í fyrri verkum, til dæmis í Síðasta orðinu (1990), Hugástum (1999), Sólskinshesti (2005) og Jójó (2011).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.