Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2022, Side 107

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2022, Side 107
GUðRÚn STEInÞÓRSDÓTTIR 106 þegar þrifin áttu sér stað en ekki er ljóst hvort hún hafi sinnt þeim sjálfviljug eftir fráfall föður síns eða hvort hún hafi verið að hlýða tilskipunum móður sinnar. Þótt ekki sé óeðlilegt að unglingur taki þátt í heimilisstörfum vekur líkamlegi sársaukinn sem Systa minnist upp þá spurningu hvort móðirin hafi þvingað hana til athafna sem hún átti erfitt með að sinna.34 Verkirnir eru líkast til fylgifiskur gigtarinnar sem hrjáir Systu en ekki er að sjá á samtali þeirra mæðgna að mamman hafi gefið líðan dóttur sinnar gaum á sínum tíma, haft með henni samlíðun eða fundist það vera í sínum verkahring að fara með hana til læknis.35 Aðgerðarleysi móðurinnar er því enn eitt dæmið um vanræksluna sem hún beitti Systu, á uppvaxtarárum hennar, og undir- strikar sömuleiðis hina lúmsku illsku sem hún sýndi henni; gjarnan með því að gera nákvæmlega „ekki neitt“.36 Æskuheimili Systu – íbúðin á Fjólugötu – er yfirráðasvæði móðurinnar í fortíð og nútíð.37 Þótt heimilið sé ekki þungamiðja sögunnar eins og til dæmis fjölskylduhúsið í Sólskinshesti38 gegnir það áþekku hlutverki því það nótt og pínt hana til að þrífa baðherbergi sem henni fannst ekki nógu vel þrifið. Í kvikmyndinni er þessu atriði gerð góð skil en það má nálgast hér: https://www. youtube.com/watch?v=YUV-nwqs3BU. 34 Misjafnt er hvernig sálrænt/andlegt ofbeldi er skilgreint en þvingun til ákveðinna athafna hefur verið talið dæmi um það. Ingólfur V. Gíslason, Ofbeldi í nánum sam- böndum. Orsakir, afleiðing, úrræði, Reykjavík: Félags- og tryggingamálaráðuneytið, 2008, bls. 19. Listfengi Systu megin felst meðal annars í því hve margar eyður eru í textanum en þar af leiðandi er erfitt að segja til um fyrir víst hvort mamman hafi beitt dóttur sína sálrænu ofbeldi eður ei. Ýmsar vísbendingar eru þó gefnar þess efnis; til að mynda segir Systa á einum stað: „Þeir dagar voru ekki grín þegar í Mömmuna fauk.“ (93) 35 Ekki kemur fram hvort sérstök ástæða sé fyrir þrifum Systu eða hvað hún er að hreinsa en þó er ekki útilokað að hún hafi verið að þrífa baðkarið eftir eigin notkun og þrifin og sársaukinn í höndunum tengist þar með skömm hennar á líkama sínum og/eða því sem út úr honum hefur komið. 36 Sbr. Freydís j. Freysteinsdóttir, Skilgreiningar og flokkunarkerfi í barnavernd, bls. 5. 37 Tekið skal fram að í hrollvekjum um mammfreskjur er algengt að (drauga)húsið sé yfirráðasvæði þeirra, sjá til dæmis Barbara Creed, The Monstrous–Feminine. Film, feminism, psychoanalysis, bls. 140. 38 Úlfhildur Dagsdóttir hefur fjallað um Sólskinshest sem gotneska sögu og í því sam- hengi lagt áherslu á fjölskylduhúsið sem þar segir frá. Úlfhildur Dagsdóttir¸ „Heim- ilislegur dauði. eða ósýnilegir leikir á háalofti“, Lesbók Morgunblaðsins, 29. júlí 2006, sótt 12. júní 2022 af https://www.mbl.is/greinasafn/grein/1095147/?item_num=- 0&searchid=47551be4af301126cc99076d934217e67b6e7169. Sömu sögu má segja um Dagnýju Kristjánsdóttur og Katrínu Maríu Víðisdóttur en í greininni „Í frá- sagnarspeglasalnum“ draga þær fram hvernig húsið í Sólskinshesti minnir á drauga- hús hrollvekjunnar. Sjá bls. 183–191.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.