Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2022, Page 107

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2022, Page 107
GUðRÚn STEInÞÓRSDÓTTIR 106 þegar þrifin áttu sér stað en ekki er ljóst hvort hún hafi sinnt þeim sjálfviljug eftir fráfall föður síns eða hvort hún hafi verið að hlýða tilskipunum móður sinnar. Þótt ekki sé óeðlilegt að unglingur taki þátt í heimilisstörfum vekur líkamlegi sársaukinn sem Systa minnist upp þá spurningu hvort móðirin hafi þvingað hana til athafna sem hún átti erfitt með að sinna.34 Verkirnir eru líkast til fylgifiskur gigtarinnar sem hrjáir Systu en ekki er að sjá á samtali þeirra mæðgna að mamman hafi gefið líðan dóttur sinnar gaum á sínum tíma, haft með henni samlíðun eða fundist það vera í sínum verkahring að fara með hana til læknis.35 Aðgerðarleysi móðurinnar er því enn eitt dæmið um vanræksluna sem hún beitti Systu, á uppvaxtarárum hennar, og undir- strikar sömuleiðis hina lúmsku illsku sem hún sýndi henni; gjarnan með því að gera nákvæmlega „ekki neitt“.36 Æskuheimili Systu – íbúðin á Fjólugötu – er yfirráðasvæði móðurinnar í fortíð og nútíð.37 Þótt heimilið sé ekki þungamiðja sögunnar eins og til dæmis fjölskylduhúsið í Sólskinshesti38 gegnir það áþekku hlutverki því það nótt og pínt hana til að þrífa baðherbergi sem henni fannst ekki nógu vel þrifið. Í kvikmyndinni er þessu atriði gerð góð skil en það má nálgast hér: https://www. youtube.com/watch?v=YUV-nwqs3BU. 34 Misjafnt er hvernig sálrænt/andlegt ofbeldi er skilgreint en þvingun til ákveðinna athafna hefur verið talið dæmi um það. Ingólfur V. Gíslason, Ofbeldi í nánum sam- böndum. Orsakir, afleiðing, úrræði, Reykjavík: Félags- og tryggingamálaráðuneytið, 2008, bls. 19. Listfengi Systu megin felst meðal annars í því hve margar eyður eru í textanum en þar af leiðandi er erfitt að segja til um fyrir víst hvort mamman hafi beitt dóttur sína sálrænu ofbeldi eður ei. Ýmsar vísbendingar eru þó gefnar þess efnis; til að mynda segir Systa á einum stað: „Þeir dagar voru ekki grín þegar í Mömmuna fauk.“ (93) 35 Ekki kemur fram hvort sérstök ástæða sé fyrir þrifum Systu eða hvað hún er að hreinsa en þó er ekki útilokað að hún hafi verið að þrífa baðkarið eftir eigin notkun og þrifin og sársaukinn í höndunum tengist þar með skömm hennar á líkama sínum og/eða því sem út úr honum hefur komið. 36 Sbr. Freydís j. Freysteinsdóttir, Skilgreiningar og flokkunarkerfi í barnavernd, bls. 5. 37 Tekið skal fram að í hrollvekjum um mammfreskjur er algengt að (drauga)húsið sé yfirráðasvæði þeirra, sjá til dæmis Barbara Creed, The Monstrous–Feminine. Film, feminism, psychoanalysis, bls. 140. 38 Úlfhildur Dagsdóttir hefur fjallað um Sólskinshest sem gotneska sögu og í því sam- hengi lagt áherslu á fjölskylduhúsið sem þar segir frá. Úlfhildur Dagsdóttir¸ „Heim- ilislegur dauði. eða ósýnilegir leikir á háalofti“, Lesbók Morgunblaðsins, 29. júlí 2006, sótt 12. júní 2022 af https://www.mbl.is/greinasafn/grein/1095147/?item_num=- 0&searchid=47551be4af301126cc99076d934217e67b6e7169. Sömu sögu má segja um Dagnýju Kristjánsdóttur og Katrínu Maríu Víðisdóttur en í greininni „Í frá- sagnarspeglasalnum“ draga þær fram hvernig húsið í Sólskinshesti minnir á drauga- hús hrollvekjunnar. Sjá bls. 183–191.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.