Andvari

Volume

Andvari - 01.07.1962, Page 45

Andvari - 01.07.1962, Page 45
ANDVARl SKÓLAKERFI OG ÞJÓÐFÉLAG 155 sldlningi getum við Islendingar tæpast stært okkur í dag, og ég hefi hér að fram- an reynt að sýna fram á það, að okkur er vorkunn. Ég er hálfhræddur um, að ég hafi nú mildað svo umræðuefni mitt og vanda- málin, sem því eru samfara, að varla sé sæmandi fyrir mig að halda áfram. Áður cn ég held áfram má þvi varla minna vera en að ég slái einn eða tvo varnagla, án þess þó, að ég vilji gera sjálfan mig óábyrgan orða minna. Umfram allt vil ég taka það fram, að mér er það fyllilega Ijóst, að þau fáu atriði, sem ég enn á eftir að drepa á, eru fjarri því, að vera svo mikið sem byrjun á skýringu eða greiningu á íslenzku þjóðfélagi. Mér er það ekki síður ljóst, að jafnvel um þessi fáu atriði getur skólakennari ólærður í þjóðfélagsfræðum ekki sagt ýkja margt stórvægilegt án þess að eiga það sífellt á hættu, að hafa algjörlega á röngu að standa. Með þessum fyrirvara, sem ég raunar vona að sé óþarfur, ætla ég þá að hætta á örstutta athugun á sambandi þjóðlífs og skólakerfis á íslandi. Sú at- hugun snýst um tvær staðreyndir í ís- lenzku þjóðlífi. Idvort þær eru allra mikilvægastar, veit ég ekki, en þær eru þess eðlis, að þær hljóta að verða lagðar til grundvallar íslenzku skólakerfi, þótt eflaust komi þar margt annað til. Fyrri staðreyndin er einföld og aug- Ijós, og um hana þarf í rauninni ekki að fara mörgum orðum: ísland er nýtízkt vestrænt menningarland, og íslenzkt þjóð- félag er nútímamenningarþjóðfélag. Eg hefi hér einkum í huga hina svokölluðu ytri menningu, því að hún skiptir mestu máli í því sambandi, sem hér er urn að ræða. Slíkt þjóðfélag einkennist af til- tölulega margbrotnum lifnaðarháttum og fjölþættu atvinnulífi með ýtarlegri verka- skiptingu. Kjörorð þcss er „tækni", og kröfur þess til skólakerfisins eru í sam- ræmi við það: skólakerfið á að þjóna at- vinnulífinu. Þessar kröfur eru eins skýrar og einfaldar og tæknin sjálf, og þeim má fullnægja mcð einfaldri skipulagningu. Engri menntun er jafnauðvelt að sjá mönnum fyrir og tæknimenntun. Það er því í sjálfu sér lítið áhyggjuefni í slíku þjóðfélagi, þótt skólakerfinu sé áfátt í þessum efnum; úr því má bæta á skömm- um tíma og tiltölulega heilabrotalaust. Það borgar sig, í bókstaflegum skilningi, og það, sem borgar sig, á alltaf nóga for- mælendur. En vegna þess, að fáir gagnrýnendur núverandi skólakerfis eru háværari en þeir, sem krefjast meiri tæknimenntunar, langar mig aðeins að malda í móinn. Víst er það satt, að skólarnir vanrækja verk- lega menntun, og það í slíkum mæli, að þeir, scm bezt vita, telja efnahagslífi þjóð- arinnar hættu búna. Úr þessu verður að bæta, cn ég trúi því ekki, að til þess þurfi að heyja neina harðvítuga baráttu. Hið hagnýta hefir lag á að annast sig sjálft, og nauðsyn þess, að þegnar þjóð- félagsins og þjóðfélagið í heild geti unnið fyrir sér, er algjörlega óumdeild. Ef hér þarf að búast við nokkurri verulegri hættu, er ég fullviss um, að hún er öll á hinn bóginn. Óhóflegar kröfur um verknám og tæknikennslu gætu breytt skólunum í verkstæði og svipt þá tækifæri og getu til að veita þá menntun, sem hverjum þegn í lýðfrjálsu landi er nauðsynleg. Þá menntun er nú hvergi að fá nema í skólunum; verklega menntun má fá hvar sem hæfir menn starfa. Formælendum aukinnar tæknimenntunar ríður á að minnast þess, að jafnvel tæknimenntaðir menn eiga sér einkalíf, þeir eiga sér tóm- stundir og áhugamál utan vinnustaðar. Einkalíf og tómstundir krefjast mennt- unar og undirbúnings, ekki síður en arð- vænleg og nytsöm störf. Og það er cin-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.