Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.07.1962, Qupperneq 45

Andvari - 01.07.1962, Qupperneq 45
ANDVARl SKÓLAKERFI OG ÞJÓÐFÉLAG 155 sldlningi getum við Islendingar tæpast stært okkur í dag, og ég hefi hér að fram- an reynt að sýna fram á það, að okkur er vorkunn. Ég er hálfhræddur um, að ég hafi nú mildað svo umræðuefni mitt og vanda- málin, sem því eru samfara, að varla sé sæmandi fyrir mig að halda áfram. Áður cn ég held áfram má þvi varla minna vera en að ég slái einn eða tvo varnagla, án þess þó, að ég vilji gera sjálfan mig óábyrgan orða minna. Umfram allt vil ég taka það fram, að mér er það fyllilega Ijóst, að þau fáu atriði, sem ég enn á eftir að drepa á, eru fjarri því, að vera svo mikið sem byrjun á skýringu eða greiningu á íslenzku þjóðfélagi. Mér er það ekki síður ljóst, að jafnvel um þessi fáu atriði getur skólakennari ólærður í þjóðfélagsfræðum ekki sagt ýkja margt stórvægilegt án þess að eiga það sífellt á hættu, að hafa algjörlega á röngu að standa. Með þessum fyrirvara, sem ég raunar vona að sé óþarfur, ætla ég þá að hætta á örstutta athugun á sambandi þjóðlífs og skólakerfis á íslandi. Sú at- hugun snýst um tvær staðreyndir í ís- lenzku þjóðlífi. Idvort þær eru allra mikilvægastar, veit ég ekki, en þær eru þess eðlis, að þær hljóta að verða lagðar til grundvallar íslenzku skólakerfi, þótt eflaust komi þar margt annað til. Fyrri staðreyndin er einföld og aug- Ijós, og um hana þarf í rauninni ekki að fara mörgum orðum: ísland er nýtízkt vestrænt menningarland, og íslenzkt þjóð- félag er nútímamenningarþjóðfélag. Eg hefi hér einkum í huga hina svokölluðu ytri menningu, því að hún skiptir mestu máli í því sambandi, sem hér er urn að ræða. Slíkt þjóðfélag einkennist af til- tölulega margbrotnum lifnaðarháttum og fjölþættu atvinnulífi með ýtarlegri verka- skiptingu. Kjörorð þcss er „tækni", og kröfur þess til skólakerfisins eru í sam- ræmi við það: skólakerfið á að þjóna at- vinnulífinu. Þessar kröfur eru eins skýrar og einfaldar og tæknin sjálf, og þeim má fullnægja mcð einfaldri skipulagningu. Engri menntun er jafnauðvelt að sjá mönnum fyrir og tæknimenntun. Það er því í sjálfu sér lítið áhyggjuefni í slíku þjóðfélagi, þótt skólakerfinu sé áfátt í þessum efnum; úr því má bæta á skömm- um tíma og tiltölulega heilabrotalaust. Það borgar sig, í bókstaflegum skilningi, og það, sem borgar sig, á alltaf nóga for- mælendur. En vegna þess, að fáir gagnrýnendur núverandi skólakerfis eru háværari en þeir, sem krefjast meiri tæknimenntunar, langar mig aðeins að malda í móinn. Víst er það satt, að skólarnir vanrækja verk- lega menntun, og það í slíkum mæli, að þeir, scm bezt vita, telja efnahagslífi þjóð- arinnar hættu búna. Úr þessu verður að bæta, cn ég trúi því ekki, að til þess þurfi að heyja neina harðvítuga baráttu. Hið hagnýta hefir lag á að annast sig sjálft, og nauðsyn þess, að þegnar þjóð- félagsins og þjóðfélagið í heild geti unnið fyrir sér, er algjörlega óumdeild. Ef hér þarf að búast við nokkurri verulegri hættu, er ég fullviss um, að hún er öll á hinn bóginn. Óhóflegar kröfur um verknám og tæknikennslu gætu breytt skólunum í verkstæði og svipt þá tækifæri og getu til að veita þá menntun, sem hverjum þegn í lýðfrjálsu landi er nauðsynleg. Þá menntun er nú hvergi að fá nema í skólunum; verklega menntun má fá hvar sem hæfir menn starfa. Formælendum aukinnar tæknimenntunar ríður á að minnast þess, að jafnvel tæknimenntaðir menn eiga sér einkalíf, þeir eiga sér tóm- stundir og áhugamál utan vinnustaðar. Einkalíf og tómstundir krefjast mennt- unar og undirbúnings, ekki síður en arð- vænleg og nytsöm störf. Og það er cin-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.