Andvari

Årgang

Andvari - 01.07.1962, Side 46

Andvari - 01.07.1962, Side 46
156 JÓHANN S. HANNESSON ANDVARI mitt þessi undirbúningur, sem öllum má veita, þessi menntun, sem allir geta til- einkað sér. Þetta ríður öllum á að skilja og muna, sem vilja láta skólamál til sín taka. Þessi öld er að vísu réttnefnd tækni- öld. En eins og allar aldir er hún einnig — og um fram allt — mannöld. Jafnaugljós og fyrri staðreyndin, en margfalt veigameiri og flóknari, er hin síðari, en hún er þessi: íslenzkt þjóðfélag hefir lengi verið og er enn samfellt og einskonar að menningu — menningarlega liómógent, ef mér leyfist að nota hand- hægt erlent orð um svona þjóðlegt fyrir- hæri. Sú innlenda menning, sem við höf- um tckið í arf, er sameign allrar þjóðar- innar; ofanfrá og niðurúr slitnar þar Iivergi á milli. Menning af þessu tagi getur ekki skapazt í nútímaþjóðfélagi, og það gengur kraftaverki næst, að hún skuli haldast á Islandi enn í dag. Þessi samfellda, einskonar menning er að mínu viti dýrasta eign okkar Islendinga, og okkur ætti að vera allt til vinnandi, að glata henni ckki. En tæki til að halda í hana eigum við ekki annað en skóla- kerfið. Aður en ég held lengra á þessari braut, langar mig til að koma í veg fyrir hugsan- legan misskilning á því, sem ég er að reyna að segja. Ég er ekki að halda því fram, að á íslandi sé eða hafi verið stétt- laust þjóðfélag í nokkrum venjulegum skilningi. Misskipting þessa heims gæða hefir til dæmis jafnan átt sér stað hér eins og annars staðar, og hér hafa jafnan búið bæði herrar og þjónar. En í þröngum menningarlegum skilningi var hér og er stéttlaust þjóðfélag. Þrátt fyrir stórfellt misræmi í efnahag og þjóðfélagsstöðu — sem vafalaust hefir haft sín áhrif á menn- ingaráhuga og mcnningargetu — má með sanni segja, að allir iðkuðu sömu and- legar íþróttir, allir áttu sömu mcnningar- leg áhugamál, allir ræddust við á sömu tungu. Andlegar íþróttir og menningar- leg áhugamál sameina að vísu ekki alla þjóðina í dag í sama mæli og í gær. En hin eina íslenzka tunga —- hin sameigin- lega mállýzka allra stétta — gerir það enn. Enn í dag tala allir íslendingar eins, án tillits til menntunar, stéttar eða at- vinnu. Það litla, sem skólar og mennta- menn hafa af misskilningi gert til að hinda endi á þetta ástand, er að mestu unnið fyrir gýg, sem betur fer. Því að hið ómetanlega gildi þess fyrir lýðræðis- þjóð að tala eina tungu liggur í augum uppi, ekki sízt fyrir þá, sem kynnzt hafa hinni skaðvænu þjóðfélagslegu þýðingu stéttarmállýzkunnar hjá grannþjóÖum okkar. En hverfum nú aftur að sambandi þess- arar sérkcnnilegu menningar við skóla- kerfið. I lýSræðisþjóðfélagi er það bin endanlega hugsjón skólanna, að skapa allri þjóðinni sameiginlega menningu. Þar sem slík sameiginleg menning er fyrir hendi, hlýtur það hinsvegar að verða fyrsta hlutverk skólanna að viðhalda henni. Uppruna hinnar samfelldu menn- ingar okkar er vafalaust að leita í þeirri einhæfni, sem einkenndi íslenzkt atvinnu- líf allt fram á okkar daga. Allir lands- menn uxu upp við sörnu störf og sömu heimilishætti, eða með öðrum orðum: allir hlutu sömu menntun, því að starfið og heimilislífið voru eini skólinn. Þessi grundvöllur er auðvitað ekki fyrir hendi í iðnvæddu nútímaþjóÖfélagi. Ef allir eiga að fá sömu og sameiginlega menntun, verður að veita hana í skólunum. Allt stuðlar að því, að þetta sé hægt. Uér er engin rótgróin menningarleg yfir- stétt, sem situr yfir arfgengum réttindum, svo sem forgangsrétti að skólum og menntastofnunum. Og hér er lieldur engin menntasnauð lágstétt, sem lyfta þarf upp úr hefðbundinni fáfræði og van- kunnáttu. Við erum þannig því scm næst
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.