Andvari

Volume

Andvari - 01.07.1962, Page 46

Andvari - 01.07.1962, Page 46
156 JÓHANN S. HANNESSON ANDVARI mitt þessi undirbúningur, sem öllum má veita, þessi menntun, sem allir geta til- einkað sér. Þetta ríður öllum á að skilja og muna, sem vilja láta skólamál til sín taka. Þessi öld er að vísu réttnefnd tækni- öld. En eins og allar aldir er hún einnig — og um fram allt — mannöld. Jafnaugljós og fyrri staðreyndin, en margfalt veigameiri og flóknari, er hin síðari, en hún er þessi: íslenzkt þjóðfélag hefir lengi verið og er enn samfellt og einskonar að menningu — menningarlega liómógent, ef mér leyfist að nota hand- hægt erlent orð um svona þjóðlegt fyrir- hæri. Sú innlenda menning, sem við höf- um tckið í arf, er sameign allrar þjóðar- innar; ofanfrá og niðurúr slitnar þar Iivergi á milli. Menning af þessu tagi getur ekki skapazt í nútímaþjóðfélagi, og það gengur kraftaverki næst, að hún skuli haldast á Islandi enn í dag. Þessi samfellda, einskonar menning er að mínu viti dýrasta eign okkar Islendinga, og okkur ætti að vera allt til vinnandi, að glata henni ckki. En tæki til að halda í hana eigum við ekki annað en skóla- kerfið. Aður en ég held lengra á þessari braut, langar mig til að koma í veg fyrir hugsan- legan misskilning á því, sem ég er að reyna að segja. Ég er ekki að halda því fram, að á íslandi sé eða hafi verið stétt- laust þjóðfélag í nokkrum venjulegum skilningi. Misskipting þessa heims gæða hefir til dæmis jafnan átt sér stað hér eins og annars staðar, og hér hafa jafnan búið bæði herrar og þjónar. En í þröngum menningarlegum skilningi var hér og er stéttlaust þjóðfélag. Þrátt fyrir stórfellt misræmi í efnahag og þjóðfélagsstöðu — sem vafalaust hefir haft sín áhrif á menn- ingaráhuga og mcnningargetu — má með sanni segja, að allir iðkuðu sömu and- legar íþróttir, allir áttu sömu mcnningar- leg áhugamál, allir ræddust við á sömu tungu. Andlegar íþróttir og menningar- leg áhugamál sameina að vísu ekki alla þjóðina í dag í sama mæli og í gær. En hin eina íslenzka tunga —- hin sameigin- lega mállýzka allra stétta — gerir það enn. Enn í dag tala allir íslendingar eins, án tillits til menntunar, stéttar eða at- vinnu. Það litla, sem skólar og mennta- menn hafa af misskilningi gert til að hinda endi á þetta ástand, er að mestu unnið fyrir gýg, sem betur fer. Því að hið ómetanlega gildi þess fyrir lýðræðis- þjóð að tala eina tungu liggur í augum uppi, ekki sízt fyrir þá, sem kynnzt hafa hinni skaðvænu þjóðfélagslegu þýðingu stéttarmállýzkunnar hjá grannþjóÖum okkar. En hverfum nú aftur að sambandi þess- arar sérkcnnilegu menningar við skóla- kerfið. I lýSræðisþjóðfélagi er það bin endanlega hugsjón skólanna, að skapa allri þjóðinni sameiginlega menningu. Þar sem slík sameiginleg menning er fyrir hendi, hlýtur það hinsvegar að verða fyrsta hlutverk skólanna að viðhalda henni. Uppruna hinnar samfelldu menn- ingar okkar er vafalaust að leita í þeirri einhæfni, sem einkenndi íslenzkt atvinnu- líf allt fram á okkar daga. Allir lands- menn uxu upp við sörnu störf og sömu heimilishætti, eða með öðrum orðum: allir hlutu sömu menntun, því að starfið og heimilislífið voru eini skólinn. Þessi grundvöllur er auðvitað ekki fyrir hendi í iðnvæddu nútímaþjóÖfélagi. Ef allir eiga að fá sömu og sameiginlega menntun, verður að veita hana í skólunum. Allt stuðlar að því, að þetta sé hægt. Uér er engin rótgróin menningarleg yfir- stétt, sem situr yfir arfgengum réttindum, svo sem forgangsrétti að skólum og menntastofnunum. Og hér er lieldur engin menntasnauð lágstétt, sem lyfta þarf upp úr hefðbundinni fáfræði og van- kunnáttu. Við erum þannig því scm næst
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.