Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.07.1962, Qupperneq 46

Andvari - 01.07.1962, Qupperneq 46
156 JÓHANN S. HANNESSON ANDVARI mitt þessi undirbúningur, sem öllum má veita, þessi menntun, sem allir geta til- einkað sér. Þetta ríður öllum á að skilja og muna, sem vilja láta skólamál til sín taka. Þessi öld er að vísu réttnefnd tækni- öld. En eins og allar aldir er hún einnig — og um fram allt — mannöld. Jafnaugljós og fyrri staðreyndin, en margfalt veigameiri og flóknari, er hin síðari, en hún er þessi: íslenzkt þjóðfélag hefir lengi verið og er enn samfellt og einskonar að menningu — menningarlega liómógent, ef mér leyfist að nota hand- hægt erlent orð um svona þjóðlegt fyrir- hæri. Sú innlenda menning, sem við höf- um tckið í arf, er sameign allrar þjóðar- innar; ofanfrá og niðurúr slitnar þar Iivergi á milli. Menning af þessu tagi getur ekki skapazt í nútímaþjóðfélagi, og það gengur kraftaverki næst, að hún skuli haldast á Islandi enn í dag. Þessi samfellda, einskonar menning er að mínu viti dýrasta eign okkar Islendinga, og okkur ætti að vera allt til vinnandi, að glata henni ckki. En tæki til að halda í hana eigum við ekki annað en skóla- kerfið. Aður en ég held lengra á þessari braut, langar mig til að koma í veg fyrir hugsan- legan misskilning á því, sem ég er að reyna að segja. Ég er ekki að halda því fram, að á íslandi sé eða hafi verið stétt- laust þjóðfélag í nokkrum venjulegum skilningi. Misskipting þessa heims gæða hefir til dæmis jafnan átt sér stað hér eins og annars staðar, og hér hafa jafnan búið bæði herrar og þjónar. En í þröngum menningarlegum skilningi var hér og er stéttlaust þjóðfélag. Þrátt fyrir stórfellt misræmi í efnahag og þjóðfélagsstöðu — sem vafalaust hefir haft sín áhrif á menn- ingaráhuga og mcnningargetu — má með sanni segja, að allir iðkuðu sömu and- legar íþróttir, allir áttu sömu mcnningar- leg áhugamál, allir ræddust við á sömu tungu. Andlegar íþróttir og menningar- leg áhugamál sameina að vísu ekki alla þjóðina í dag í sama mæli og í gær. En hin eina íslenzka tunga —- hin sameigin- lega mállýzka allra stétta — gerir það enn. Enn í dag tala allir íslendingar eins, án tillits til menntunar, stéttar eða at- vinnu. Það litla, sem skólar og mennta- menn hafa af misskilningi gert til að hinda endi á þetta ástand, er að mestu unnið fyrir gýg, sem betur fer. Því að hið ómetanlega gildi þess fyrir lýðræðis- þjóð að tala eina tungu liggur í augum uppi, ekki sízt fyrir þá, sem kynnzt hafa hinni skaðvænu þjóðfélagslegu þýðingu stéttarmállýzkunnar hjá grannþjóÖum okkar. En hverfum nú aftur að sambandi þess- arar sérkcnnilegu menningar við skóla- kerfið. I lýSræðisþjóðfélagi er það bin endanlega hugsjón skólanna, að skapa allri þjóðinni sameiginlega menningu. Þar sem slík sameiginleg menning er fyrir hendi, hlýtur það hinsvegar að verða fyrsta hlutverk skólanna að viðhalda henni. Uppruna hinnar samfelldu menn- ingar okkar er vafalaust að leita í þeirri einhæfni, sem einkenndi íslenzkt atvinnu- líf allt fram á okkar daga. Allir lands- menn uxu upp við sörnu störf og sömu heimilishætti, eða með öðrum orðum: allir hlutu sömu menntun, því að starfið og heimilislífið voru eini skólinn. Þessi grundvöllur er auðvitað ekki fyrir hendi í iðnvæddu nútímaþjóÖfélagi. Ef allir eiga að fá sömu og sameiginlega menntun, verður að veita hana í skólunum. Allt stuðlar að því, að þetta sé hægt. Uér er engin rótgróin menningarleg yfir- stétt, sem situr yfir arfgengum réttindum, svo sem forgangsrétti að skólum og menntastofnunum. Og hér er lieldur engin menntasnauð lágstétt, sem lyfta þarf upp úr hefðbundinni fáfræði og van- kunnáttu. Við erum þannig því scm næst
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.