Andvari

Árgangur

Andvari - 01.07.1962, Síða 122

Andvari - 01.07.1962, Síða 122
232 ÓLAFUR JÓNSSON ANDVAIU veigameiri en þær sem nú eru taldar. Þær eru í tvennu lagi samstæðar að efni og fjalla annars vegar um unga menn — eða ungan mann — erlendis og reynslu þeirra þar, hins vegar um börn og sálar- líf barna. Af hinum fyrri toga eru Bros, Heimþrá og Kysstu mig, allt snoturlega ritaðar sögur, en hin síðast talda virðist mér þróttlegust. Uppistaða sögunnar er hreinleikadraumur ungs manns, draumur hans um ófalsað, einlægt líf, og andstæða draumsins kynsvall og drykkja í höfn. Ingimar fer næmlega með þctta við- kvæma efni, forðast ódýr brögð og óþarfan ruddaskap; og lýsing stúlkunnar í sög- unni er hnyttin og trúverðug og gefur henni aukna vídd. Hinar sögurnar tvær eru tilþrifaminni. Bros skortir festu, hún er svo sundurlaus að áhrif hennar fara á dreif. Heimþrá er allvel rituð saga, en einna venjubundnust af sögum Ingimars; uppistaða hennar er skrýtlukennd frá- sögn af hinurn sígilda draumi vændis- konunnar um farsælt hversdagslíf. Það áhrifsbragð að leggja alla söguna í munn „hlutlauss" áhorfanda tekst hér bærilega, en lýsing sögumanns sjálfs verður dauf- leg um of og gæðir ekki söguna þeirri spennu sem þó er trúlegt að höfundur leiti eftir. Þá eru enn ótaldar þær fimm sögur sem eru bezti hluti þessarar bókar og lofa mestu um framtíð Ingimars Erlends Sig- urðssonar. Þær fjalla allar um unga drengi, fínlegar og nærfærnar í stíl og með tregakenndum undirtóni. Hér er yrkisefnið höfundi sýnilega nákomnast, hann skilur þessa drengi — eða dreng — næmum, upplifuðum skilningi og lán- ast iðulega að Ijá honum lifandi, listræna túlkun. Þótt sögurnar séu ólíkar inn- byrðis er uppistaða þeirra af einum toga: drengir Ingimars lifa flestir í eigin heimi drauma, óska eða blekkingar, og eiga ekki nema litla samleið með öðru fólki. En þessi heimur fær ekki staðizt harðskipt- inn veruleik aukinnar lífsreynslu eða hrottaskap og skilningsleysi fullorðna fólksins; drengirnir eru staddir á vega- mótum barns og unglings, og sögurnar segja með einu móti eða öðru af þeim þáttaskilum sem þar verða, og þegar bezt lætur öðlast þær um leið miklu víðtækara mannlegt gildi. Þannig er t. d. um fyrstu sögu bókarinnar, Regn, um dreng sem gengur allur á vald draumi sínum unz hann er kominn í ófæru, fíngerð og hóf- söm lýsing sem nær ríkum listrænum áhrifum fyrir einfaldleik sinn og ýkju- Icysi. Þessi saga er kannski bezt í bókinni ásarnt Snjó sem er gædd sömu kostum. Þar er fjallað undir niðri um svipað efni og í Kysstu mig þótt sögurnar séu ólíkar að ytri gerð, og nú nær Ingimar miklu þróttmeiri og minnilegri tökum á efnivið sínum. Snjórinn er lifandi tákn þess hreinleika og sakleysis sem drengurinn í sögunni finnur að er að glatast sér án þess að vörn verði við komið; og lýsingin á kynferðiskukli barnanna er hæfilega mögnuð andstæða fegurðardraums drengs- ins án þess að þar sé þó of langt gengið eða lýsingin verði of klúr. Einhverjum kann að blöskra hversu opinská þessi lýsing er, en ég sé ekki að það sé á kostnað sennileika, og fyrir vikið fær sagan ríkari spennu, tákn hennar verða magnaðri, en ef eitthvað væri niður fellt. í Huldumanni fjallar Ingimar enn um svipað efni, en nú á hófsamari og kunn- uglegri hátt; það er einnig mjög vel gerð saga og stendur jafnfætis þeim sem áður hafa verið nefndar. Rottuveiðar lánast á hinn bóginn ekki eins vel; það er at- hyglisvert hversu höfundi mistekst þar áflogalýsingin sem þó ætti að vera brenni- punktur sögunnar, og fyrir vikið verður hún áhrifaminni en ella. Það er kannski of langt gengið að álykta af þessu eina atriði að Ingimar láti ekki að tjá tilfinn-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.