Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1985, Side 140

Andvari - 01.01.1985, Side 140
138 ÞORSTEINN GYLFASON ANDVARI samlíkingar, nýjar naf'ngiftir og fyndni, og ekkert af þessu virðist eiga neitt sem máli skiptir sameiginlegt með töluorðum. Sú kenning sem ég hef nú reynt að rekja og gagnrýna ofurlítið er komin frá tveimur höfuðsnillingum heimspekinnar á síðustu hundrað árum, þeim Gottlob Frege og Ludwig Wittgenstein. Um Wittgenstein er þess að geta að kenningin er höfuðatriði í hinni fyrri af tveimur bókum sem hann sarndi um ævina: Tractatus Logico—Philosophicus; þaðan er hún svo að líkindum komin til yngri höfunda, hvort heldur málfræðinga eins og Noarns Chomsky eða heimspekinga eins og Rogers Scruton. Hugmyndin er sú að mál hlíti, og meira að segja hljóti að hlíta, merkingarreglunt sem á endan- um megi sértaka og nota til að skýra alla málnotkun; og málnám eða mál- taka barna sé í því fólgin að innbyrða þessar reglur. Og þetta er máttug kenning: mun máttugri en ráða má af lauslegri greinargerð okkar Scrutons fyrir henni. Það sjá menn kannski bezt ef þeir velta því vandlega fyrir sér hvernig í ósköpunum málnám eða máltaka gæti farið öðruvísi frant en með þeim eina hætti sem þessi reglukenning kveður á um. Hljóðkerfi málsins lærum við nteð þessunt hætti eins og allir sjá í hendi sér, beygingakerfið líka og orðaskipanina. Og hlýtur merkingarkerfið ekki að lærast á sömu leið? Liggur það ekki í augum uppi? A hinn bóginn er reglukenningin — löghyggjan um nterkingu máls eins og ég kalla ltana stundum - tortryggileg með ýmsum öðrum rökum en þeim sem ég hef þegar lýst. Þannig virðist það fylgja henni að frávik frá reglum - sem löghyggjumenn í hópi málfræðinga og heimspekinga kalla oftar en ekki „semantic deviation" eða „óreiðu í máli“ - sé strangt tekið óskiljanleg. Þannig skilji enginn maður fyndni, til að mynda svofellda at- hugasentd Karls Kraus á styrjaldarárunum fyrri í Vínarborg: „Skop sent ritskoðunin skilur er sjálfsagt að banna." Eða tökum leiðbeiningu úr harm- leik sem Kraus samdi og nefndi Síðustu daga mannkynsins: „Þrjár milljónir Kínverja konta inn frá vinstri." Hér má kannski segja að sköpunarmáttur talnakerfisins sé að verki. VI Gegn löghyggju þeirra Freges og Wittgensteins, Chomskys og Scrutons, má tefla annarri kenningu og kalla brigðhyggju. Brigðhyggjan varðar eink- um það einkenni tungumáls sent ég vil kalla fjölkynngi þess og birtist í því að hvert einasta eitt af orðum tungunnar má nota á marga vegu; til dæmis er ég nú með fullurn rétti að nota orðin löghyggja og brigðhyggja í öðrurn skiln- ingi hér en Brynjólfur Bjartiason leggur í þau í sínunt bókum og orðið fjöl- kynngi í öðrum skilningi en það hefur í þjóðsögunum. Um fjölkynngi máls- ins hefur nánast ekkert verið hugsað og skrifað á síðari öldum. Öðru vísi mér áður brá: í fornöld og á miðöldunt var hún mönnum hugleikin, svo sem þeim Aristótelesi og heilögum Tómasi báðum. Á okkar dögum hefur
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.