Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1985, Blaðsíða 140

Andvari - 01.01.1985, Blaðsíða 140
138 ÞORSTEINN GYLFASON ANDVARI samlíkingar, nýjar naf'ngiftir og fyndni, og ekkert af þessu virðist eiga neitt sem máli skiptir sameiginlegt með töluorðum. Sú kenning sem ég hef nú reynt að rekja og gagnrýna ofurlítið er komin frá tveimur höfuðsnillingum heimspekinnar á síðustu hundrað árum, þeim Gottlob Frege og Ludwig Wittgenstein. Um Wittgenstein er þess að geta að kenningin er höfuðatriði í hinni fyrri af tveimur bókum sem hann sarndi um ævina: Tractatus Logico—Philosophicus; þaðan er hún svo að líkindum komin til yngri höfunda, hvort heldur málfræðinga eins og Noarns Chomsky eða heimspekinga eins og Rogers Scruton. Hugmyndin er sú að mál hlíti, og meira að segja hljóti að hlíta, merkingarreglunt sem á endan- um megi sértaka og nota til að skýra alla málnotkun; og málnám eða mál- taka barna sé í því fólgin að innbyrða þessar reglur. Og þetta er máttug kenning: mun máttugri en ráða má af lauslegri greinargerð okkar Scrutons fyrir henni. Það sjá menn kannski bezt ef þeir velta því vandlega fyrir sér hvernig í ósköpunum málnám eða máltaka gæti farið öðruvísi frant en með þeim eina hætti sem þessi reglukenning kveður á um. Hljóðkerfi málsins lærum við nteð þessunt hætti eins og allir sjá í hendi sér, beygingakerfið líka og orðaskipanina. Og hlýtur merkingarkerfið ekki að lærast á sömu leið? Liggur það ekki í augum uppi? A hinn bóginn er reglukenningin — löghyggjan um nterkingu máls eins og ég kalla ltana stundum - tortryggileg með ýmsum öðrum rökum en þeim sem ég hef þegar lýst. Þannig virðist það fylgja henni að frávik frá reglum - sem löghyggjumenn í hópi málfræðinga og heimspekinga kalla oftar en ekki „semantic deviation" eða „óreiðu í máli“ - sé strangt tekið óskiljanleg. Þannig skilji enginn maður fyndni, til að mynda svofellda at- hugasentd Karls Kraus á styrjaldarárunum fyrri í Vínarborg: „Skop sent ritskoðunin skilur er sjálfsagt að banna." Eða tökum leiðbeiningu úr harm- leik sem Kraus samdi og nefndi Síðustu daga mannkynsins: „Þrjár milljónir Kínverja konta inn frá vinstri." Hér má kannski segja að sköpunarmáttur talnakerfisins sé að verki. VI Gegn löghyggju þeirra Freges og Wittgensteins, Chomskys og Scrutons, má tefla annarri kenningu og kalla brigðhyggju. Brigðhyggjan varðar eink- um það einkenni tungumáls sent ég vil kalla fjölkynngi þess og birtist í því að hvert einasta eitt af orðum tungunnar má nota á marga vegu; til dæmis er ég nú með fullurn rétti að nota orðin löghyggja og brigðhyggja í öðrurn skiln- ingi hér en Brynjólfur Bjartiason leggur í þau í sínunt bókum og orðið fjöl- kynngi í öðrum skilningi en það hefur í þjóðsögunum. Um fjölkynngi máls- ins hefur nánast ekkert verið hugsað og skrifað á síðari öldum. Öðru vísi mér áður brá: í fornöld og á miðöldunt var hún mönnum hugleikin, svo sem þeim Aristótelesi og heilögum Tómasi báðum. Á okkar dögum hefur
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.