Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1985, Qupperneq 140

Andvari - 01.01.1985, Qupperneq 140
138 ÞORSTEINN GYLFASON ANDVARI samlíkingar, nýjar naf'ngiftir og fyndni, og ekkert af þessu virðist eiga neitt sem máli skiptir sameiginlegt með töluorðum. Sú kenning sem ég hef nú reynt að rekja og gagnrýna ofurlítið er komin frá tveimur höfuðsnillingum heimspekinnar á síðustu hundrað árum, þeim Gottlob Frege og Ludwig Wittgenstein. Um Wittgenstein er þess að geta að kenningin er höfuðatriði í hinni fyrri af tveimur bókum sem hann sarndi um ævina: Tractatus Logico—Philosophicus; þaðan er hún svo að líkindum komin til yngri höfunda, hvort heldur málfræðinga eins og Noarns Chomsky eða heimspekinga eins og Rogers Scruton. Hugmyndin er sú að mál hlíti, og meira að segja hljóti að hlíta, merkingarreglunt sem á endan- um megi sértaka og nota til að skýra alla málnotkun; og málnám eða mál- taka barna sé í því fólgin að innbyrða þessar reglur. Og þetta er máttug kenning: mun máttugri en ráða má af lauslegri greinargerð okkar Scrutons fyrir henni. Það sjá menn kannski bezt ef þeir velta því vandlega fyrir sér hvernig í ósköpunum málnám eða máltaka gæti farið öðruvísi frant en með þeim eina hætti sem þessi reglukenning kveður á um. Hljóðkerfi málsins lærum við nteð þessunt hætti eins og allir sjá í hendi sér, beygingakerfið líka og orðaskipanina. Og hlýtur merkingarkerfið ekki að lærast á sömu leið? Liggur það ekki í augum uppi? A hinn bóginn er reglukenningin — löghyggjan um nterkingu máls eins og ég kalla ltana stundum - tortryggileg með ýmsum öðrum rökum en þeim sem ég hef þegar lýst. Þannig virðist það fylgja henni að frávik frá reglum - sem löghyggjumenn í hópi málfræðinga og heimspekinga kalla oftar en ekki „semantic deviation" eða „óreiðu í máli“ - sé strangt tekið óskiljanleg. Þannig skilji enginn maður fyndni, til að mynda svofellda at- hugasentd Karls Kraus á styrjaldarárunum fyrri í Vínarborg: „Skop sent ritskoðunin skilur er sjálfsagt að banna." Eða tökum leiðbeiningu úr harm- leik sem Kraus samdi og nefndi Síðustu daga mannkynsins: „Þrjár milljónir Kínverja konta inn frá vinstri." Hér má kannski segja að sköpunarmáttur talnakerfisins sé að verki. VI Gegn löghyggju þeirra Freges og Wittgensteins, Chomskys og Scrutons, má tefla annarri kenningu og kalla brigðhyggju. Brigðhyggjan varðar eink- um það einkenni tungumáls sent ég vil kalla fjölkynngi þess og birtist í því að hvert einasta eitt af orðum tungunnar má nota á marga vegu; til dæmis er ég nú með fullurn rétti að nota orðin löghyggja og brigðhyggja í öðrurn skiln- ingi hér en Brynjólfur Bjartiason leggur í þau í sínunt bókum og orðið fjöl- kynngi í öðrum skilningi en það hefur í þjóðsögunum. Um fjölkynngi máls- ins hefur nánast ekkert verið hugsað og skrifað á síðari öldum. Öðru vísi mér áður brá: í fornöld og á miðöldunt var hún mönnum hugleikin, svo sem þeim Aristótelesi og heilögum Tómasi báðum. Á okkar dögum hefur
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.