Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1992, Qupperneq 45

Andvari - 01.01.1992, Qupperneq 45
ANDVARI SIGURÐUR GUÐMUNDSSON 43 Árið 1928 birtir Sigurður ritgerð um Galdra-Loft Jóhanns Sigur- jónssonar í Rétti. Greinin er löng, 35 blaðsíður, og ber mörg bestu einkenni höfundar síns: Þyngsta gáta mannlegs lífs er lífið sjálft. Mikil skáldrit eru myndir af mann- legu lífi, sköpum og skaphöfnum, ástríðum og ósigrum, og einkum af or- saka-bandinu mikla og marg-flókna milli eðlis vors alls, andlegs og dreng- skaparlegs, annars vegar. og örlaga vorra og afreka á hólmi lífsins hins veg- ar. En af því leiðir aftur, að sum hin allra mestu skáldrit eru gátur, erfiðar viðfangs, að nokkru óráðandi, þótt þau bóka best skerpi skilning vorn á sjálfum oss, kjörum vorum og baráttu. . . Menningargildi skáldskapar felst, meðal annars, í því að hann hvessir skilning vorn á mannlegu lífi, kennir, í orðum og látbragði mannlegra tilfinn- inga, „málamjöt of mannasjöt“, sem Egill Skallagrímsson kvað. Öll mikil- væg skáldrit eru, að þessu leyti, uppeldisrit, þótt slíkt láti vísast illa í eyrum bókmenntafróðra, sem löngum einangra bókmenntir frá lífinu. Bókvit og mannvit fer oft eigi saman. Skilningur á skáldskap er því skilningur á skiln- ingi, ef svo staglsamlega má að orði kveða. . . Efnisval er eigi alls kostar heppilegt heiti. . . Oft er sanni nær, að efni velji skáld en skáld velji efni. Slíkt orðalag er þó villandi. Efnið kveikir í skáldinu, hrífur hann. Því lýstur sem eldingu í hug honum. Það verður honum að vitrun eða skuggsjá. I skuggsjá efnisins kennir skáldið sjálfs sín reynslu, sorgir og sælu eða skilning sinn á lögmálum lífs og sálar.38 Frá þessum almennu hugleiðingum hverfur Sigurður að Jóhanni og fararefnum hans í „útlegðina“, síðan að leikritinu sjálfu sem hann gagnrýnir af djúpum skilningi. Á þriðja áratugnum vann Sigurður að sögu norðlenska skólans, riti er ekki var prentað fyrr en áratug eftir að hann féll frá. Þetta er mikið rit og heitir Norðlenski skólinn, er hátt á fimmta hundrað síð- ur, enda geymir það meira en skólasöguna. Hún er fleyguð af inn- skotum og útúrdúrum, hugleiðingum Sigurðar um margvíslega fleti mannlegs lífs, en einkum þó um skólamál. Þetta rit geymir mikla sögu og er góð náma fyrir þá sem vilja kynnast skoðunum Sigurðar á menntun og uppeldi. Árið 1944 er Ævisaga Bjarna Pálssonar landlæknis gefin út að nýju á Akureyri og Sigurður fenginn til að rita formála. Sá formáli vex í hönd- um hans og verður að þætti um höfund ritsins, Svein Pálsson lækni og vísindamann, en hann hafði lengi verið Sigurði hugstæður. I þessum formála kemur Ijóslega fram áhugi Sigurðar á rúnum og rökum manns- sálarinnar: „. . . að náið er samband milli mikilla gáfna og geðs-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.