Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1992, Qupperneq 75

Andvari - 01.01.1992, Qupperneq 75
ANDVARI „ALT ER LYGI NEMA ASTIN" 73 þeirrar aukapersónu sem mest rúm tekur í sögunni. Þar að auki er Diljá helsta kven- persóna sögunnar og í ljósi þess kvenhaturs og hinnar klofnu afstöðu til kvenna, sem áður hefur verið minnst á, er fróðlegt að athuga sérstaklega hvernig henni er lýst og hafa um leið persónulýsingu Steins til hliðsjónar. Hugmyndir og lífsviðhorf Steins Elliða er ekki nýstárlegt viðfangsefni. þar sem umfjöllun um Vefarann hefur hingað til einkum beinst að þessu. Hins vegar hefur lít- ið sem ekkert verið minnst á lífsviðhorf Diljár, sem er þó ekki síður athyglisvert, einkum vegna þess að það er algjör andstæða við lífsviðhorf Steins Elliða og veldur hugmyndalegum átökum í sögunni. I þessari ritgerð verður reynt að einblína ekki bara á viðhorf Steins Elliða til kvenna, heldur athuga þau viðhorf til kvenna sem koma fram í sögunni og sýna fram á, hvernig þau endurspegla andstæð lífsviðhorf. (6, bls. 13) Margrét Eggertsdóttir bendir á að greina verði á milli viðhorfs söguhöf- undar og Steins Elliða til kvenna og gerir muninn á viðhorfi þeirra að við- fangsefni sínu. Margrét skynjar að talsvert vanti upp á að þeir Peter Hall- berg og Erik Sönderholm takist á við alla þætti verksins. Viðfangsefni þeirra er að hennar mati fyrst og síðast Steinn Elliði. Hann er viðmiðun þeirra og útgangspunktur. Margrét, eins og þeir Peter Hallberg og Erik Sönderholm, telur Stein Elliða aðalpersónu sögunnar og helstu ráðgátu og viðfangsefni, en hún vill að Diljá skipi veglegan sess við túlkun sögunnar. Matthías Viðar Sæmundsson hlustar ekki á rödd Margrétar. Hann fjallar um Stein Elliða sem „söguhetju“ verksins en sá sem les túlkun hans á erfitt með að átta sig á því hvers vegna hann er söguhetja verksins. Nægir Steini Elliða að vera karlmaður til þess að vera talinn söguhetja eða þarf eitthvað annað til? Annars kafar Matthías Viðar ekki djúpt í umfjöllun sinni um Vefarann mikla frá Kasmír. Matthías fer þá leið að líta á Vefarann í sögu- legu samhengi. Hann tengir verkið sögutíma þess, fyrri heimsstyrjöldinni og þeirri þróun sem átti sér stað í íslenskri bókmenntasögu. Um leið rennir hann augunum yfir menningarbyltingu Evrópu í lok 19. aldar og við upphaf 20. aldar. Hann varpar ljósi á nýja sýn myndlistarmanna, tónskálda, rithöf- unda og vísindamanna. Hann lýsir breytingum á félagsháttum og hug- myndalífi íslendinga og áhrifum þeirra á þróun þjóðlífsins. Hann tengir Vefarann verkum annarra höfunda eins og Gunnars Gunnarssonar og Dostojevskís. Matthías Viðar skynjar Stein Elliða sem miðju verksins og miðar túlkun sína við miðjuna. Allt annað er aukaatriði. Matthías bendir á að Steini Elliða gangi illa að samræma líf sitt og heim, laga sig að niður- stöðu. Hann gerir sér grein fyrir vandanum við að ná verkinu saman en áttar sig ekki á eigin blindni. Vandi Matthíasar er ekki sértækur vandi hans sjálfs sem lesanda heldur vandi fjölda karlmanna sem lesa og túlka veruleikann en eru blindir á veruleika kvenna og skynja því ekki konurnar í verkinu. Til þess að skilja vanda Steins Elliða þarf túlkandinn að hætta sér út í túlk- un á Diljá og umfjöllun um vandann sem fylgir ástinni. Pað gerir Matthías
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.