Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1992, Qupperneq 110

Andvari - 01.01.1992, Qupperneq 110
108 ÞORSTEINN GYLFASON OG SIGURÐUR STEINÞÓRSSON ANDVARI 1 Þorsteinn: Ég hef ekki komizt hjá því að rífast í Morgunblaðinu við vin minn Helga Hálfdanarson um stærðfræði og list. Mér virðast þær vera systur, en Helgi telur þær hvorki meira né minna en „póla mannlegrar snilli“ eins og hann orðar það. Ég trúi þessu um stærðfræði - sem ég þekki ekki vel nema af rökfræði sem er sameign heimspekinga og stærðfræðinga - fyrst og fremst í ljósi dœma. Ég trúi því ekki vegna þess að ég hafi kenningu um stærðfræði og aðra kenningu um list, og þykist síðan geta dregið þá ályktun af kenning- unum að stærðfræði og list séu nauðalíkar. En ef ég hygg að einstökum dæmum - því miður er enginn tími til þess að taka slík dæmi núna og hyggja að þeim í einstökum atriðum - þá virðist mér hugsunin sem er að verki í snjallri sönnun hjá Evklíð, snjöllu kvæði eftir Tómas Guðmundsson, fingraæfingu eftir Chopin og pennateikningu eftir Rembrandt vera alveg sama eðlis þótt það sé auðvitað töluverður munur líka. Síðan held ég að það sé hugsunin sem skiptir sköpum um allt fernt: sönnunina, kvæðið, tón- smíðina og teikninguna. Ég held raunar að hugsunin sé það sem mestu máli skiptir um allar athafnir manneskjunnar: um garðyrkju og sjósókn ekki síður en háskólakennslu. Eitt einkenni á hugsuninni í hverju tilfelli fyrir sig er tœkni eða handverk sem beitt er. Þeir Evklíð, Tómas, Chopin og Rembrandt voru allir hand- verksmenn, hver á sínu sviði, og meira að segja miklir og góðir handverks- menn ef einhver hefur áhuga á því. Eitt eftirtektarvert einkenni á tækni er að hana má kenna. Það má læra handverkið, til dæmis beint af verkum þessara fjórmenninga með því að reyna að stæla þau. En ekkert af þessum fjórum dæmum er eintóm tækni eins og stælingarnar mundu vera ef þær heppnuðust. Hjá fjórmenningunum þjónar tæknin ævinlega tilgangi. Nú mætti segja margt um tilganginn sem tæknin þjónar. Ég ætla að láta mér nægja að segja þann einfalda hlut að tilgangurinn er yfirleitt skiljanlegur til- gangur. Og það má læra að skilja hann. Það má læra að skilja hvers vegna Rembrandt teflir saman ljósi og skugga eins og hann gerir, hvers vegna Chopin stekkur allt í einu á milli tóntegunda, hvers vegna Tómas víkur frá hefðbundinni hrynjandi í ljóðlínu, hvers vegna Evklíð grípur til einnar frumsetningar frekar en annarrar. Það má auðvitað nálgast hugsun okkar mannanna frá mörgum sjónar- miðum eins og allt annað. Það má reyna að líta á það fyrst og fremst hve margvísleg hún er: til dæmis hugsunin í blómaskreytingu eða ávaxtasalati, eða þá hugsunin í uppdrætti að hænsnakofa eða í samræðum í gestaboði. Þannig þekkir hver háskólakennari dæmi þess að það sé eins og hver fræði-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.