Sjómannadagsblaðið

Árgangur

Sjómannadagsblaðið - 05.06.1988, Síða 158

Sjómannadagsblaðið - 05.06.1988, Síða 158
156 SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ varðskipin voru með loftskeyta- stöðvar og voru talsverð viðskipti við þau. Eins og að framan greinir reyndust viðtækin fremur illa. Það var því strax 1918, að keyptur var amerískur lampamóttakari, og 1920 fékk stöðin 7 lampa Marconi-móttakara. „Það vil ég segja landssímastjóra Forberg til maklegs lofs, að hann hefir ekkert viljað til þess spara, að stöðin væri sem best útbúin viðtökutækjum, eftir því sem efni standa til" sagði Frið- björn. í febrúar 1924 var bætt við 2. Kw. neistastöð, sem rekin var beint frá straumneti Rafmagnsveitunnar. „Þessi stöð er að mestu smíðuð hér, en ýmsir hlutar hennar keyptir hing- að og þangað að, svo ekki er hægt að kenna hana við neitt sérstakt loft- skeytafélag. Þessi stöð var aðallega notuð til viðskipta við skip og reynd- ist hið mesta þarfaþing." Það var skemmtileg tilviljun að það skyldi vera sambandslaganefnd- in, sem raunverulega varð fyrsti við- skiptavinur loftskeytastöðvarinnar í Reykjavík, skömmu eftir að hún var opnuð. Þáverandi ríkisstjórn sendi dönsku samninganefndinni skeyti, en hún var þá á leið hingað til lands með „Islands Falk" til að semja um sam- bandsmálið. Urðu því talsverð skeytaviðskipti fram og til baka, milli stjórnarinnar og nefndarinnar, áður en Fálkinn kom til Reykjavíkur. Ríkisþingið danska kaus af sinni hálfu til samningagerðar þá: C. Hage ráðherra, 1. C. Christiansen, F. J. Borgbjerg og prófessor E. Arup. Nú voru þeir komnir til Reykjavík- ur og þann 1. júlí 1918 hófust umræð- ur við íslensku sambandslaganefnd- ina. Eftir 18 daga þrotlaust starf náðist samkomulag um frumvarp sam- bandslaganna. Þar var viðurkennt fullveldi íslenska ríkisins og ævar- andi hlutleysi íslands. Það var svo einn daginn. er hlé varð á viðræðunum, að dönsku full- trúarnir brugðu sér suður á loftskeyt- astöð til að skoða hið nýja mann- virki. Ottó J. Ólafsson var á stöðinni þegar dönsku nefndarmennirnir komu suðureftir. Hage ráðherra afþakkaði allar út- skýringar, sagðist þekkja þetta allt út og inn. En þeir vissu það ekki þá á TFA, að Hage hefði verið í stjórn „for det kontinentale Syndikat for Poulsen’s Radio-Telegrafi," enda kom það fljótlega í ljós að Hage gjör- þekkti öll tækin, þó svo að hann hefði enga trú haft á þróun loft- skeytatækninnar, þegar hann skrif- aði Hannesi Hafstein 1904. Danirnir skoðuðu stöðina og létu vel yfir. Um leið og þeir fóru rétti Christiansen Ottó eina krónu danska í þakklætisskyni fyrir leiðsögnina. En þá var krónan króna. Skömmu fyrir kl. 08,00 að morgni þess 15. mars 1919 gerði óskaplegt þrumuveður með eldingum í Reykja- vík og nágrenni og mátti sjá þess nterki víða í bænum. Eldingum sló niður í götuljósker og rafleiðslur brunnu. Elstu menn mundu ekki annað eins, allt ætlaði um koll að keyra. Þó urðu skemmdirnar mestar á loftskeytasatöðinni. Eldingu laust niður í aðalnet stöðvarinnar og brenndi í sundur tvo af fjórum þráðum í efsta netinu, og eldinguna leiddi niður í tækin, sem sprungu í smámola og þeyttust eins og byssuhögl um loftskeytaherbergið og niður í vélaklefann. Vírbútur fór gegnum stofuhurð og skildi eftir sig kringlótt gat, líkt og stórri kúlu hefði verið skotið þar í gegn. Tæki, mælar og leiðslur ásamt rafkerfi og ljósa- stæðum ónýttust. Sökum þess að stöðin var ekki op- in nema hluta úr sólarhringnum var loftskeytamaðurinn ekki kominn inn í loftskeytaherbergið. Húsvörðurinn, sem gætti jafn- framt vélanna, var nýgenginn út úr kjallaraherberginu, þar sem hann hafði verið að yfirlíta vélar og bæta á rafgeymana. Þar skall hurð nærri hælum, því þar fór allt í rúst. Þeir sem sáu þennan atburð, segja að undirgangurinn hafi verið ferleg- ur, er eldingunni laust niður, og há- vaðinn eftir því. „Það var því líkast að loftskeytamastrið væri með braki og brestum að falla yfir húsið." Haft var eftir Friðbirni loftskeyta- stöðvarstjóra að talsverðan tíma tæki að koma stöðinni í sitt fyrra horf, því varahluti þyrfti að panta frá Eng- landi. „Mun fyrirhugað að setja upp til bráðabirgða stöðina úr Goðafossi, sem hér er geymd, eða hina nýju loft- skeytastöð sem fara á til Flateyjar á Breiðafirði". „Stöðvarstjórinn segir að það sé tiltölulega fátítt að eldingu slái niður í loftskeytastöðvar. Þó eru þess nokkur dæmi. Telur hann hægt að varna algerlega skemmdum á vélum í þrumuveðri, með því að láta leiðsl- una frá loftnetinu ganga beint í jörð, þegar ekki er verið að nota stöðina. Hins vegar hafi ekki verið álitin þörf á því, þegar stöðin var reist hér, þar eð mastrið myndi vera nægilegur leiðari." Stöðin, sem setja átti upp í Flatey, hefur því verið komið fyrir á TFA, því síðar á árinu var Goðafoss-stöðin sett upp í Flatey. Húsvörðurinn, sem þarna er minnst á, var Lúðvík Jóhann Nordgulen. fæddur í Sogni í Noregi, harðsnúinn símaverkstjóri sem kom með Forberg hingað til lands, þegar síminn var lagður frá Seyðisfirði til Reykjavíkur á einu sumri. Nordgul- en var mesti víkingur og dugnaðar- forkur. hann dó langt um aldur fram úr krabbameini. Synir hans, þeir Lúðvík og Alfreð, fetuðu í fótspor föður síns og urðu landsþekktir síma- verkstjórar. Loftskeytastöðin var komin í samt lag aftur eftir 3 vikur. Þó rólegt hafi verið á TFA í fyrstu fóru viðskiptin að færast í aukana eft- ir stríðslokin. Hingað sótti urmull af útlendum togurum, sem stunduðu veiðar hér við landið. Stöðvar þeirra voru yfirleitt svo kraftlitlar, að þeir náðu ekki beinu sambandi við útlönd og þurftu því að nota TFA sem milli-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236

x

Sjómannadagsblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.