Sjómannadagsblaðið

Árgangur

Sjómannadagsblaðið - 05.06.1988, Síða 196

Sjómannadagsblaðið - 05.06.1988, Síða 196
194 SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ sig og var minna æsandi en í ofan- setningum, en streðiö var oft sízt minna, ef of fáir vóru á spilinu. Híft var á gangspilum og vóru spilvind- urnar 16-18 feta langar og um 20 tomnrur að ummáli. Spilstrengurinn var sverari en stopparastrengurinn, ca. %“ í þvermál, og hann lá í blökk með spilkróknum. Það var því híft á tvöföldum krafti. Undirbúningur undir lendingu var sá, að spilstrengurinn var dreginn of- an af spilinu, og var þá eins gott að álpast ekki fyrir vindurnar, þegar þær tóku að snúast hratt, búkkar vóru færðir niður að flæðarmáli og hlunnar. I flæðarmálinu stóð svo maður reiðubúinn með spilkrókinn. Uppi í bátnum var skorðunum krækt í skorðukengina og skorðurnar látn- ar dragast með bátnum, þegar lent var. í ládeyðu var lent á mjög hægri ferð, því að það fór bezt með bátana, en væri alda við landið og þá dráttur (sog), var lent með hálfri ferð eða meira og í brimi á fullri ferð. Þá gilti að fá bátinn langt upp, svo að hann stæði af sér útsogið og bærist ekki nreð flötu í næstu öldu. Þegar báturinn tók niðri, var spil- króknum húkkað snarlega í spil- lykkjuna, sem var rétt fyrir neðan stopparalykkjuna, og um leið öskrað „hífa", og hlunnur um leið lagður fyrir. I sömu andrá stukku skorðu- mennirnir útúr bátnum, og þá gat orðið djúpt á þeim við skorðurnar, en áríðandi var að báturinn héldist réttur uppúr sjó. Skipshöfnin raðaði sér öll á spilið, og ekki aðrir niður við bát en skorðumennirnir og for- maðurinn. Á stærstu bátunum, ef nóg var af mannskap á spilinu, var fjórði mað- urinn niðri. Hann færði þá búkkana, sem vóru á þeim bátum, tveir við hvora síðu, og svo var þessi maður til taks að hlaupa undir bátinn, ef hon- um veitti á annan hvorn veginn. Það var ógerningur fyrir skips- höfnina eina að hífa stærstu bátana, hún varð að fá hjálp á spilinu. Menn lögðust á endana á spiltrjánum, þar virkaði vogaraflið mest, beitt var brjóstinu; vindurnar vóru í brjóst- hæð eða nálægt því, svoldið misjafnt eftir spilskansinum. Það var oft mik- ið streð á spilinu, ef hjálp var af skornum skammti og hífingin tók langan tíma, menn lögðust á vind- urnar af öllu afli og leituðust við að finna stein íil sem beztrar viðspyrnu. Það reið mikið á að leggja jafnt fyrir hlunnana, ef mannfæð var á spilinu. Oft var bringan á mönnum marin eftir spilvindurnar, þegar of fáir vóru á spilinu, svo sem ef skipshöfn- in, sem hífði með þeim, var bundin við annað, ellegar bátur var hífður með fiskinunr í og lóðunum, sem gat komið fyrir, ef ekki varð komizt upp að Brjótnum fyrir brimi, þegar bát- urinn kom að landi. Þegar kom uppá kambinn fór að þrengjast um bátana og efst á kamb- inum stóðu þeir svo þétt, að rétt var hægt að smeygja sér á skjön milli þeirra. Hver bátur hafði ekki nema sem svaraði þriggja faðma uppsát- urspláss á kambinum, og þegar bátar vóru orðnir á fjórða meter á breidd, urðu þeir að hífast alveg rétt eða beint uppí pláss sín, ef þeir áttu ekki að hífast „kloss" í næsta bát, og sama var, ef báturinn sem fyrir var, stóð ekki nákvæmlega rétt í sínu plássi. Oft kom því fyrir, að svo þröngt varð á milli báta síðasta spölinn í hífing- unni, að skorðumaðurinn varð að hallranga höfðinu til þess að nudda ekki nefinu við næsta bát. Undir slíkum kringumstæðum færði skorðumaðurinn sig eins framarlega á bátinn, sem var breiðastur um miðjuna, og honum var unnt, án þess að sleppa taki á skorðunni. Það var ónotalegt að styðja í þessari stöðu, og vóru dæmi um slys við slík- ar aðstæður. Ef þessi lýsing hér á setningi vél- bátanna í Bolungavík er lesin með lýsingu Finnboga, þá ætti að fást sæmileg heimild um þennan þátt í atvinnusögu Bolvíkinga, sem er ein- stakur í sjávarútvegssögunni. Hvergi á landinu hefur harðari sjósókn verið haldið uppi um nær hálfrar aldar skeið með þessum vinnubrögðum, að setja allt að 9 tonna vélbáta á bökum skipshafnar- innar í hverjum róðri. Ekki er öll sagan af baksi Bolvík- inga með báta sína sögð með lýsingu á setningi þeirra; eftir er að segja frá vararuðningum, sem fylgdi þessum setningi. Vararuðningi lýsir Jóhann Bárðarson rækilega í bók sinni Ára- skip. Eftir að Brimbrjóturinn fór að skýla vörunum, minnkaði vararuðn- ingurinn, en hélzt þó alla tíð eitthvað meðan bátarnir vóru settir í Víkinni. Jóhann tekur að vísu dýpra í árinni og segir (bls. 33), að eftiraðBrjótur- inn fór að skýla vörunum, hafi ekki þurft að ryðja svo „teljandi“ væri, enda sé vörin aðeins ein og í hana séu allir bátar settir. Þarna miðar Jóhann við árið 1939, að hann segir, og þá er Brimbrjótur- inn orðinn á annað hundrað metra langur, og það er rétt, að fyrri tíðar vararuðningar vóru þá aflagðir í sinni verstu mynd. Hinsvegar þurfti eftir útnorðan garða að laga lending- una í Bolungavík, líka Brimbrjóts- vörina, alla tíð meðan bátar vóru al- mennt settir þar. Það veit sá sem þetta ritar, því að hann var með í því verki og oftar en einu sinni á stórstraumsfjöru, að ryðja frammi á treggjalda veturna 1935-37, og það var í Brimbrjóts- vörinni. Og hún var heldur aldrei ein meðan setningur tíðkaðist almennt. Það vóru varir allt innað Drymlu- læk, að minnsta kosti fram að 1942. Þessi vör var næst Brjótnum og því kölluð Brimbrjótsvör og hún var langstærst (breiðust) og bezta vörin. Það er skiljanlegt, að Jóhanni finnist lítið til um vararuðning, þegar kem- ur framá 1939 og álíti hann ekki „telj- andi“. Hann var það vissulega ekki, miðað við það endemis verk, vara- ruðning, áður en Brjóturinn kom og Jóhann lýsir í bók sinni. Þá vóru varirnar eftir stórbrim fullar af stórgrýti og vararveggirnir allir farnir úr skorðum. Nógu var nú þetta bölvað verk, þótt rétt sé, að lítið þyrfti að vinna það hin síðustu ár setningsins, og verstur kuldinn. Norðangarðana stytti oft upp með snöggri stillu og hörkufrosti. Þá var löguð vörin, ef stórstreymt var. Það var unnið með járnkörlum og menn blotnuðu á höndum við að velta burtu fjöruhnullungunum, oft í sjólokunum. Blautir vettlingar frusu svo við járnkarlinn. Mikil bakraun fylgdi þessu afleita verki.“
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236

x

Sjómannadagsblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.