Sjómannadagsblaðið

Årgang

Sjómannadagsblaðið - 05.06.1988, Side 196

Sjómannadagsblaðið - 05.06.1988, Side 196
194 SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ sig og var minna æsandi en í ofan- setningum, en streðiö var oft sízt minna, ef of fáir vóru á spilinu. Híft var á gangspilum og vóru spilvind- urnar 16-18 feta langar og um 20 tomnrur að ummáli. Spilstrengurinn var sverari en stopparastrengurinn, ca. %“ í þvermál, og hann lá í blökk með spilkróknum. Það var því híft á tvöföldum krafti. Undirbúningur undir lendingu var sá, að spilstrengurinn var dreginn of- an af spilinu, og var þá eins gott að álpast ekki fyrir vindurnar, þegar þær tóku að snúast hratt, búkkar vóru færðir niður að flæðarmáli og hlunnar. I flæðarmálinu stóð svo maður reiðubúinn með spilkrókinn. Uppi í bátnum var skorðunum krækt í skorðukengina og skorðurnar látn- ar dragast með bátnum, þegar lent var. í ládeyðu var lent á mjög hægri ferð, því að það fór bezt með bátana, en væri alda við landið og þá dráttur (sog), var lent með hálfri ferð eða meira og í brimi á fullri ferð. Þá gilti að fá bátinn langt upp, svo að hann stæði af sér útsogið og bærist ekki nreð flötu í næstu öldu. Þegar báturinn tók niðri, var spil- króknum húkkað snarlega í spil- lykkjuna, sem var rétt fyrir neðan stopparalykkjuna, og um leið öskrað „hífa", og hlunnur um leið lagður fyrir. I sömu andrá stukku skorðu- mennirnir útúr bátnum, og þá gat orðið djúpt á þeim við skorðurnar, en áríðandi var að báturinn héldist réttur uppúr sjó. Skipshöfnin raðaði sér öll á spilið, og ekki aðrir niður við bát en skorðumennirnir og for- maðurinn. Á stærstu bátunum, ef nóg var af mannskap á spilinu, var fjórði mað- urinn niðri. Hann færði þá búkkana, sem vóru á þeim bátum, tveir við hvora síðu, og svo var þessi maður til taks að hlaupa undir bátinn, ef hon- um veitti á annan hvorn veginn. Það var ógerningur fyrir skips- höfnina eina að hífa stærstu bátana, hún varð að fá hjálp á spilinu. Menn lögðust á endana á spiltrjánum, þar virkaði vogaraflið mest, beitt var brjóstinu; vindurnar vóru í brjóst- hæð eða nálægt því, svoldið misjafnt eftir spilskansinum. Það var oft mik- ið streð á spilinu, ef hjálp var af skornum skammti og hífingin tók langan tíma, menn lögðust á vind- urnar af öllu afli og leituðust við að finna stein íil sem beztrar viðspyrnu. Það reið mikið á að leggja jafnt fyrir hlunnana, ef mannfæð var á spilinu. Oft var bringan á mönnum marin eftir spilvindurnar, þegar of fáir vóru á spilinu, svo sem ef skipshöfn- in, sem hífði með þeim, var bundin við annað, ellegar bátur var hífður með fiskinunr í og lóðunum, sem gat komið fyrir, ef ekki varð komizt upp að Brjótnum fyrir brimi, þegar bát- urinn kom að landi. Þegar kom uppá kambinn fór að þrengjast um bátana og efst á kamb- inum stóðu þeir svo þétt, að rétt var hægt að smeygja sér á skjön milli þeirra. Hver bátur hafði ekki nema sem svaraði þriggja faðma uppsát- urspláss á kambinum, og þegar bátar vóru orðnir á fjórða meter á breidd, urðu þeir að hífast alveg rétt eða beint uppí pláss sín, ef þeir áttu ekki að hífast „kloss" í næsta bát, og sama var, ef báturinn sem fyrir var, stóð ekki nákvæmlega rétt í sínu plássi. Oft kom því fyrir, að svo þröngt varð á milli báta síðasta spölinn í hífing- unni, að skorðumaðurinn varð að hallranga höfðinu til þess að nudda ekki nefinu við næsta bát. Undir slíkum kringumstæðum færði skorðumaðurinn sig eins framarlega á bátinn, sem var breiðastur um miðjuna, og honum var unnt, án þess að sleppa taki á skorðunni. Það var ónotalegt að styðja í þessari stöðu, og vóru dæmi um slys við slík- ar aðstæður. Ef þessi lýsing hér á setningi vél- bátanna í Bolungavík er lesin með lýsingu Finnboga, þá ætti að fást sæmileg heimild um þennan þátt í atvinnusögu Bolvíkinga, sem er ein- stakur í sjávarútvegssögunni. Hvergi á landinu hefur harðari sjósókn verið haldið uppi um nær hálfrar aldar skeið með þessum vinnubrögðum, að setja allt að 9 tonna vélbáta á bökum skipshafnar- innar í hverjum róðri. Ekki er öll sagan af baksi Bolvík- inga með báta sína sögð með lýsingu á setningi þeirra; eftir er að segja frá vararuðningum, sem fylgdi þessum setningi. Vararuðningi lýsir Jóhann Bárðarson rækilega í bók sinni Ára- skip. Eftir að Brimbrjóturinn fór að skýla vörunum, minnkaði vararuðn- ingurinn, en hélzt þó alla tíð eitthvað meðan bátarnir vóru settir í Víkinni. Jóhann tekur að vísu dýpra í árinni og segir (bls. 33), að eftiraðBrjótur- inn fór að skýla vörunum, hafi ekki þurft að ryðja svo „teljandi“ væri, enda sé vörin aðeins ein og í hana séu allir bátar settir. Þarna miðar Jóhann við árið 1939, að hann segir, og þá er Brimbrjótur- inn orðinn á annað hundrað metra langur, og það er rétt, að fyrri tíðar vararuðningar vóru þá aflagðir í sinni verstu mynd. Hinsvegar þurfti eftir útnorðan garða að laga lending- una í Bolungavík, líka Brimbrjóts- vörina, alla tíð meðan bátar vóru al- mennt settir þar. Það veit sá sem þetta ritar, því að hann var með í því verki og oftar en einu sinni á stórstraumsfjöru, að ryðja frammi á treggjalda veturna 1935-37, og það var í Brimbrjóts- vörinni. Og hún var heldur aldrei ein meðan setningur tíðkaðist almennt. Það vóru varir allt innað Drymlu- læk, að minnsta kosti fram að 1942. Þessi vör var næst Brjótnum og því kölluð Brimbrjótsvör og hún var langstærst (breiðust) og bezta vörin. Það er skiljanlegt, að Jóhanni finnist lítið til um vararuðning, þegar kem- ur framá 1939 og álíti hann ekki „telj- andi“. Hann var það vissulega ekki, miðað við það endemis verk, vara- ruðning, áður en Brjóturinn kom og Jóhann lýsir í bók sinni. Þá vóru varirnar eftir stórbrim fullar af stórgrýti og vararveggirnir allir farnir úr skorðum. Nógu var nú þetta bölvað verk, þótt rétt sé, að lítið þyrfti að vinna það hin síðustu ár setningsins, og verstur kuldinn. Norðangarðana stytti oft upp með snöggri stillu og hörkufrosti. Þá var löguð vörin, ef stórstreymt var. Það var unnið með járnkörlum og menn blotnuðu á höndum við að velta burtu fjöruhnullungunum, oft í sjólokunum. Blautir vettlingar frusu svo við járnkarlinn. Mikil bakraun fylgdi þessu afleita verki.“
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236

x

Sjómannadagsblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.