Eimreiðin


Eimreiðin - 01.01.1927, Side 98

Eimreiðin - 01.01.1927, Side 98
78 HUGLEIÐINGAR UM SKÁLDSKAP eimreiðin um, er þarna eru nefndir. Og sólin er meira að segja gerð að stúlku (af því að orðið »sól« er kvenkyns á íslenzku), þar sem sagt er: »Nú fellur heitur haddur þinn | um hvíta jökul- kinn«. Mörg orð og orðatiltæki í tungumálum þjóðanna benda á það, hve tamt mönnum hefur verið það á frumöldunum að líkja t. d. dauðum hlutum, sem svo eru nefndir, við lifandi verur og að gera hlutina að persónum. »Málið er steingerður skáldskapur«, hefur einhver sagt. Við tölum t. d. um »kinn« í fjalli eða »öxl«, og sama segjum við eiginlega, er við töl- um um »ása«, því að orðið »ás« (hæð) merkir upphaflega »öxl«. Samanber enn fremur orðin »tunga« í dýri eða manni og »tunga« á landi, »olbogi« á manni og »olbogi« á á eða fljóti (sem Danir kalla »Knæ«), »háls« á dýri og »háls« á landi, »tá« á skepnu og »tá« á nesi o. s. frv. Dæmin eru miklu fleiri, sem upp mætti telja, en þess gerist ekki þörf. Alt þetta sýnir, á hvað barnslegu eða skáldlegu stigi menn hafa alment staðið, er málið var að myndast, og löngu eftir það. — En þó að líkingar og persónugerving séu ein helztu einkenni skáldskapar, getur hann verið án þeirra og haft þó áhrif. Það stafar af því, að eitt af hlutverkum hans er að vekja »stemningar«, breytileg ljósblik á öldum hugans. En þær þurfa ekki alt af persónugervingar eða líkinga við til þess að koma fram. Þær geta verið bundnar við mál, sem er lík- ingalaust, við setningar og jafnvel einstök orð. William James segir frá gamalli, þýzkri konu, sem lét mikið af því við hann, hvílík »Sehnsucht« (þrá) vaknaði í huga sér, er hún heyrði orðið »Filadelfia«. Og einhvern hef ég séð getið um, er fann til líkrar »stemningar« við orðið »Hónólúlú«. Sjálfum er mér líkt háttað um eyjarnar Waak-al-Waak. Þau orð hafa töfra- blæ í huga mínum. Sum íslenzk skáld halda mikið upp á orðið »svás«, en það vekur aftur á móti hjá mér leiðinlegan hugblæ, frekar en hitt, og stafar það víst af þeirri málfræði- legu þekkingu, að orðið er fornyrði, sem hefur verið tekið upp af nýju, en ekki lifað um aldirnar á vörum fólksins, enda ætti það nú, ef lifað hefði, að vera orðið >svos«. Þannig geta einstök orð haft geysimikil áhrif, en þau áhrif þurfa ekki að vera söm fyrir alla. III. Aðalhættir skáldskapar eru þrír, sem kunnugt er: Ljóðrænn skáldskapur (lyrik), sagnaskáldskapur, annaðhvort í bundnu máli eða óbundnu (epos í víðari merkingu), og skapgerðarskáld-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.