Eimreiðin


Eimreiðin - 01.01.1927, Page 98

Eimreiðin - 01.01.1927, Page 98
78 HUGLEIÐINGAR UM SKÁLDSKAP eimreiðin um, er þarna eru nefndir. Og sólin er meira að segja gerð að stúlku (af því að orðið »sól« er kvenkyns á íslenzku), þar sem sagt er: »Nú fellur heitur haddur þinn | um hvíta jökul- kinn«. Mörg orð og orðatiltæki í tungumálum þjóðanna benda á það, hve tamt mönnum hefur verið það á frumöldunum að líkja t. d. dauðum hlutum, sem svo eru nefndir, við lifandi verur og að gera hlutina að persónum. »Málið er steingerður skáldskapur«, hefur einhver sagt. Við tölum t. d. um »kinn« í fjalli eða »öxl«, og sama segjum við eiginlega, er við töl- um um »ása«, því að orðið »ás« (hæð) merkir upphaflega »öxl«. Samanber enn fremur orðin »tunga« í dýri eða manni og »tunga« á landi, »olbogi« á manni og »olbogi« á á eða fljóti (sem Danir kalla »Knæ«), »háls« á dýri og »háls« á landi, »tá« á skepnu og »tá« á nesi o. s. frv. Dæmin eru miklu fleiri, sem upp mætti telja, en þess gerist ekki þörf. Alt þetta sýnir, á hvað barnslegu eða skáldlegu stigi menn hafa alment staðið, er málið var að myndast, og löngu eftir það. — En þó að líkingar og persónugerving séu ein helztu einkenni skáldskapar, getur hann verið án þeirra og haft þó áhrif. Það stafar af því, að eitt af hlutverkum hans er að vekja »stemningar«, breytileg ljósblik á öldum hugans. En þær þurfa ekki alt af persónugervingar eða líkinga við til þess að koma fram. Þær geta verið bundnar við mál, sem er lík- ingalaust, við setningar og jafnvel einstök orð. William James segir frá gamalli, þýzkri konu, sem lét mikið af því við hann, hvílík »Sehnsucht« (þrá) vaknaði í huga sér, er hún heyrði orðið »Filadelfia«. Og einhvern hef ég séð getið um, er fann til líkrar »stemningar« við orðið »Hónólúlú«. Sjálfum er mér líkt háttað um eyjarnar Waak-al-Waak. Þau orð hafa töfra- blæ í huga mínum. Sum íslenzk skáld halda mikið upp á orðið »svás«, en það vekur aftur á móti hjá mér leiðinlegan hugblæ, frekar en hitt, og stafar það víst af þeirri málfræði- legu þekkingu, að orðið er fornyrði, sem hefur verið tekið upp af nýju, en ekki lifað um aldirnar á vörum fólksins, enda ætti það nú, ef lifað hefði, að vera orðið >svos«. Þannig geta einstök orð haft geysimikil áhrif, en þau áhrif þurfa ekki að vera söm fyrir alla. III. Aðalhættir skáldskapar eru þrír, sem kunnugt er: Ljóðrænn skáldskapur (lyrik), sagnaskáldskapur, annaðhvort í bundnu máli eða óbundnu (epos í víðari merkingu), og skapgerðarskáld-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Eimreiðin

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.