Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Side 111

Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Side 111
JÓHANNA G. KRISTJÁNSDÓTTIR marktækan) bóknámsárangur má búast við því að þeir sem bera ábyrgð á kostnaði við skólarekstur fari að hugsa sig tvisvar um: Er sérkennslan ekki bara „sóun" á al- mannafé? Væri ekki nær að láta þá sem „geta lært" njóta góðs af því fé sem varið er til sérkennslu? Nauðsynlegt er að geta brugðist við slíkum spurningum á afdráttar- lausan og skýran hátt. GAGNRÝNI HEILTÆKU SKÓLASTEFNUNNAR Á síðustu árum hefur komið fram mjög hörð gagnrýni á skipulag og framkvæmd sérkennslu víða í hinum vestræna heimi. Hreyfingar eins og heiltæka skólastefnan, sem áður var getið, og rekja má til félagslegrar réttindabaráttu, hafa sett fram hörð- ustu gagnrýnina.8 Það er ekki á stefnuskrá heiltæku skólastefnunnar að bjóða upp á fjölbreytt úr- val úrræða fyrir nemendur með sérþarfir - allt frá kennslu í almennum bekk til kennslu í sérskóla. Þess í stað er stefnt að því að leggja sérkennslu niður og móta úrræði er stuðla fyrst og fremst að félagslegri færni og leggja áherslu á félagslega þætti skólagöngunnar.9 Þessu til staðfestingar má nefna að í nýrri grein Fuchs og Fuchs (1994) er getið um níu tímaritsgreinar sem ritaðar eru af forvígismönnum heiltæku skólastefnunnar í Bandaríkjunum (inc/Msfojj-hreyfingarinnar), en í þeim kemur fram sú skoðun að sérkennsluna þurfi að endurskipuleggja og vinna beri að málinu með því að gera lítið úr áhrifum sérkennslunnar og leggja niður skipulag hennar og stétt sérkennara. Samkvæmt þessu er stefnt að því að leggja niður öll sérúrræðin, hætta að nota sérstök orð til að auðkenna þjónustuna (sérkennsluna) og síðan af- nema alla sérkennslu og sérbekki. Hitt meginmarkmið heiltæku stefnunnar er að vinna að því að nemendur nái að mynda góð félagsleg tengsl og eignist vini, og breyta viðhorfum ófatlaðra til hinna fötluðu. Þessi markmið geta áreiðanlega allir tekið heilshugar undir. Það sem nú er sett á oddinn er hins vegar æði langt frá þeim áherslum sem áður skipuðu mest rúm í gagnrýni á „hefðbundna" sérkennslu því að nú er æ sjaldnar minnst á námsárang- ur eða bóklegt nám - hinn félagslegi þáttur virðist vera í brennidepli. Reyndar hafa áhrif félagsfræðilegra hugmynda á framkvæmd sérkennslu almennt verið mjög mikil á síðustu árum og að sumu leyti hefur þeim verið fagnað þar sem þau hafa skapað ákveðið mótvægi við áhrif læknisfræði og sálarfræði á sérkennslu sem ýms- ir töldu vera of mikil (sjá t.d. Gallagher 1994). 8 Þessar skólastefnur hafa komið fram í flestum löndum sem við höfum mest samskipti við. í Bandaríkjunum eru það hreyfingar sem kallast REI (Regular Education Initiative) (sjá Gartner og Lipsky 1987), ALEM (Adaptive Learning Environment Model) (sjá t.d. Wang o.fl. 1986) og Inclusion eða Full inclusion (sjá yfirlit hjá Fuchs og Fuchs 1994). A Bretlandi má nefna hreyfingu sem kallast Whole School Approach (sjá Kristínu Aðal- steinsdóttur 1992 og Ainscow 1991 og 1992). Á Norðurlöndum hefur hreyfing sem kallast „En skole for alle" látið mest að sér kveða (sjá J. Hansen 1990 og Magne 1994). 9 ASH (The Association of Persons with Severe Handicaps) eru samtök sem vinna að málefnum alvarlega fatlaðra einstaklinga í Bandaríkjunum og eru nú í framvarðarsveit baráttunnar fyrir þessum sjónarmiðum. Þessi samtök stóðu (ásamt ýmsum öðrum) að alþjóðlegri ráðstefnu sem haldin var í Reykjavík í júní 1994. Hin róttæku sjónarmið koma t.d. skýrt fram hjá Stainback o.fl. (1989) og Gartner og Lipsky (1987). Sjá umfjöllun um áhrif þessara sjónarmiða hjá Davis (1989:301). REI-hreyfingin lagði áherslu á að hefðbundin sérkennsla næði ekki nægilega góðum árangri og var þá gjarnan miðað við bóklegt nám. 109
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.