Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Qupperneq 111

Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Qupperneq 111
JÓHANNA G. KRISTJÁNSDÓTTIR marktækan) bóknámsárangur má búast við því að þeir sem bera ábyrgð á kostnaði við skólarekstur fari að hugsa sig tvisvar um: Er sérkennslan ekki bara „sóun" á al- mannafé? Væri ekki nær að láta þá sem „geta lært" njóta góðs af því fé sem varið er til sérkennslu? Nauðsynlegt er að geta brugðist við slíkum spurningum á afdráttar- lausan og skýran hátt. GAGNRÝNI HEILTÆKU SKÓLASTEFNUNNAR Á síðustu árum hefur komið fram mjög hörð gagnrýni á skipulag og framkvæmd sérkennslu víða í hinum vestræna heimi. Hreyfingar eins og heiltæka skólastefnan, sem áður var getið, og rekja má til félagslegrar réttindabaráttu, hafa sett fram hörð- ustu gagnrýnina.8 Það er ekki á stefnuskrá heiltæku skólastefnunnar að bjóða upp á fjölbreytt úr- val úrræða fyrir nemendur með sérþarfir - allt frá kennslu í almennum bekk til kennslu í sérskóla. Þess í stað er stefnt að því að leggja sérkennslu niður og móta úrræði er stuðla fyrst og fremst að félagslegri færni og leggja áherslu á félagslega þætti skólagöngunnar.9 Þessu til staðfestingar má nefna að í nýrri grein Fuchs og Fuchs (1994) er getið um níu tímaritsgreinar sem ritaðar eru af forvígismönnum heiltæku skólastefnunnar í Bandaríkjunum (inc/Msfojj-hreyfingarinnar), en í þeim kemur fram sú skoðun að sérkennsluna þurfi að endurskipuleggja og vinna beri að málinu með því að gera lítið úr áhrifum sérkennslunnar og leggja niður skipulag hennar og stétt sérkennara. Samkvæmt þessu er stefnt að því að leggja niður öll sérúrræðin, hætta að nota sérstök orð til að auðkenna þjónustuna (sérkennsluna) og síðan af- nema alla sérkennslu og sérbekki. Hitt meginmarkmið heiltæku stefnunnar er að vinna að því að nemendur nái að mynda góð félagsleg tengsl og eignist vini, og breyta viðhorfum ófatlaðra til hinna fötluðu. Þessi markmið geta áreiðanlega allir tekið heilshugar undir. Það sem nú er sett á oddinn er hins vegar æði langt frá þeim áherslum sem áður skipuðu mest rúm í gagnrýni á „hefðbundna" sérkennslu því að nú er æ sjaldnar minnst á námsárang- ur eða bóklegt nám - hinn félagslegi þáttur virðist vera í brennidepli. Reyndar hafa áhrif félagsfræðilegra hugmynda á framkvæmd sérkennslu almennt verið mjög mikil á síðustu árum og að sumu leyti hefur þeim verið fagnað þar sem þau hafa skapað ákveðið mótvægi við áhrif læknisfræði og sálarfræði á sérkennslu sem ýms- ir töldu vera of mikil (sjá t.d. Gallagher 1994). 8 Þessar skólastefnur hafa komið fram í flestum löndum sem við höfum mest samskipti við. í Bandaríkjunum eru það hreyfingar sem kallast REI (Regular Education Initiative) (sjá Gartner og Lipsky 1987), ALEM (Adaptive Learning Environment Model) (sjá t.d. Wang o.fl. 1986) og Inclusion eða Full inclusion (sjá yfirlit hjá Fuchs og Fuchs 1994). A Bretlandi má nefna hreyfingu sem kallast Whole School Approach (sjá Kristínu Aðal- steinsdóttur 1992 og Ainscow 1991 og 1992). Á Norðurlöndum hefur hreyfing sem kallast „En skole for alle" látið mest að sér kveða (sjá J. Hansen 1990 og Magne 1994). 9 ASH (The Association of Persons with Severe Handicaps) eru samtök sem vinna að málefnum alvarlega fatlaðra einstaklinga í Bandaríkjunum og eru nú í framvarðarsveit baráttunnar fyrir þessum sjónarmiðum. Þessi samtök stóðu (ásamt ýmsum öðrum) að alþjóðlegri ráðstefnu sem haldin var í Reykjavík í júní 1994. Hin róttæku sjónarmið koma t.d. skýrt fram hjá Stainback o.fl. (1989) og Gartner og Lipsky (1987). Sjá umfjöllun um áhrif þessara sjónarmiða hjá Davis (1989:301). REI-hreyfingin lagði áherslu á að hefðbundin sérkennsla næði ekki nægilega góðum árangri og var þá gjarnan miðað við bóklegt nám. 109
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.