Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Page 111

Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Page 111
JÓHANNA G. KRISTJÁNSDÓTTIR marktækan) bóknámsárangur má búast við því að þeir sem bera ábyrgð á kostnaði við skólarekstur fari að hugsa sig tvisvar um: Er sérkennslan ekki bara „sóun" á al- mannafé? Væri ekki nær að láta þá sem „geta lært" njóta góðs af því fé sem varið er til sérkennslu? Nauðsynlegt er að geta brugðist við slíkum spurningum á afdráttar- lausan og skýran hátt. GAGNRÝNI HEILTÆKU SKÓLASTEFNUNNAR Á síðustu árum hefur komið fram mjög hörð gagnrýni á skipulag og framkvæmd sérkennslu víða í hinum vestræna heimi. Hreyfingar eins og heiltæka skólastefnan, sem áður var getið, og rekja má til félagslegrar réttindabaráttu, hafa sett fram hörð- ustu gagnrýnina.8 Það er ekki á stefnuskrá heiltæku skólastefnunnar að bjóða upp á fjölbreytt úr- val úrræða fyrir nemendur með sérþarfir - allt frá kennslu í almennum bekk til kennslu í sérskóla. Þess í stað er stefnt að því að leggja sérkennslu niður og móta úrræði er stuðla fyrst og fremst að félagslegri færni og leggja áherslu á félagslega þætti skólagöngunnar.9 Þessu til staðfestingar má nefna að í nýrri grein Fuchs og Fuchs (1994) er getið um níu tímaritsgreinar sem ritaðar eru af forvígismönnum heiltæku skólastefnunnar í Bandaríkjunum (inc/Msfojj-hreyfingarinnar), en í þeim kemur fram sú skoðun að sérkennsluna þurfi að endurskipuleggja og vinna beri að málinu með því að gera lítið úr áhrifum sérkennslunnar og leggja niður skipulag hennar og stétt sérkennara. Samkvæmt þessu er stefnt að því að leggja niður öll sérúrræðin, hætta að nota sérstök orð til að auðkenna þjónustuna (sérkennsluna) og síðan af- nema alla sérkennslu og sérbekki. Hitt meginmarkmið heiltæku stefnunnar er að vinna að því að nemendur nái að mynda góð félagsleg tengsl og eignist vini, og breyta viðhorfum ófatlaðra til hinna fötluðu. Þessi markmið geta áreiðanlega allir tekið heilshugar undir. Það sem nú er sett á oddinn er hins vegar æði langt frá þeim áherslum sem áður skipuðu mest rúm í gagnrýni á „hefðbundna" sérkennslu því að nú er æ sjaldnar minnst á námsárang- ur eða bóklegt nám - hinn félagslegi þáttur virðist vera í brennidepli. Reyndar hafa áhrif félagsfræðilegra hugmynda á framkvæmd sérkennslu almennt verið mjög mikil á síðustu árum og að sumu leyti hefur þeim verið fagnað þar sem þau hafa skapað ákveðið mótvægi við áhrif læknisfræði og sálarfræði á sérkennslu sem ýms- ir töldu vera of mikil (sjá t.d. Gallagher 1994). 8 Þessar skólastefnur hafa komið fram í flestum löndum sem við höfum mest samskipti við. í Bandaríkjunum eru það hreyfingar sem kallast REI (Regular Education Initiative) (sjá Gartner og Lipsky 1987), ALEM (Adaptive Learning Environment Model) (sjá t.d. Wang o.fl. 1986) og Inclusion eða Full inclusion (sjá yfirlit hjá Fuchs og Fuchs 1994). A Bretlandi má nefna hreyfingu sem kallast Whole School Approach (sjá Kristínu Aðal- steinsdóttur 1992 og Ainscow 1991 og 1992). Á Norðurlöndum hefur hreyfing sem kallast „En skole for alle" látið mest að sér kveða (sjá J. Hansen 1990 og Magne 1994). 9 ASH (The Association of Persons with Severe Handicaps) eru samtök sem vinna að málefnum alvarlega fatlaðra einstaklinga í Bandaríkjunum og eru nú í framvarðarsveit baráttunnar fyrir þessum sjónarmiðum. Þessi samtök stóðu (ásamt ýmsum öðrum) að alþjóðlegri ráðstefnu sem haldin var í Reykjavík í júní 1994. Hin róttæku sjónarmið koma t.d. skýrt fram hjá Stainback o.fl. (1989) og Gartner og Lipsky (1987). Sjá umfjöllun um áhrif þessara sjónarmiða hjá Davis (1989:301). REI-hreyfingin lagði áherslu á að hefðbundin sérkennsla næði ekki nægilega góðum árangri og var þá gjarnan miðað við bóklegt nám. 109
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.