Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Síða 111

Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Síða 111
JÓHANNA G. KRISTJÁNSDÓTTIR marktækan) bóknámsárangur má búast við því að þeir sem bera ábyrgð á kostnaði við skólarekstur fari að hugsa sig tvisvar um: Er sérkennslan ekki bara „sóun" á al- mannafé? Væri ekki nær að láta þá sem „geta lært" njóta góðs af því fé sem varið er til sérkennslu? Nauðsynlegt er að geta brugðist við slíkum spurningum á afdráttar- lausan og skýran hátt. GAGNRÝNI HEILTÆKU SKÓLASTEFNUNNAR Á síðustu árum hefur komið fram mjög hörð gagnrýni á skipulag og framkvæmd sérkennslu víða í hinum vestræna heimi. Hreyfingar eins og heiltæka skólastefnan, sem áður var getið, og rekja má til félagslegrar réttindabaráttu, hafa sett fram hörð- ustu gagnrýnina.8 Það er ekki á stefnuskrá heiltæku skólastefnunnar að bjóða upp á fjölbreytt úr- val úrræða fyrir nemendur með sérþarfir - allt frá kennslu í almennum bekk til kennslu í sérskóla. Þess í stað er stefnt að því að leggja sérkennslu niður og móta úrræði er stuðla fyrst og fremst að félagslegri færni og leggja áherslu á félagslega þætti skólagöngunnar.9 Þessu til staðfestingar má nefna að í nýrri grein Fuchs og Fuchs (1994) er getið um níu tímaritsgreinar sem ritaðar eru af forvígismönnum heiltæku skólastefnunnar í Bandaríkjunum (inc/Msfojj-hreyfingarinnar), en í þeim kemur fram sú skoðun að sérkennsluna þurfi að endurskipuleggja og vinna beri að málinu með því að gera lítið úr áhrifum sérkennslunnar og leggja niður skipulag hennar og stétt sérkennara. Samkvæmt þessu er stefnt að því að leggja niður öll sérúrræðin, hætta að nota sérstök orð til að auðkenna þjónustuna (sérkennsluna) og síðan af- nema alla sérkennslu og sérbekki. Hitt meginmarkmið heiltæku stefnunnar er að vinna að því að nemendur nái að mynda góð félagsleg tengsl og eignist vini, og breyta viðhorfum ófatlaðra til hinna fötluðu. Þessi markmið geta áreiðanlega allir tekið heilshugar undir. Það sem nú er sett á oddinn er hins vegar æði langt frá þeim áherslum sem áður skipuðu mest rúm í gagnrýni á „hefðbundna" sérkennslu því að nú er æ sjaldnar minnst á námsárang- ur eða bóklegt nám - hinn félagslegi þáttur virðist vera í brennidepli. Reyndar hafa áhrif félagsfræðilegra hugmynda á framkvæmd sérkennslu almennt verið mjög mikil á síðustu árum og að sumu leyti hefur þeim verið fagnað þar sem þau hafa skapað ákveðið mótvægi við áhrif læknisfræði og sálarfræði á sérkennslu sem ýms- ir töldu vera of mikil (sjá t.d. Gallagher 1994). 8 Þessar skólastefnur hafa komið fram í flestum löndum sem við höfum mest samskipti við. í Bandaríkjunum eru það hreyfingar sem kallast REI (Regular Education Initiative) (sjá Gartner og Lipsky 1987), ALEM (Adaptive Learning Environment Model) (sjá t.d. Wang o.fl. 1986) og Inclusion eða Full inclusion (sjá yfirlit hjá Fuchs og Fuchs 1994). A Bretlandi má nefna hreyfingu sem kallast Whole School Approach (sjá Kristínu Aðal- steinsdóttur 1992 og Ainscow 1991 og 1992). Á Norðurlöndum hefur hreyfing sem kallast „En skole for alle" látið mest að sér kveða (sjá J. Hansen 1990 og Magne 1994). 9 ASH (The Association of Persons with Severe Handicaps) eru samtök sem vinna að málefnum alvarlega fatlaðra einstaklinga í Bandaríkjunum og eru nú í framvarðarsveit baráttunnar fyrir þessum sjónarmiðum. Þessi samtök stóðu (ásamt ýmsum öðrum) að alþjóðlegri ráðstefnu sem haldin var í Reykjavík í júní 1994. Hin róttæku sjónarmið koma t.d. skýrt fram hjá Stainback o.fl. (1989) og Gartner og Lipsky (1987). Sjá umfjöllun um áhrif þessara sjónarmiða hjá Davis (1989:301). REI-hreyfingin lagði áherslu á að hefðbundin sérkennsla næði ekki nægilega góðum árangri og var þá gjarnan miðað við bóklegt nám. 109
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.