Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Side 28

Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Side 28
MÁLÞROSKI BARNA VIÐ UPPHAF SKÓLAGÖNGU: Þau benda á og nefna persónur og hluti á myndunum í bókinni með stökum orðum eða í stuttum setningum. Þau nota fáar eða engar samtengingar á milli setninga, heldur er það staðsetning hluta og fólks á myndunum og bendingar sem stýra fram- setningu þeirra. Þau nota ekki fornöfn, greini og staðaratviksorð sem samloðunar- tengi, þ.e.a.s. til tilvísana innan textans, heldur sem bendivísun út fyrir textann - á myndirnar. Allt fellur þetta að því sem vitað er um orðræðu dæmigerðra þriggja ára barna. í samræmi við tilgátur greinarhöfundar, reyndust samfella og sögubygging, lengd og samloðun fylgjast að í sögum barna á þessum fyrstu stigum frásagnarþroska. Segja má að því flóknari sögu sem börnin segja hvað inntak snertir og byggingu, því lengri hafi sagan tilhneigingu til að verða í setningum talið og því flóknari og fjöl- breytilegri tengingar noti sögumenn til að fá hana til að loða saman. Þetta kemur heim og saman við niðurstöður úr fyrri rannsókninni og einnig rannsóknir Shapiro og Hudson (1997). Fylgni á milli söguþátta annars vegar, og fjölda og fjölbreytileika samloðunartengja hins vegar, kom fram bæði í sögum fimm ára barnanna 165 og þvert á aldursflokka í rannsókninni frá 1992. Þetta þýðir að í vel byggðri, efnisríkri sögu með sviðsetningu, kynningu sögupersóna, upphafsatburði, söguþræði og sögu- lokum, nota sögumenn hlutfallslega mun fleiri tengingar, sérstaklega aukatengingar, hvort sem þeir eru fimm eða níu ára. Samkvæmt Halliday og Hasan (1976) og fleirum er hlutfall aukasetninga besta vísbendingin um hversu flókinn texti er, og margar rannsóknir hafa auk þess sýnt að sögur verði lengri jafnframt því að verða betri á fyrstu stigum frásagnarþroska. Niðurstöður þessarar rannsóknar virðast staðfesta þetta. Fylgni á milli raðtenginganna svonefndu og fjölda söguþátta er hins vegar tak- mörkuð við yngstu aldursflokkana. Þetta má skýra þannig að notkun raðtenginga sé áfangi í þróuninni frá því að skipuleggja orðræðuna út frá staðsetningum á blað- síðum (eins og þriggja ára börnin gera í ríkum mæli og enn gætir hjá sumum fimm ára börnum) til þess að raða atburðum sögunnar í tímaröð eins og fimm og sjö ára börnin gera í sívaxandi mæli. Á milli þriggja, fimm og jafnvel sjö ára er notkun rað- tenginga því framfaramerki. Eftir þann aldur eru flest börn hins vegar búin að ná valdi á sögubyggingunni og geta þá snúið sér í ríkari mæli að fínpússun málsins sem þau nota til að koma sögunni til skila. Þá fer raðtengingunum (sem langoftast er ofaukið) smátt og smátt fækkandi en fjölgandi fer blæbrigðaríkari tengingum sem merkja orsakasamhengi, túlkanir, bakgrunn o.fl. og einkenna sögur þroskaðra sögu- manna í ríkari mæli en þeirra sem yngri eru. LOKAORÐ Fimm og hálfs árs börn standa á tímamótum í fleiri en einum skilningi. Á aldrinum fimm til átta ára taka vitsmuna- og félagsþroski afdrifaríkum breytingum og þau hætta smám saman að vera einhliða og sjálfhverf í hugsun og boðskiptum en geta þess í stað tekið inn margar víddir og mörg sjónarmið samtímis (Piaget, 1924/1972; Hrafnhildur Ragnarsdóttir 1994,1999; Selman 1980). Börn hefja skólagöngu á þessum 26
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.