Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Síða 28

Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Síða 28
MÁLÞROSKI BARNA VIÐ UPPHAF SKÓLAGÖNGU: Þau benda á og nefna persónur og hluti á myndunum í bókinni með stökum orðum eða í stuttum setningum. Þau nota fáar eða engar samtengingar á milli setninga, heldur er það staðsetning hluta og fólks á myndunum og bendingar sem stýra fram- setningu þeirra. Þau nota ekki fornöfn, greini og staðaratviksorð sem samloðunar- tengi, þ.e.a.s. til tilvísana innan textans, heldur sem bendivísun út fyrir textann - á myndirnar. Allt fellur þetta að því sem vitað er um orðræðu dæmigerðra þriggja ára barna. í samræmi við tilgátur greinarhöfundar, reyndust samfella og sögubygging, lengd og samloðun fylgjast að í sögum barna á þessum fyrstu stigum frásagnarþroska. Segja má að því flóknari sögu sem börnin segja hvað inntak snertir og byggingu, því lengri hafi sagan tilhneigingu til að verða í setningum talið og því flóknari og fjöl- breytilegri tengingar noti sögumenn til að fá hana til að loða saman. Þetta kemur heim og saman við niðurstöður úr fyrri rannsókninni og einnig rannsóknir Shapiro og Hudson (1997). Fylgni á milli söguþátta annars vegar, og fjölda og fjölbreytileika samloðunartengja hins vegar, kom fram bæði í sögum fimm ára barnanna 165 og þvert á aldursflokka í rannsókninni frá 1992. Þetta þýðir að í vel byggðri, efnisríkri sögu með sviðsetningu, kynningu sögupersóna, upphafsatburði, söguþræði og sögu- lokum, nota sögumenn hlutfallslega mun fleiri tengingar, sérstaklega aukatengingar, hvort sem þeir eru fimm eða níu ára. Samkvæmt Halliday og Hasan (1976) og fleirum er hlutfall aukasetninga besta vísbendingin um hversu flókinn texti er, og margar rannsóknir hafa auk þess sýnt að sögur verði lengri jafnframt því að verða betri á fyrstu stigum frásagnarþroska. Niðurstöður þessarar rannsóknar virðast staðfesta þetta. Fylgni á milli raðtenginganna svonefndu og fjölda söguþátta er hins vegar tak- mörkuð við yngstu aldursflokkana. Þetta má skýra þannig að notkun raðtenginga sé áfangi í þróuninni frá því að skipuleggja orðræðuna út frá staðsetningum á blað- síðum (eins og þriggja ára börnin gera í ríkum mæli og enn gætir hjá sumum fimm ára börnum) til þess að raða atburðum sögunnar í tímaröð eins og fimm og sjö ára börnin gera í sívaxandi mæli. Á milli þriggja, fimm og jafnvel sjö ára er notkun rað- tenginga því framfaramerki. Eftir þann aldur eru flest börn hins vegar búin að ná valdi á sögubyggingunni og geta þá snúið sér í ríkari mæli að fínpússun málsins sem þau nota til að koma sögunni til skila. Þá fer raðtengingunum (sem langoftast er ofaukið) smátt og smátt fækkandi en fjölgandi fer blæbrigðaríkari tengingum sem merkja orsakasamhengi, túlkanir, bakgrunn o.fl. og einkenna sögur þroskaðra sögu- manna í ríkari mæli en þeirra sem yngri eru. LOKAORÐ Fimm og hálfs árs börn standa á tímamótum í fleiri en einum skilningi. Á aldrinum fimm til átta ára taka vitsmuna- og félagsþroski afdrifaríkum breytingum og þau hætta smám saman að vera einhliða og sjálfhverf í hugsun og boðskiptum en geta þess í stað tekið inn margar víddir og mörg sjónarmið samtímis (Piaget, 1924/1972; Hrafnhildur Ragnarsdóttir 1994,1999; Selman 1980). Börn hefja skólagöngu á þessum 26
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.