Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Qupperneq 28

Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Qupperneq 28
MÁLÞROSKI BARNA VIÐ UPPHAF SKÓLAGÖNGU: Þau benda á og nefna persónur og hluti á myndunum í bókinni með stökum orðum eða í stuttum setningum. Þau nota fáar eða engar samtengingar á milli setninga, heldur er það staðsetning hluta og fólks á myndunum og bendingar sem stýra fram- setningu þeirra. Þau nota ekki fornöfn, greini og staðaratviksorð sem samloðunar- tengi, þ.e.a.s. til tilvísana innan textans, heldur sem bendivísun út fyrir textann - á myndirnar. Allt fellur þetta að því sem vitað er um orðræðu dæmigerðra þriggja ára barna. í samræmi við tilgátur greinarhöfundar, reyndust samfella og sögubygging, lengd og samloðun fylgjast að í sögum barna á þessum fyrstu stigum frásagnarþroska. Segja má að því flóknari sögu sem börnin segja hvað inntak snertir og byggingu, því lengri hafi sagan tilhneigingu til að verða í setningum talið og því flóknari og fjöl- breytilegri tengingar noti sögumenn til að fá hana til að loða saman. Þetta kemur heim og saman við niðurstöður úr fyrri rannsókninni og einnig rannsóknir Shapiro og Hudson (1997). Fylgni á milli söguþátta annars vegar, og fjölda og fjölbreytileika samloðunartengja hins vegar, kom fram bæði í sögum fimm ára barnanna 165 og þvert á aldursflokka í rannsókninni frá 1992. Þetta þýðir að í vel byggðri, efnisríkri sögu með sviðsetningu, kynningu sögupersóna, upphafsatburði, söguþræði og sögu- lokum, nota sögumenn hlutfallslega mun fleiri tengingar, sérstaklega aukatengingar, hvort sem þeir eru fimm eða níu ára. Samkvæmt Halliday og Hasan (1976) og fleirum er hlutfall aukasetninga besta vísbendingin um hversu flókinn texti er, og margar rannsóknir hafa auk þess sýnt að sögur verði lengri jafnframt því að verða betri á fyrstu stigum frásagnarþroska. Niðurstöður þessarar rannsóknar virðast staðfesta þetta. Fylgni á milli raðtenginganna svonefndu og fjölda söguþátta er hins vegar tak- mörkuð við yngstu aldursflokkana. Þetta má skýra þannig að notkun raðtenginga sé áfangi í þróuninni frá því að skipuleggja orðræðuna út frá staðsetningum á blað- síðum (eins og þriggja ára börnin gera í ríkum mæli og enn gætir hjá sumum fimm ára börnum) til þess að raða atburðum sögunnar í tímaröð eins og fimm og sjö ára börnin gera í sívaxandi mæli. Á milli þriggja, fimm og jafnvel sjö ára er notkun rað- tenginga því framfaramerki. Eftir þann aldur eru flest börn hins vegar búin að ná valdi á sögubyggingunni og geta þá snúið sér í ríkari mæli að fínpússun málsins sem þau nota til að koma sögunni til skila. Þá fer raðtengingunum (sem langoftast er ofaukið) smátt og smátt fækkandi en fjölgandi fer blæbrigðaríkari tengingum sem merkja orsakasamhengi, túlkanir, bakgrunn o.fl. og einkenna sögur þroskaðra sögu- manna í ríkari mæli en þeirra sem yngri eru. LOKAORÐ Fimm og hálfs árs börn standa á tímamótum í fleiri en einum skilningi. Á aldrinum fimm til átta ára taka vitsmuna- og félagsþroski afdrifaríkum breytingum og þau hætta smám saman að vera einhliða og sjálfhverf í hugsun og boðskiptum en geta þess í stað tekið inn margar víddir og mörg sjónarmið samtímis (Piaget, 1924/1972; Hrafnhildur Ragnarsdóttir 1994,1999; Selman 1980). Börn hefja skólagöngu á þessum 26
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.