Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Side 84

Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Side 84
KENNARAR OG EINELTI: að til hvaða starfsmanns skóla sem er með mál sem snúa að velferð þeirra og líðan og eiga rétt á að brugðist sé við strax og á viðeigandi hátt ef upp koma vandamál af ein- hverju tagi, t.d. stríðni, einelti, agabrot eða vanlíðan. Að vinna gegn einelti er því einn af þeim þáttum sem kennarar og annað starfsfólk skóla ber ábyrgð á. í aðalnámskrá kemur einnig fram að áætlun um hvernig skuli brugðist við ef upp kemst um einelti verður að vera til í öllum skólum og öllum aðilum verður að vera Ijóst hver vinnur með slík mál innan skóla og hvernig (Aðalnámskrá grunnskóla, 1999). Þrátt fyrir að eitt af hlutverkum kennara sé að taka á einelti og að þeir standi nem- endum næst í daglegu skólastarfi, sýna rannsóknir að margir kennarar eiga í erfið- leikum með að koma auga á einelti meðal nemenda sinna og grípa of sjaldan inn í (Skiba og Fontanini, 2000). Þeir virðast oft vanmeta tíðni eineltis, líða það eða líta fram hjá því (Lumsden, 2002). í rannsókn á Bretlandi og írlandi sögðust 85% kennara alltaf eða oftast reyna að stöðva einelti en aðeins 35% nemendanna sögðu að sú væri raunin. Um 60% nemenda sem höfðu lagt aðra nemendur í einelti sögðu að kennar- ar hefðu ekki rætt við þá um eineltishegðun þeirra (O'Moore, Kirkham og Smith, 1997; Pepler, Craig, Ziegler og Charach, 1994). í íslenskri rannsókn á vegum Olweus- arverkefnisins, kom í ljós að 57% nemenda í 8.-10. bekk töldu að umsjónarkennari þeirra hefði lítið eða ekkert gert til að koma í veg fyrir einelti í bekknum („Viðamikil könnun", 2003). í ljósi þessara niðurstaðna er nauðsynlegt að kanna hvernig kennur- um hérlendis finnst þeim ganga að greina og fást við einelti. Þau viðbrögð kennara að koma ekki auga á eða líta framhjá einelti hafa þau áhrif að einungis lítill hluti nemenda trúir því að fullorðnir muni hjálpa þeim. Nemendum finnst að afskipti fullorðinna séu sjaldgæf og áhrifalítil og það að segja fullorðnum frá geri eineltið einungis verra (Banks, 1997). Þetta veldur því að nemendur sem lagðir eru í einelti bíða oft lengi með að segja fullorðnum frá eða gera það alls ekki. Skiln- ingsleysi á einkennum og afleiðingum eineltis hefur áhrif á aðgerðir fullorðinna. Kennarar sem líta svo á að einelti sé ekki alvarlegt og að það sé ekki á þeirra ábyrgð að taka á því eru ekki líklegir til að grípa til aðgerða. Því er mikilvægt að kanna hvaða augum kennarar hér á landi líta einelti og hver viðhorf þeirra til þessara mála eru. Þrátt fyrir að þessar rannsóknir sýni að kennarar hafi ekki alltaf brugðist við eins og best væri kostur er mikilvægt að benda á að þeir bera ekki einir ábyrgð á að leysa slík mál. Auk þess verður að hafa í huga, þegar rætt er um stöðu kennara gagnvart einelti, að ekki er langt síðan að það var almennt viðurkennt sem vandamál í skólum (Nicolaides, Toda og Smith, 2002). Með aukinni vitneskju um einelti og afleiðingar þess eru sífellt fleiri skólar og kennarar farnir að vinna gegn einelti á árangursríkan hátt. Einnig er mikilvægt að benda á að hlutskipti kennarans er ekki auðvelt. Margir halda því fram að álag á kennara hafi margfaldast á síðustu áratugum (Thompson, o.fl., 2002). Á sama tíma hefur agaleysi og ofbeldi aukist í samfélaginu (Slaby, Roedell, Arezzo og Hendrix, 1995). Á Bretlandi og í Bandaríkjunum hefur komið í ljós að margir kennarar eru að gefast upp í starfi. Þeir eru störfum hlaðnir og sífellt bætast við ný verkefni sem þeir eiga að sjá um, eins og eineltismálin. í könnun á Bretlandi kom í ljós að 53% kennara reiknuðu með að hætta í starfi á næstu tíu árum vegna vinnuálags, streitu og skriffinnsku (Bully Online, 2003). Sama er uppi á teningnum hjá íslenskum kennurum, þeim finnst þeir vera undir miklu álagi í starfi, þeir finna 82
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.