Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Síða 84

Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Síða 84
KENNARAR OG EINELTI: að til hvaða starfsmanns skóla sem er með mál sem snúa að velferð þeirra og líðan og eiga rétt á að brugðist sé við strax og á viðeigandi hátt ef upp koma vandamál af ein- hverju tagi, t.d. stríðni, einelti, agabrot eða vanlíðan. Að vinna gegn einelti er því einn af þeim þáttum sem kennarar og annað starfsfólk skóla ber ábyrgð á. í aðalnámskrá kemur einnig fram að áætlun um hvernig skuli brugðist við ef upp kemst um einelti verður að vera til í öllum skólum og öllum aðilum verður að vera Ijóst hver vinnur með slík mál innan skóla og hvernig (Aðalnámskrá grunnskóla, 1999). Þrátt fyrir að eitt af hlutverkum kennara sé að taka á einelti og að þeir standi nem- endum næst í daglegu skólastarfi, sýna rannsóknir að margir kennarar eiga í erfið- leikum með að koma auga á einelti meðal nemenda sinna og grípa of sjaldan inn í (Skiba og Fontanini, 2000). Þeir virðast oft vanmeta tíðni eineltis, líða það eða líta fram hjá því (Lumsden, 2002). í rannsókn á Bretlandi og írlandi sögðust 85% kennara alltaf eða oftast reyna að stöðva einelti en aðeins 35% nemendanna sögðu að sú væri raunin. Um 60% nemenda sem höfðu lagt aðra nemendur í einelti sögðu að kennar- ar hefðu ekki rætt við þá um eineltishegðun þeirra (O'Moore, Kirkham og Smith, 1997; Pepler, Craig, Ziegler og Charach, 1994). í íslenskri rannsókn á vegum Olweus- arverkefnisins, kom í ljós að 57% nemenda í 8.-10. bekk töldu að umsjónarkennari þeirra hefði lítið eða ekkert gert til að koma í veg fyrir einelti í bekknum („Viðamikil könnun", 2003). í ljósi þessara niðurstaðna er nauðsynlegt að kanna hvernig kennur- um hérlendis finnst þeim ganga að greina og fást við einelti. Þau viðbrögð kennara að koma ekki auga á eða líta framhjá einelti hafa þau áhrif að einungis lítill hluti nemenda trúir því að fullorðnir muni hjálpa þeim. Nemendum finnst að afskipti fullorðinna séu sjaldgæf og áhrifalítil og það að segja fullorðnum frá geri eineltið einungis verra (Banks, 1997). Þetta veldur því að nemendur sem lagðir eru í einelti bíða oft lengi með að segja fullorðnum frá eða gera það alls ekki. Skiln- ingsleysi á einkennum og afleiðingum eineltis hefur áhrif á aðgerðir fullorðinna. Kennarar sem líta svo á að einelti sé ekki alvarlegt og að það sé ekki á þeirra ábyrgð að taka á því eru ekki líklegir til að grípa til aðgerða. Því er mikilvægt að kanna hvaða augum kennarar hér á landi líta einelti og hver viðhorf þeirra til þessara mála eru. Þrátt fyrir að þessar rannsóknir sýni að kennarar hafi ekki alltaf brugðist við eins og best væri kostur er mikilvægt að benda á að þeir bera ekki einir ábyrgð á að leysa slík mál. Auk þess verður að hafa í huga, þegar rætt er um stöðu kennara gagnvart einelti, að ekki er langt síðan að það var almennt viðurkennt sem vandamál í skólum (Nicolaides, Toda og Smith, 2002). Með aukinni vitneskju um einelti og afleiðingar þess eru sífellt fleiri skólar og kennarar farnir að vinna gegn einelti á árangursríkan hátt. Einnig er mikilvægt að benda á að hlutskipti kennarans er ekki auðvelt. Margir halda því fram að álag á kennara hafi margfaldast á síðustu áratugum (Thompson, o.fl., 2002). Á sama tíma hefur agaleysi og ofbeldi aukist í samfélaginu (Slaby, Roedell, Arezzo og Hendrix, 1995). Á Bretlandi og í Bandaríkjunum hefur komið í ljós að margir kennarar eru að gefast upp í starfi. Þeir eru störfum hlaðnir og sífellt bætast við ný verkefni sem þeir eiga að sjá um, eins og eineltismálin. í könnun á Bretlandi kom í ljós að 53% kennara reiknuðu með að hætta í starfi á næstu tíu árum vegna vinnuálags, streitu og skriffinnsku (Bully Online, 2003). Sama er uppi á teningnum hjá íslenskum kennurum, þeim finnst þeir vera undir miklu álagi í starfi, þeir finna 82
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.