Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Side 172

Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Side 172
MEÐ GILDUM SKAL LAND BYGGJA - GILDAGRUNNUR SKÓLANS grunnmenntun („enhetsskola" hugmyndin).1 Skólaskyldan átti að tryggja jafnan rétt allra til menntunar. Manngildið og jafnréttishugsjónin eru hér hornsteinar mennta- kerfisins. Mikilvægasta hlutverk skólans er að mennta ungmenni til að viðhalda samfélag- inu í framtíðinni. Þessi hugmyndafræði endurspeglast í skólastefnu stjórnvalda hverju sinni og birtist nánar í uppbyggingu, skipulagi og innra starfi skólans. Lög um grunnskóla eru sett á Alþingi en námskráin er samin í Menntamálaráðuneytinu og hefur hún lagalega séð ígildi reglugerðar. Markmið skólastarfsins eiga að gefa vís- bendingar um í hvaða átt starfið skuli stefna en hver skóli getur valið leiðir að settu marki innan ramma laga og námskrár. í hinni nýju námskrá fyrir grunnskóla frá 1999 er þannig áhersla lögð á að skólar hafi frelsi til að velja hvaða leiðir þeir kjósa að fara til að ná hinum opinberu markmiðum. Þetta er í anda markaðshyggju þar sem skólum er gert mögulegt með þessu að keppa sín á milli um nemendur og hafa á þann hátt áhrif á fjárhagsstöðu sína (Gunnar E. Finnbogason, 1995). Þegar skólastefnan er skoðuð nánar má finna viðmið (norm) og gildi sem skóla- starfið grundvallast á. Hvaða viðmið og gildi eru þetta? Úr hvaða hugmyndajarðvegi eru þau sprottin? Hvers vegna eru þessi viðmið og gildi mikilvæg? Þau gildi sem móta eiga skólastarfið mynda gildagrunn skólans. Hver er þessi gildagrunnur og hvaða hlutverk er honum ætlað í skólastarfinu? í greininni verður leitast við að svara þessum spurningum með því m.a. að skoða nánar almennan hluta námskrár frá 1976, 1989 og 1999. Til að fá samanburð er umræðan um gildi og gildagrunn í Svíþjóð sér- staklega skoðuð og varð Svíþjóð fyrir valinu vegna þess að höfundur þekkir vel um- ræðuna þar í landi. BAKGRUNNUR Áhrif gilda og viðmiða á einstaklinga og samfélög er flókið fyrirbæri. Á Vesturlönd- um hefur kristindómurinn haft mótandi áhrif á gildagrundvöll ólíkra samfélaga. Þessi áhrif voru sterkari fyrr á öldum en þau eru nú. Vissir fræðimenn ganga svo langt að halda því fram að nútíminn einkennist af upplausn gilda. Émile Durkheim (1858-1917) hefur m.a. bent á að nútíma samfélag einkennist af upplausn gilda og viðmiða, félagslegt siðrof (anomi) hafi átt sér stað. Með siðrofi á hann við skort á félagslegu taumhaldi, en afleiðingar þess eru að félagsleg tengsl eða samsömun ein- staklinga við hópa og samfélagið rofna (Durkheim, 1952). Ríkjandi hugmyndafræði einveldisins, varðandi fræðslu alþýðu, var hinn lútherski kristindómur sem átti að vera límið sem héldi samfélaginu saman. Skólinn átti að þjóna ríkinu með því að standa vörð um trúarbrögðin. Siðferði og kristindóm- ur áttu að fara saman. Kristindómurinn átti að viðhalda siðferðinu og siðferðið rétt- lætti kristinfræðikennsluna í skólum. Árás á kristindóminn jafngilti árás á grundvall- 1 „Enhetsskola" - hugtakið stendur fyrir ákveðna menntastefnu sem grundvallast á rétti allra barna og unglinga til sömu menntunar og við hæfi hvers og eins. Sameiginlegt menntakerfi á að grund- vallast á sameiginlegri námskrá og skólaskyldu allra barna upp að ákveðnum aldri (Telhaug, 1994). 170
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.