Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Page 172

Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Page 172
MEÐ GILDUM SKAL LAND BYGGJA - GILDAGRUNNUR SKÓLANS grunnmenntun („enhetsskola" hugmyndin).1 Skólaskyldan átti að tryggja jafnan rétt allra til menntunar. Manngildið og jafnréttishugsjónin eru hér hornsteinar mennta- kerfisins. Mikilvægasta hlutverk skólans er að mennta ungmenni til að viðhalda samfélag- inu í framtíðinni. Þessi hugmyndafræði endurspeglast í skólastefnu stjórnvalda hverju sinni og birtist nánar í uppbyggingu, skipulagi og innra starfi skólans. Lög um grunnskóla eru sett á Alþingi en námskráin er samin í Menntamálaráðuneytinu og hefur hún lagalega séð ígildi reglugerðar. Markmið skólastarfsins eiga að gefa vís- bendingar um í hvaða átt starfið skuli stefna en hver skóli getur valið leiðir að settu marki innan ramma laga og námskrár. í hinni nýju námskrá fyrir grunnskóla frá 1999 er þannig áhersla lögð á að skólar hafi frelsi til að velja hvaða leiðir þeir kjósa að fara til að ná hinum opinberu markmiðum. Þetta er í anda markaðshyggju þar sem skólum er gert mögulegt með þessu að keppa sín á milli um nemendur og hafa á þann hátt áhrif á fjárhagsstöðu sína (Gunnar E. Finnbogason, 1995). Þegar skólastefnan er skoðuð nánar má finna viðmið (norm) og gildi sem skóla- starfið grundvallast á. Hvaða viðmið og gildi eru þetta? Úr hvaða hugmyndajarðvegi eru þau sprottin? Hvers vegna eru þessi viðmið og gildi mikilvæg? Þau gildi sem móta eiga skólastarfið mynda gildagrunn skólans. Hver er þessi gildagrunnur og hvaða hlutverk er honum ætlað í skólastarfinu? í greininni verður leitast við að svara þessum spurningum með því m.a. að skoða nánar almennan hluta námskrár frá 1976, 1989 og 1999. Til að fá samanburð er umræðan um gildi og gildagrunn í Svíþjóð sér- staklega skoðuð og varð Svíþjóð fyrir valinu vegna þess að höfundur þekkir vel um- ræðuna þar í landi. BAKGRUNNUR Áhrif gilda og viðmiða á einstaklinga og samfélög er flókið fyrirbæri. Á Vesturlönd- um hefur kristindómurinn haft mótandi áhrif á gildagrundvöll ólíkra samfélaga. Þessi áhrif voru sterkari fyrr á öldum en þau eru nú. Vissir fræðimenn ganga svo langt að halda því fram að nútíminn einkennist af upplausn gilda. Émile Durkheim (1858-1917) hefur m.a. bent á að nútíma samfélag einkennist af upplausn gilda og viðmiða, félagslegt siðrof (anomi) hafi átt sér stað. Með siðrofi á hann við skort á félagslegu taumhaldi, en afleiðingar þess eru að félagsleg tengsl eða samsömun ein- staklinga við hópa og samfélagið rofna (Durkheim, 1952). Ríkjandi hugmyndafræði einveldisins, varðandi fræðslu alþýðu, var hinn lútherski kristindómur sem átti að vera límið sem héldi samfélaginu saman. Skólinn átti að þjóna ríkinu með því að standa vörð um trúarbrögðin. Siðferði og kristindóm- ur áttu að fara saman. Kristindómurinn átti að viðhalda siðferðinu og siðferðið rétt- lætti kristinfræðikennsluna í skólum. Árás á kristindóminn jafngilti árás á grundvall- 1 „Enhetsskola" - hugtakið stendur fyrir ákveðna menntastefnu sem grundvallast á rétti allra barna og unglinga til sömu menntunar og við hæfi hvers og eins. Sameiginlegt menntakerfi á að grund- vallast á sameiginlegri námskrá og skólaskyldu allra barna upp að ákveðnum aldri (Telhaug, 1994). 170
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.