Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Qupperneq 172

Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Qupperneq 172
MEÐ GILDUM SKAL LAND BYGGJA - GILDAGRUNNUR SKÓLANS grunnmenntun („enhetsskola" hugmyndin).1 Skólaskyldan átti að tryggja jafnan rétt allra til menntunar. Manngildið og jafnréttishugsjónin eru hér hornsteinar mennta- kerfisins. Mikilvægasta hlutverk skólans er að mennta ungmenni til að viðhalda samfélag- inu í framtíðinni. Þessi hugmyndafræði endurspeglast í skólastefnu stjórnvalda hverju sinni og birtist nánar í uppbyggingu, skipulagi og innra starfi skólans. Lög um grunnskóla eru sett á Alþingi en námskráin er samin í Menntamálaráðuneytinu og hefur hún lagalega séð ígildi reglugerðar. Markmið skólastarfsins eiga að gefa vís- bendingar um í hvaða átt starfið skuli stefna en hver skóli getur valið leiðir að settu marki innan ramma laga og námskrár. í hinni nýju námskrá fyrir grunnskóla frá 1999 er þannig áhersla lögð á að skólar hafi frelsi til að velja hvaða leiðir þeir kjósa að fara til að ná hinum opinberu markmiðum. Þetta er í anda markaðshyggju þar sem skólum er gert mögulegt með þessu að keppa sín á milli um nemendur og hafa á þann hátt áhrif á fjárhagsstöðu sína (Gunnar E. Finnbogason, 1995). Þegar skólastefnan er skoðuð nánar má finna viðmið (norm) og gildi sem skóla- starfið grundvallast á. Hvaða viðmið og gildi eru þetta? Úr hvaða hugmyndajarðvegi eru þau sprottin? Hvers vegna eru þessi viðmið og gildi mikilvæg? Þau gildi sem móta eiga skólastarfið mynda gildagrunn skólans. Hver er þessi gildagrunnur og hvaða hlutverk er honum ætlað í skólastarfinu? í greininni verður leitast við að svara þessum spurningum með því m.a. að skoða nánar almennan hluta námskrár frá 1976, 1989 og 1999. Til að fá samanburð er umræðan um gildi og gildagrunn í Svíþjóð sér- staklega skoðuð og varð Svíþjóð fyrir valinu vegna þess að höfundur þekkir vel um- ræðuna þar í landi. BAKGRUNNUR Áhrif gilda og viðmiða á einstaklinga og samfélög er flókið fyrirbæri. Á Vesturlönd- um hefur kristindómurinn haft mótandi áhrif á gildagrundvöll ólíkra samfélaga. Þessi áhrif voru sterkari fyrr á öldum en þau eru nú. Vissir fræðimenn ganga svo langt að halda því fram að nútíminn einkennist af upplausn gilda. Émile Durkheim (1858-1917) hefur m.a. bent á að nútíma samfélag einkennist af upplausn gilda og viðmiða, félagslegt siðrof (anomi) hafi átt sér stað. Með siðrofi á hann við skort á félagslegu taumhaldi, en afleiðingar þess eru að félagsleg tengsl eða samsömun ein- staklinga við hópa og samfélagið rofna (Durkheim, 1952). Ríkjandi hugmyndafræði einveldisins, varðandi fræðslu alþýðu, var hinn lútherski kristindómur sem átti að vera límið sem héldi samfélaginu saman. Skólinn átti að þjóna ríkinu með því að standa vörð um trúarbrögðin. Siðferði og kristindóm- ur áttu að fara saman. Kristindómurinn átti að viðhalda siðferðinu og siðferðið rétt- lætti kristinfræðikennsluna í skólum. Árás á kristindóminn jafngilti árás á grundvall- 1 „Enhetsskola" - hugtakið stendur fyrir ákveðna menntastefnu sem grundvallast á rétti allra barna og unglinga til sömu menntunar og við hæfi hvers og eins. Sameiginlegt menntakerfi á að grund- vallast á sameiginlegri námskrá og skólaskyldu allra barna upp að ákveðnum aldri (Telhaug, 1994). 170
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.