Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Side 173

Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Side 173
GUNNAR E. FINNBOGASON arstoðir samfélagsins. Lengst framan af höfðu Fræði Lúthers minni2 verið grunnur- inn að kristindómsfræðslu skólans en það tók að breytast er líða tók á 20. öldina (Gunnar E. Finnbogason, 1995). Um leið og kristindómurinn átti að halda samfélag- inu saman átti hann jafnframt að vera uppspretta hugsjóna og gilda í skólastarfinu. Flugmyndasögulega séð er það á síðari hluta 20. aldar sem lýðræðishugsjónin segir einnig til sín sem mikilvæg uppspretta gilda. Þessu til stuðnings má benda á að það er ekki fyrr en með grunnskólalögunum 1974 sem lýðræðishugtakið kemur inn í markmiðsgrein laganna (2. gr.). Þessi þróun fór af stað þegar þjóðríkishugsjónin fór að dofna og alþjóðavæðingin eftir stríð fór að styrkjast. Eftir síðari heimsstyrjöld var íslenskt samfélag ekki lengur einhyggjusamfélag heldur hafði það þróast meira í átt til fjölhyggjusamfélags. Þessar breytingar á íslandi má sérstaklega greina þegar skólalöggjöfinni var breytt áriðl946 í tíð Brynjólfs Bjarnasonar menntamálaráðherra. Áherslan var þar á vísinda- og skynsemishyggju og í kjölfarið fækkaði kennslustund- um í kristnum fræðum til muna (Gunnar E. Finnbogason, 1995). Eins og áður segir er það ekki fyrr en með nýjum grunnskólalögum 1974 sem áhersla á lýðræðið kemur fram í markmiðsgrein laganna. Þar segir að starfshættir skólans skuli mótast af gildum lýðræðislegs samstarfs, kristins siðgæðis og umburð- arlyndis. Uppspretta gilda í skólastarfi á íslandi er sótt til lýðræðishugsjónarinnar og hinnar kristnu arfleiðar. Þetta er sama áhersla og í sænsku námskránni en þar er talað um að uppsprettu gilda í skólastarfinu sé að leita í hinni kristnu hefð og vestrænum húmanisma (Lároplan för det obligatoriska skolvásendet, förskoleklassen och fritids- hemmet, 1998). í nútíma samfélagi Vesturlanda hefur hin guðdómlega skipan vikið fyrir trú á skipulag og skynsemi. Samfélaginu er ekki lengur stjórnað af geistlegu valdi heldur hefur veraldlegt ríkisvald tekið við. Vísindalegar skýringar hafa komið í stað hinna trúarlegu frásagna eins og t.d. sköpunarsögunnar. Giddens (1990) bendir á að hin guðdómlega þekking hafi vikið fyrir annarri þekkingu sem á rætur í skynjun og empirískum athugunum okkar, hin guðdómlega forsjón hafi horfið og í staðinn komið sannindi vísinda. Þegar áhrif kristindómsins urðu minni í upphafi 20. aldar urðu vísindin hin nýju trúarbrögð og þegar nýjar vísindalegar uppgötvanir og ný sýn á veruleikann styrkt- ust mótaðist skólinn af ákveðinni vísindahyggju (Telhaug, 1994). Gerður var greinar- munur á staðreyndum og gildum þar sem vísindin stóðu fyrir hið fyrra en kirkjan fyrir hið síðara (von Wright, 1986). Grunnhugmyndin var sú að vísindin skyldu leggja grundvöllinn að hinu góða samfélagi (sbr. pósitívisminn). Uppbygging samfé- lagsins skyldi hvíla á sönnum vísindalegum grunni (Liedman, 1999). Hinn vísinda- legi skilningur á veruleikanum hefur þær afleiðingar að gengið er út frá því að hægt sé að finna skynsamlegar skýringar og lausnir á öllu er snýr að mannlegu samfélagi. Vandinn er hins vegar sá að vísindin gefa svör við því hvernig heimurinn er upp 2 Siðbótarmaðurinn Marteinn Lúther (1483-1546) samdi Fræði minni 1529. Áður fyrr áttu íslensk ungmenni að kunna Fræðin, eða kverið eins og þau vom kölluð, utan að til fermingar. Fræðin minni samdi Lúther í því skyni að gera fólki innihald kristinnar trúar aðgengilegt. Forsenda Fræða Lúthers er sá skilningur kristinna manna, að sérhver maður lifi í samfélagi við Guð. Fræð- in mynduðu rammann um trúarlegt uppeldi meðal lútherskra manna þ.á m. á íslandi. 171
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.